.

Khó khăn bủa vây ngành du lịch

Cập nhật: 09:28, 12/04/2013 (GMT+7)

3 tháng đầu năm là thời điểm khởi động của ngành du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp đều tung ra chiến lược thu hút khách nhằm tích lũy doanh số. Tuy nhiên, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, lượng khách đi du lịch có dấu hiệu sụt giảm, mức tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp đạt thấp, thậm chí không tăng hoặc lợi nhuận giảm.

VTCN 13.zip
Du khách tắm biển tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu).

TĂNG TRƯỞNG THẤP

Năm nay, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, lượng khách du lịch đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu rất đông, nhưng hầu hết là khách đi về trong ngày, khách lưu trú qua đêm không đáng kể. Nhiều khách sạn giáp biển chỉ kín phòng vào thứ bảy và chủ nhật, những ngày còn lại trong tuần công suất chỉ đạt khoảng 30%. Theo nhận định của lãnh đạo một số khu du lịch (KDL) và khách sạn tại TP. Vũng Tàu, mức chi tiêu của du khách cũng rất thấp. Đó cũng là thực trạng chung của hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân được xác định là do du khách e ngại trước thông tin một số quán ăn trên địa bàn TP.Vũng Tàu tái diễn tình trạng “chặt chém”. Mặt khác, do kinh tế khó khăn nên nhiều nhóm khách du lịch hoặc cá nhân mang theo đồ ăn, thức uống và chi tiêu dè sẻn. Ở một số KDL, khách sạn doanh thu tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng chủ yếu là do yếu tố trượt giá trong khi lợi nhuận đạt thấp.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc khu điều dưỡng du lịch Medicoast nhận định, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách đoàn đi tour có lưu trú qua đêm giảm mạnh, lượng khách đi ô tô, xe máy cũng chỉ tương đương cùng kỳ. Các công ty lớn tiết kiệm chi phí cho du lịch là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm lượng khách. Trong khi đó, nguyên nhân lớn nhất vẫn là sự buông lỏng quản lý trong xây dựng, khối khách sạn tư nhân mọc lên ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. “Những khách sạn từ 2 sao trở lên giá cả niêm yết rõ ràng và bán theo giá niêm yết thì vắng khách, trong khi đó khách sạn mini, nhà nghỉ tư nhân sẵn sàng hạ giá xuống nhiều lần để lôi kéo khách. Họ “đánh” vào yếu tố giá là chúng tôi thua”, bà Mai nói.

“Ngoài thiếu sản phẩm đủ sức giữ chân khách lưu lại qua đêm thì ở các KDL có bãi tắm, tình trạng chạy đua chi hoa hồng để giành giật khách ngày càng nhiều, công khai dẫn đến mức tăng trưởng thấp, cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp vì không được tái đầu tư”, một lãnh đạo KDL tại Bãi Sau cho biết.

VTCN 13.zip
Một nhóm du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chơi trò thi uống nước trên bãi biển Vungtau Intourco resort.

KHÔNG QUYẾT LIỆT GỠ KHÓLÀ TỰ HẠI MÌNH

Đứng trước tình hình khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đưa ra nhiều phương án để tăng doanh thu. Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch tỉnh (Vungtau Tourist) - cho biết: Sở hữu 1.200m bờ biển Bãi Sau, Vungtau Tourist không ngừng đầu tư, cải tạo khu vực để tạo môi trường sạch đẹp, mỹ quan cho du khách. Hiện tại, đơn vị đang tu sửa cơ sở vật tại KDL Nghinh Phong, dự kiến dịp 30-4 tới sẽ hoàn thành 54 phòng tắm nước ngọt và 10 phòng vệ sinh; thay mới toàn bộ nhà mát bằng tấm lợp onduline và khung sườn gỗ tăng độ bền và thân thiện với môi trường; kêu gọi các đối tác đến từ Hàn Quốc và Mỹ đầu tư các loại hình trò chơi mới lạ trên biển, tổ chức gameshow truyền hình; kích cầu bằng giảm giá dịch vụ tắm nước ngọt, phao, dù, ghế bố. “Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, biển Bãi Sau vừa bị dầu tràn vào. Bên cạnh đó, rác thải ở các sông trong khu vực miền Đông Nam bộ khi đổ ra biển theo con nước cũng thường xuyên dạt vào các bãi tắm. Mỗi ngày chúng tôi phải bủa lưới vớt rác thải dưới mặt nước. Về lâu dài, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ kiến nghị phương án dùng phao quây lại để chặn rác, thu phí vệ sinh môi trường với những du khách mang theo đồ ăn thức uống; kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra việc nộp thuế ở những đơn vị nghi vấn chi hoa hồng cho tài xế…”, ông Việt cho biết.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá cũng được các doanh nghiệp thực hiện. Để đón khách trong mùa hè, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động tăng tốc bằng các chính sách kích cầu. Ông Vũ Văn Hoàn, Giám đốc khách sạn Cap Saint Jacques cho biết, để tránh quá tải, đồng thời thay đổi dần thói quen du lịch cuối tuần của du khách, khách sạn Cap Saint Jacques đã tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá 55% giá phòng công bố từ chủ nhật đến thứ 5 hàng tuần, cộng thêm các dịch vụ ăn sáng, hồ bơi, tập thể thao đa năng, chơi tennis, vũ trường; đồng thời liên kết giảm 20% vé đi cáp treo, 20% vé massage và karaoke, 20% phí ghế dù tại khu du lịch biển DIC. Đại diện KDL Vũng Tàu Paradise cho biết, thị trường khách các tỉnh miền Đông Nam bộ còn rất lớn. Đơn vị tăng cường tiếp thị quảng bá qua các hội chợ, triển lãm để tăng sức hút thị trường này.

Ở các đơn vị có hệ thống phòng hội nghị, nhà hàng, sân vườn rộng, ngoài việc cam kết giữ giá dịch vụ ổn định vào cuối tuần…  những đơn vị trên còn tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ Mice, tiệc cưới và các chương trình ẩm thực phục vụ người dân địa phương.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.