.

ĐỪNG NÊN CHỈ KIỂM TRA GIẤY TỜ, HÃY KIỂM TRA KIẾN THỨC VỀ LUẬT GIAO THÔNG!

Cập nhật: 09:27, 08/11/2004 (GMT+7)

Bài viết này muốn đề cập đến hiện tượng "hư hư, thực thực" chung quanh tờ giấy phép lái xe (GPLX). Thực tế từ những cuộc thi lấy GPLX cho thấy, vẫn có nhiều người dấm dúi tiền cho cán bộ khảo thí để được chấm đậu, có những người ra khỏi trường thi là "chữ thầy trả lại cho thầy", chỉ có tờ GPLX là họ còn giữ lại. Xin nhắc cho mọi người cùng nhớ rằng, học biết Luật Giao thông là để biết đọc ý nghĩa những biển báo trên đường, biết phán đoán tình huống đang xảy ra để có cách ứng phó cho phù hợp nhằm tự bảo vệ cho chính bản thân, đồng thời cũng bảo vệ cho những người khác cùng di chuyển trên đường.

Có một câu chuyện thật đã xảy ra cho bạn của người viết:

Hôm ấy, anh lật đật vào nhà người viết xin nước rửa vì mình mẩy lấm lem bùn đất, có những vết trầy trên cánh tay nữa. Anh kể:

- Mình chuẩn bị quẹo trái, đã giơ tay xin đường từ khoảng cách hàng 50 mét, thế mà vừa quẹo vô thì bị một chiếc xe khác từ sau quẹo theo và tông đổ xe mình. Hỏi hắn chạy gì kỳ vậy, thì hắn đáp gọn lỏn: "Tôi tính chạy thẳng, nhưng thấy anh vẫy vẫy tay, tưởng anh ra hiệu cho tôi quẹo trái nên tôi quẹo theo, vì vậy mới tông phải anh!".

Tôi nghĩ bất cứ việc gì muốn có kết quả tốt thì người ta phải thực hiện nó với lòng ham thích, còn chỉ làm cho có lệ, làm vì bị ép buộc, làm để đối phó thì không bao giờ mang lại hiệu quả như mục đích đề ra. Việc học và thi lấy GPLX cũng vậy. Hiện nay, rất nhiều người đã có trong tay GPLX, nhưng hỏi mấy ai trong số đó tự giác, vui vẻ và nghiêm túc đi học. Cho nên, nếu chỉ học và thi cho có lệ, thì dù đạt được GPLX, nhiều người cũng chẳng nhập tâm được điều gì về Luật Giao thông và kiến thức lái xe.

Xin có một đề nghị với Bộ Công an: Khi dừng xe lại để kiểm tra, không chỉ xem giấy tờ, mà còn phải kiểm tra cả "kiến thức" nữa. Chỉ cần hỏi vài câu căn bản trong Luật Giao thông, nếu đương sự không trả lời được thì phải chịu phạt.

Áp dụng cách xét hỏi như thế sẽ buộc được người điều khiển phương tiện giao thông phải luôn "dùi mài" kiến thức đã học, sẽ loại trừ được tình trạng GPLX thật mà kiến thức giả, sẽ không còn chuyện thi hộ… Người có tiền chạy GPLX khi ấy sẽ ngộ ra, dù có GPLX mà không thuộc bài thì vẫn bị phạt, chi bằng "học" cho chắc ăn, đỡ phải tiền mất tật mang.

Đó là cách buộc người dân có kiến thức về Luật Giao thông.

Nguyễn Ngọc Sáng