.
DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN:

650.000 lượt khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 08:00, 18/02/2013 (GMT+7)

• Mức chi tiêu của du khách tăng

• Giá cả được ráo riết kiểm tra ở các khu vực trọng điểm

Tất cả các khu du lịch (KDL), khách sạn, nhà nghỉ từ cao cấp đến bình dân đều không còn một chỗ trống. Kỳ nghỉ kéo dài, lượng khách rải đều trong các ngày nên không xảy ra tình trạng quá tải; Chất lượng phục vụ, giá cả được kiểm soát; Doanh thu dịch vụ du lịch tăng từ 15-20%, có nơi tăng đến 50% so với cùng kỳ...

Rất đông du khách trong những ngày Tết tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu).


LƯỢNG KHÁCH RẢI ĐỀU CÁC NGÀY

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, thời tiết mát mẻ, Quốc lộ 51 đã hoàn tất việc nâng cấp, các địa phương phát triển du lịch ra tay kiên quyết với nạn chặt chém du khách... Đó là những lý do khiến lượng khách du lịch đổ về Bà Rịa-Vũng Tàu du xuân, tắm biển, hành hương tăng mạnh. Ngoài các đối tượng khách đến từ khu vực Đông Nam bộ, một số tỉnh miền Tây, khách du lịch ở các tỉnh thành phía Bắc về Bà Rịa-Vũng Tàu ăn tết, thăm người thân kết hợp du xuân cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, ở một số khách sạn, resort có không gian yên tĩnh cũng đón lượng lớn khách nước ngoài từ Nga, các nước Bắc Âu, Hàn quốc, Nhật Bản đến trú đông.

Cao điểm của đợt du lịch Tết Nguyên đán 2013 là từ ngày mùng 3 đến mùng 7 tết. Hầu hết khách đi du lịch dịp này là khách lẻ và khách gia đình khoảng 5-10 người, sử dụng phương tiện xe gắn máy và ô tô. Lượng khách đoàn đi tour không đáng kể nên trong những ngày này trên tuyến Quốc lộ 51, ở mọi thời điểm trong ngày lượng xe lưu thông ở cả hai chiều đều rất đông. Thời gian lưu trú phần lớn là 1 đêm hoặc đi về trong ngày. Tuy nhiên, ở các huyện có ưu thế về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành như: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo, thời gian lưu trú bình quân của khách dài hơn, từ 2 đến 4 đêm.

Các bãi tắm, tuyến điểm tham quan đều không xảy ra tình trạng quá tải do các ngành chức năng, doanh nghiệp đã chủ động trước phương án phục vụ, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn cho du khách. Tuy vậy, trong các ngày cao điểm, nhiều khách có nhu cầu lưu trú qua đêm nhưng do không tìm được phòng phải nghỉ tạm qua đêm trên công viên Bãi Trước, khu vực mũi Nghinh phong hay dưới bãi biển.

MỨC CHI TIÊU TĂNG

Tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 170 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu ở hầu hết các KDL, khách sạn đều tăng. Theo lãnh đạo các khách sạn, khu du lịch trên địa bàn tỉnh, ngoài yếu tố giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, thói quen chi tiêu của du khách cũng thay đổi. Doanh thu dịp tết của khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cóc đạt khoảng 7 tỷ đồng, trong đó hơn 80% từ dịch vụ lưu trú, tắm bùn, tắm khoáng. “Điều này chứng tỏ khi mức thu nhập ngày càng cao, điều kiện vật chất đủ đầy hơn, nhu cầu thư giãn, tận hưởng một kỳ nghỉ tuyệt đối của khách cũng tăng lên”, đại diện Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu nhận định.

Du khách chơi trò đua xe F1 tại KDL Hồ Mây.


Ngoài ra, đối với nhóm du khách đi về trong ngày cũng đã hình thành thói quen đặt ăn tại nơi vui chơi. “Cả năm bận rộn với việc nấu nướng. Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn. Vấn đề khách đặc biệt quan tâm là chất lượng bữa ăn tươi ngon nên giá có nhỉnh hơn một chút khách vẫn chấp nhận”, đại diện KDL Paradise cho biết. Các KDL, resort như: Sài Gòn - Côn Đảo, Thùy Dương, Anhoa residence, Hương Phong… mức chi tiêu của khách cũng cao hơn. Những căn biệt thự của Anhoa residence có giá 700 USD/đêm hay 1.000 USD/đêm ở Six senses Côn Đảo cũng được khách nội địa thuê với thời gian từ 2-3 đêm.

