.

PHẢN HỒI VỀ BÀI BÁO "CHÚNG TÔI KHỔ VÌ MỎ ĐÁ NÚI LÉ”

Cập nhật: 08:36, 05/10/2004 (GMT+7)

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử ngày 17-9-2004 có bài "Chúng tôi khổ vì mỏ đá Núi Lé” phản ánh những bức xúc của người dân sống ở khu vực mỏ đá Núi Lé do việc khai thác đá của Công ty TNHH Quyết Thắng gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sau khi báo phát hành, lãnh đạo Công ty TNHH Quyết Thắng đã trực tiếp đến từng hộ dân xem xét thiệt hại và giải quyết ngay những yêu cầu chính đáng của các hộ dân xung quanh khu vực Núi Lé. Ngày 30-9, ông Nguyễn Văn Bảnh, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng gửi đến báo Bà Rịa - Vũng Tàu văn bản giải trình về vấn đề trên; chúng tôi xin trích một số nội dung chính trong văn bản này như sau:

"Công ty TNHH Quyết Thắng chúng tôi xin ghi nhận các ý kiến đóng góp của bà con ấp Tân Bang, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức về những vấn đề có liên quan đến việc khai thác và chế biến đá ở khu vực Núi Lé. Từ khi được cấp phép khai thác đá (26-11-2001) đến nay, Công ty luôn chấp hành đúng quy định về an toàn trong việc nổ mìn phá đá như: ngày giờ, lượng thuốc nổ và chưa gây tai nạn hoặc thiệt hại tài sản lớn cho nhân dân. Tuy nhiên, có lần đá văng thủng mái tôn của một số hộ xung quanh, công ty đã mua tôn lợp lại ngay. Trong quá trình khai thác đá Công ty chúng tôi cũng có những khuyết điểm, xin ghi nhận ý kiến phản ánh của bà con cử tri ấp Tân Bang và cam kết sẽ khắc phục. Chúng tôi sẽ thường xuyên tưới nước để tránh bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, sửa chữa khắc phục ngay những đoạn đường do xe tải gây hư hỏng, cắm biển báo và thông báo cho xe không được chạy nhanh. Riêng đoạn đường mà đội thi công đã cho xe đổ đá làm lấn vào rẫy của dân, chúng tôi sẽ liên hệ với chủ đất phục hồi nguyên trạng hay đền bù thỏa đáng. Hộ nào có thiệt hại về vật chất như thủng mái tôn, xe va quẹt làm gãy cây, hư hại hoa màu, công ty cũng sẽ xem xét đền bù thỏa đáng.

Công ty Quyết Thắng đang thi công đường Bình Giã – Ngãi Giao – Quảng Thành nên xe tải buộc phải đi trên tuyến đường Quảng Thành để chở vật liệu làm đường. Công ty sẽ bảo đảm tải trọng xe phù hợp với tải trọng cho phép của đường và sửa chữa ngay nếu đường bị hư hỏng. Riêng đoạn đường 300m vào mỏ đá, nếu được UBND huyện, xã đồng tình ủng hộ, Công ty chúng tôi sẽ phối hợp nâng cấp, mở rộng cho tiện việc đi lại.

Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp của bà con cử tri ấp Tân Bang và báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

H.L