.

Đừng để du khách... quay lưng

Cập nhật: 11:29, 22/02/2013 (GMT+7)

Nhờ những động thái tích cực, kịp thời và kiên quyết của các cấp, các ngành, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, tình trạng kinh doanh chụp giựt đã giảm, khách du lịch đã có dấu hiệu quay lại Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT). Tuy vậy, về lâu dài rất cần ý thức của người kinh doanh để BR-VT luôn là điểm đến an toàn, thân thiện trong lòng du khách.

Chợ phiên dân tộc Tày tổ chức tại Khu du lịch Biển Đông dịp Tết Nguyên đán vừa qua thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm.


Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, toàn tỉnh đón và phục vụ khoảng 765.907 lượt khách, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi Bình Thuận, tỉnh liền kề BR-VT có thế mạnh về du lịch biển, chỉ đón được hơn 150.000 lượt khách trong dịp tết. Điều này khẳng định rằng, BR-VT vẫn là lựa chọn hàng đầu của các đối tượng du khách, nhất là trong bối cảnh kinh tế của nước ta vẫn còn bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới.

Để “kéo” khách du lịch quay trở lại, BR-VT đã chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất đến sản phẩm, dịch vụ, con người từ rất sớm. Trước tết gần 1 tháng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch tết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch chủ động làm mới sản phẩm, dịch vụ, xây dựng các chương trình kích cầu, vui chơi, giải trí và có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó còn thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết; chủ động phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường lực lượng cấp cứu chuyên trách tại các bãi tắm, hồ bơi… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa-Thông tin các địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát; liên tục kết hợp tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa phát thanh ở các địa bàn trọng điểm về du lịch.

Trong những ngày Tết, Bãi Sau luôn đông khách.


TP.Vũng Tàu vẫn là địa phương trung tâm về thu hút khách du lịch của tỉnh, vì vậy ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch, TP. Vũng Tàu còn lắp dựng các panô danh sách địa chỉ du lịch tin cậy và số điện thoại đường dây nóng trên các tuyến đường, khu vực tập trung đông khách du lịch. Đồng thời tuyên truyền, kêu gọi, thuyết phục bà con trong tổ dân phố, địa bàn dân cư, các hợp tác xã kinh doanh du lịch nâng cao ý thức xây dựng văn hóa trong kinh doanh. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Vũng Tàu liên tục ra quân kiểm tra tất cả các địa điểm buôn bán kinh doanh trên toàn thành phố.

Kết quả, tình hình an ninh trật tự tại các khu vực bãi tắm, tuyến, điểm du lịch được bảo đảm. Nạn hàng rong, chèo kéo du khách giảm đáng kể so với năm trước. Các khu du lịch, các HTX du lịch biển đã chấp hành việc đăng ký giá niêm yết giá, bán đúng giá đã niêm yết theo quy định và sử dụng các loại cân đúng tiêu chuẩn. Công tác vệ sinh môi trường được bảo đảm, không có hiện tượng tồn đọng rác ở các tụ điểm vui chơi, bãi biển. Hoạt động ca nô, môtô trượt nước chấp hành tốt các quy định về kinh doanh, không gây phiền hà cho khách du lịch tắm biển. Các khiếu kiện về bán quá giá cũng giảm hẳn, du khách an tâm hơn.

Du khách đi xe ngựa tham quan khu du lịch Hồ Mây.


Tuy vậy, kết quả trên chưa thực sự bền vững, hiện tượng găm phòng, tăng giá ép khách vẫn còn khá phổ biến ở khối nhà nghỉ tư nhân, khách sạn mini, phòng trọ. Trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu đã lập biên bản các khách sạn: Hoa Lộc (47 Phó Đức Chính), Lâm Thuận (51 Phó Đức Chính), Hải Hưng (53 Phó Đức Chính) không niêm yết giá theo quy định, bán phòng vượt giá đăng ký. Riêng khách sạn Lâm Thuận, đại diện khách sạn còn tỏ thái độ chống đối, thách thức cơ quan chức năng khi biện minh rằng việc tăng giá là tất nhiên khi khách đông, lượng cung không đủ cầu.

Thiết nghĩ, đối với các cơ sở làm ăn chụp giựt, gây ảnh hưởng chung đến uy tín của toàn ngành du lịch, các cơ quan quản lý nhà nước nên xử lý mạnh tay và mạnh dạn công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng để cộng đồng tẩy chay. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giáo dục, tuyên truyền, vận động phải duy trì đều đặn theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch đều ý thức rằng việc làm của họ hôm nay góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh của họ nói riêng và ngành du lịch tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng doanh thu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ đạt hơn 174 tỷ đồng (tăng 280% so với năm 2012). TP. Vũng Tàu đón 550.000 lượt khách, doanh thu 121 tỷ đồng; huyện Xuyên Mộc đón 84.302 lượt khách, doanh thu 16,3 tỷ đồng; huyện Long Điền đón 99.800 lượt khách, đạt doanh thu 24 tỷ đồng; huyện Đất Đỏ đón 23.000 lượt khách, doanh thu đạt 3,2 tỷ đồng; huyện Côn Đảo đón 2.500 lượt khách, doanh thu 9,3 tỷ đồng...

.
.
.