.

MIẾNG MỒI "GIÁ RẺ"

Cập nhật: 08:39, 19/10/2004 (GMT+7)

Tại một số khu vực trong địa bàn tỉnh đang xuất hiện một dạng lừa đảo mới. Bọn lừa đảo mặc những bộ quần áo của công nhân ngành điện và đi rao bán những mặt hàng kim khí điện máy, thuốc lá ba số, bếp ga... Phương tiện di chuyển của chúng thường bằng xe hai bánh, đi từng tốp hai người, bốn người và có khi đông hơn. Bọn chúng cũng di chuyển bằng xe bốn bánh nếu chở theo bếp ga hai lò.

Thủ đoạn của chúng là kè theo người đang chạy xe chào mời, hoặc đến từng nhà gạ bán với giá rất rẻ. Nhiều người đã mắc lừa bọn chúng vì mua phải của vứt đi. Thông tin dưới đây nêu lên nhằm cảnh giác mọi người.

Một buổi chiều tại nhà người viết bài này bất chợt có 5 anh thanh niên mặc quần áo ngành điện bước vào. Họ tự giới thiệu mình là công nhân ngành điện đi làm về, được trang bị dư một cái khoan tay và một cái máy mài cầm tay, muốn bán để “kiếm chút tiền anh em đi nhậu”, giá cả hai món là 400.000đ. Tôi xem qua thì biết đây là hàng dỏm, hàng nhái hiệu BOSS, xài không bền và rất nguy hiểm vì không an toàn điện nên không mua.

Hai tuần sau, tôi đến nhà người bạn chơi, anh ta sốt sắng khoe rằng mới sắm được hai món đồ ngon lành lắm mà được giá hời nữa. Sinh nghi, tôi yêu cầu lấy cho tôi xem. Khi anh cầm ra, thì đó chính là hai thứ mà bọn kia gạ bán cho tôi trước đó! Những lần này chúng bán được giá 500.000đ. Chỉ sau khoảng năm lần sử dụng, cái máy mài đã bị cháy. Tôi nghe anh bạn gọi điện báo cho biết như vậy.

Tại quán ăn 126 ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, có 3 thanh niên cũng mặc đồ như trên, đi trên xe bốn bánh mang biển số 52N-1833 tự nhận là công nhân ngành điện vào chào mời hai cái bếp ga loại 2 lò. Cũng luận điệu “được cấp dư không xài đến”, chúng chào bánh với giá 1 triệu đồng/1 cái. Chủ quán thử trả giá 400.000đ/cái, chúng đã đồng ý bán ngay. Nhưng chủ quán không mua, vì bà ta cũng mới bị lừa một vố vì singgum giả!

Qua vài sự việc nêu trên, chúng ta thấy sở dĩ bọn lừa đảo thành công là vì chúng đánh trúng hai điểm yếu của người mua: Một là lòng tham; hai là thiếu hiểu biết. Thật vậy, hầu hết những người bị lừa đều do tính ham rẻ; khi thấy mối lợi trước mắt, thói thường ta sẽ mất cảnh giác. Thêm vào đó, sự hiểu biết về hàng tiêu dùng dễ dẫn tới việc mua lầm hàng giả. Với bọn lừa đảo “cao thủ” như hiện nay thì chuyện làm nhái một mặt hàng nào đó là quá đơn giản.

Biện pháp tốt nhất để không sa bẫy của bọn phỉnh phờ là không ham đồ rẻ, không quá tin vào lời đường mật của bất kỳ người bán hàng nào. Đặc biệt là bọn bán dạo. Khi cần mua một món hàng có giá trị cao, nên đến những cửa hàng có uy tín, dù sao ở những nơi ấy xác xuất rủi ro cũng thấp hơn.

Nguyễn Ngọc Sáng
(0331 ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức)