.

QUẢN LÝ CÔNG VIÊN BÃI TRƯỚC, BẢO ĐẢM SẠCH ĐẸP VĂN MINH

Cập nhật: 09:29, 08/05/2004 (GMT+7)

Sáng sớm mỗi ngày, tôi vẫn thường bách bộ qua Bãi Trước để đi đến sân tập dưỡng sinh. Thú vị biết bao, khi đến công viên mới xây dựng, vừa được hít thở không khí trong lành ven biển vừa ngắm cảnh cỏ cây hoa lá, hài hòa, thoáng đẹp. Tôi hết sức hoan nghênh các ngành chức năng đã biết khai thác một cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, phục vụ cho đời sống của nhân dân.

Nhưng, từ buổi đầu, những hiện tượng không lành mạnh xảy ra nơi công viên mới đẹp này. Trên một không gian rộng, với những đường đi lại khá dài, không hề có một điểm vệ sinh công cộng, do vậy mà thiên hạ cứ "giải quyết nhu cầu" tùy nghi khi cần thiết. Mặt khác, trong công viên có rất ít thùng rác do vậy, rác cứ được vương vãi khắp nơi trên đường đi, trên bãi cỏ, trên các bồn hoa, gốc cây, bãi biển. Các gánh hàng rong, các xe bán thức ăn, bánh kẹo, đồ chơi trẻ con "xâm nhập" công viên góp phần gây mất trật tự vệ sinh, làm tăng thêm nguồn rác. Tại bãi biển trước công viên người đi lại để tắm biển, để đánh bắt và bán cá, dùng nhiều loại phương tiện xe đạp, xe máy, xe ba bánh… góp phần gây lộn xộn, làm mất trật tự giao thông. Thêm vào đó, còn có một số người dùng xe máy, xe đạp để… dạo công viên.

Những điều mắt thấy tai nghe trên đây, khiến nhiều người dân băn khoăn, trăn trở: Nếu không quan tâm quản lý công viên Bãi Trước khi mới xây dựng xong, cứ thả nổi cho tình hình tha hồ diễn biến, thì chắc không bao lâu công viên này sẽ trở thành tụ điểm tệ nạn xã hội, không can nổi?!

Gần đây, tôi có dịp đi Nha Trang. Ngót một tuần ở lại đây, sáng nào tôi cũng đi tập dưỡng sinh và dạo công viên ven biển thành phố bạn. Đi dạo ở đó, tôi chứng kiến một sự yên tĩnh, trật tự, sạch đẹp. Từng đoạn đường đều có những điểm: sân tập dưỡng sinh cho người cao tuổi, sân tập thể dục cho thanh thiếu niên, thùng rác công cộng rất đàng hoàng và nhà vệ sinh công cộng rất lịch sự. Các quán cà phê, quán giải khát đều nằm thụt xa sau đường đi dạo. Trên đường đi dạo không hề có bóng dáng một phương tiện giao thông nào.

Bí quyết thành công của Nha Trang là xây dựng quy chế quản lý công viên từ buổi ban đầu. Tôi xin kể lại một kinh nghiệm của thành phố bạn để chúng ta cùng ngẫm nghĩ.

Nguyễn Minh Chánh
(Phường 1, TP. Vũng Tàu)

.
.
.