.

TỐC ĐỘ THI CÔNG ĐƯỜNG TRẦN PHÚ VẪN RẤT CHẬM

Cập nhật: 08:36, 06/05/2004 (GMT+7)

Chưa đến giờ cao điểm nhưng sự lưu thông trên đoạn đường đang thi công này rất khó khăn. Chưa biết khi nào đường Trần Phú sẽ hoàn thành. Ảnh: Minh Thanh

Đường Trần Phú là một trong những trục giao thông quan trọng của TP. Vũng Tàu. Đây là tuyến đường ven biển bao quanh Núi Lớn, qua các điểm du lịch như: Bãi Dâu, Thích ca Phật đài và qua cả khu dân cư đông đúc Bến Đá – Bến Đình... Việc nâng cấp đường Trần Phú sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế –xã hội của TP. Vũng Tàu. Con đường này đã được khởi công xây dựng khá lâu nhưng tiến độ thi công rất chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân nơi này.

Đường Trần Phú Tp.Vũng Tàu là công trình giao thông được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp với quy mô lớn. Theo thiết kế được duyệt, đường Trần Phú rộng 16,5m, dài gần 8,7km, tổng mức đầu tư gần 72 tỷ đồng. Đường Trần Phú được chia ra thành 3 đoạn để nâng cấp với từng gói thầu khác nhau. Đoạn thứ nhất từ km2+072 – km4+072 do Công ty Xây dựng Dầu khí thi công; đoạn thứ hai từ km4+072- km7+100 do Công ty Kỹ thuật & Xây dựng Dầu khí thi công; và đoạn còn lại từ km 7+100  - km 8+ 620 (từ dốc Con Rồng đến ngã tư Bến Đình) do Công ty Tecapro thi công. Hiện nay, hai đoạn đầu đã được thi công xong. Riêng đoạn còn lại từ km 7+100 – km 8+620 đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công.

Đến ngày 15-4-2004, đoạn đường từ dốc Con Rồng đến Bến Đình mới làm được hệ thống cống ngang, cống công nghệ, trừ đoạn từ ngã tư Lê Lợi đến km8+307 dài 311m đã hoàn thành được các hạng mục mương dọc; bó vỉa; lắp đặt thiết bị điện. Hiện nay, trên đoạn đường này mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc phải thực hiện.

Vì sao tiến độ thi công đoạn đường này quá chậm? Có thể nói ngay được rằng: Còn 16 hộ dân trên đoạn đường này chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 2 hộ chưa được bố trí tái định cư, 14 hộ còn lại đang khiếu nại đền bù đất thu hồi chưa hợp lý; các công trình hạ tầng như điện, nước, điện thoại… khó giải toả; mật độ dân cư quá đông; địa hình địa chất phức tạp. Ngoài ra, trong quá trình đào mương thoát nước, có nhiều đá bàn và đá ngầm nhưng không thể phá bằng mìn, vì an toàn của dân quanh vùng, chỉ dùng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, việc thi công chậm còn có những lý do chủ quan khác như: Có nhiều vấn đề phát sinh trong phê duyệt thiết kế kỹ thuật, phải thay đổi và điều chỉnh nhiều lần như: Điều chỉnh cao độ đoạn dốc Con Rồng, hạ thấp mương thoát nước, giảm chiều cao vỉa hè, tại vị trí cây xăng số 407 thay đổi vỉa hè mặt đường bê tông nhựa, kết cấu rãnh dọc bằng kết cấu bê tông cốt thép chịu lực…

Do tiến độ thi công chậm nên việc lưu thông trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày, mặc dù không phải vào giờ cao điểm nhưng lượng người lưu thông trên đoạn đường này rất đông, người và xe phải chen chúc nhau, phải tránh né các phương tiện làm đường trong làn bụi mịt mù.

Mùa mưa đã đến, việc đi lại của nhân dân cũng như việc thi công đã khó khăn sẽ còn phức tạp thêm. Vì vậy, việc hoàn thành đường Trần Phú càng trở nên cấp bách. "Ngoài việc sớm có biện pháp giải toả bàn giao mặt bằng, các đơn vị liên quan, các cơ quan chủ quản của các công trình hạ tầng giải quyết dứt điểm phần việc của mình, đơn vị thi công phải tăng cường lực lượng nhân công, xe máy, giám sát kỹ thuật giải quyết gọn từng hạng mục, và phải tăng cường thi công vào ban đêm để đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng ách tắc giao thông vào ban ngày"- ông Nguyễn Văn Trưởng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông nói.

Khánh Hòa

.
.
.