KIỂM TRA RÁO RIẾT KHU VỰC TRỌNG ĐIỂM DU LỊCH

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác kiểm soát giá, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… các địa phương có thế mạnh về du lịch đều thông báo đến từng cơ sở kinh doanh du lịch, đồng thời, trước và trong những ngày tết, đã được tiến hành. Tại TP. Vũng Tàu, Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu và Đoàn kiểm tra liên ngành kinh doanh dịch vụ du lịch đã đồng loạt kiểm tra khu vực bãi biển, bãi giữ xe, các tụ điểm vui chơi, quán ăn, nhà nghỉ trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch tại Bãi Sau. Hầu hết thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường...

Du khách tham quan khu bán hàng lưu niệm trong Chợ phiên dân tộc Tày tổ chức tại KDL Biển Đông.


Từ mùng 4 tết, do lượng khách đông đã xảy ra tình trạng “cháy” phòng nghỉ tại TP. Vũng Tàu. Giá phòng đẩy lên cao so với ngày thường. Qua phản ánh của du khách theo số điện thoại đường dây nóng, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số khách sạn mini, nhà nghỉ, quán ăn trên tuyến đường Phó Đức Chính, Thùy Vân, Phan Chu Trinh và phát hiện một số cơ sở không niêm yết giá và tăng giá gấp nhiều lần so với giá đăng ký. Cụ thể, khách sạn Hoa Lộc (47 Phó Đức Chính), khách sạn Lâm Thuận (51 Phó Đức Chính), khách sạn Hải Hưng (53 Phó Đức Chính) không niêm yết giá theo quy định, bán phòng vượt giá đăng ký từ 200-350%. Riêng khách sạn Lâm Thuận, đại diện khách sạn không hợp tác với đoàn kiểm tra và cho rằng việc tăng giá là tất nhiên khi khách đông, lượng cung không đủ cầu. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 2 bãi giữ xe: thuộc khách sạn Tháng Mười và HTX Du lịch Hướng Dương giữ xe vượt giá quy định (10.000 đồng/chiếc xe máy). Ngoài ra, Khách sạn Tháng Mười còn vi phạm cho thuê ghế, dù, bàn vượt giá quy định của tỉnh 56%.

Riêng quán ăn Thu Mai (quán Như Ý trước đây, số 306 Phan Chu Trinh, phường 2), sau khi nhận được phản ánh của du khách vì bị tính tiền một bữa ăn 5 người với giá 3.679.000 đồng (gồm 1,4kg tôm sú và 1,8kg cua gạch), đoàn kiểm tra đã cân đo đối chiếu trọng lượng, kiểm tra giấy tờ, lập biên bản và yêu cầu chủ quán Thu Mai phải thực hiện đúng cam kết cân trước mặt cho khách thấy, đồng thời thu giữ giấy phép kinh doanh. Ngày 26 và 27-2, đoàn sẽ mời các cơ sở vi phạm lên làm việc.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

CÁC QUÁN ĂN CÓ “TIỀN SỰ” CHẶT CHÉM VẮNG KHÁCH
Theo quan sát của phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, các quán ăn đã bị liệt vào danh sách đen “chặt chém” trước đây như: Hưng Phát 2 (189 Hoàng Hoa Thám), Thu Mai (trước đây mang tên Như Ý, số 306 Phan Chu Trinh), quán Du thuyền - Đặc sản biển 73 (Thủy Ngọc Thủy cũ - 73 Hoàng Hoa Thám), Bạc Liêu (Ốc Biển cũ - 127 Hoàng Hoa Thám), Quang Minh Phương (Tùng Ngọc Thủy cũ - 113 Hoàng Hoa Thám) khá vắng vẻ, thi thoảng mới có một chiếc taxi đỗ lại. Trong khi các quán ăn khác, quán cóc vỉa hè trên cùng tuyến đường Hoàng Hoa Thám, các quán ăn nằm sâu trong TP.Vũng Tàu như đường Đồ Chiểu, Lê Lai, Trương Công Định, Thống Nhất mới… du khách tập trung ăn uống nhộn nhịp. Điều này minh chứng rằng, du khách ngày càng được trang bị thông tin đầy đủ về du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.