.

MỘT VIỆC LÀM CÓ Ý NGHĨA LỚN

Cập nhật: 08:49, 19/05/2004 (GMT+7)
Nhà bia tưởng niệm vua Thành Thái tại Bạch Dinh. Ảnh: Minh Thanh

Thành Thái là một vị vua yêu nước,  cương quyết chống chế độ bảo hộ của thực dân Pháp tại Việt Nam ở thế kỷ XVII. Vì có quan hệ với các giáo hội yêu nước, vị vua này đã bị giặc Pháp bắt giam tại khu Bạch Dinh từ năm 1907-1917. Sau đó, chúng đày ông và con trai sang đảo Réunion (thuộc địa Pháp), đến năm 1947 mới đưa ông về nước, dự kiến lập ông lên làm vua, thay cho vua Bảo Đại lúc bấy giờ đang mất uy tín với toàn dân. Tuy nhiên, vua Thành Thái đã từ chối đề nghị này của thực dân Pháp. Trong suốt cuộc đời còn lại, ông sống thanh thản, làm một người dân thường.

Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã quyết định cho xây dựng Nhà Bia tưởng nhớ vua Thành Thái tại khu di tích Bạch Dinh, nhằm giới thiệu với khách tham quan về vị vua yêu nước, khảng khái và luôn thể hiện tinh thần chống Pháp. Hiện tại, Nhà Bia vua Thành Thái đã xây dựng xong, còn Bia tưởng nhớ đang được tiến hành thi công. Theo dự định, trên tấm bia tưởng nhớ này sẽ khắc bài thơ của vua Thành Thái được viết khi ông trở về Vũng Tàu lần thứ hai:

Nào ngờ còn có đến hôm nay

Nhìn lại núi non đất nước này

Súng ngựa chưa quên câu chuyện cũ

Ruột tằm chín khúc mối thù Tây

Thành xuân muôn dặm xa mờ tít

Bể Cấp bốn mùa sóng bủa vây

Đì đùng tiếng súng như khúc nhạc

Dù cho sắt đá cũng chau mày.

Hoan nghênh Sở Văn hóa – Thông tin và Bảo tàng tổng hợp tỉnh đã cho xây dựng Nhà Bia vua Thành Thái yêu nước để giới thiệu với mọi người khi vào tham quan khu di tích Bạch Dinh.

Nghiêm Xuân Điền

.
.
.