CẦN CÓ BIỆN PHÁP BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN ĐƯỜNG VI BA

Cập nhật: 09:48, 05/05/2004 (GMT+7)

Bờ kè đá do các hộ dân ven đường Vi Ba xây lấn ra mặt đường

Đường Vi Ba, thuộc phường 6 (TP Vũng Tàu) bắt đầu từ đoạn ngã ba Lê Lợi và Lê Hồng Phong thẳng lên chân núi Lớn và chạy dọc theo sườn núi. Địa thế cheo leo bên vách núi đã tạo cho con đường một vẻ đẹp thơ mộng. Đi hết khoảng 1/4 con đường nhìn xuống phía tay trái là bức tranh toàn cảnh thành phố Vũng Tàu, phía tay phải là rừng cây mát rượi. Vì nằm ở vị trí đẹp, không gian yên ả nên lâu nay, con đường này đã trở thành "phố đi bộ" của nhiều người dân TP Vũng Tàu. Mỗi buổi sáng, chiều từng tốp người thả bộ dọc theo con đường này lên tận đỉnh núi để được hít thở không khí trong lành và tắm mình cùng thiên nhiên.

Song điều đáng tiếc là một số hộ dân sống hai bên đường do chưa hiểu hết giá trị to lớn của cảnh quan thiên nhiên nơi đây nên họ đua nhau xây bờ rào bằng bê tông, kè đá che chắn hai bên đường làm cho con đường trở nên hun hút, mất hẳn vẻ thơ mộng của nó. Có nơi, người ta còn dùng đá xếp cao thành bờ kè để giữ đất, tránh sạt lở, nhiều đoạn lấn hẳn ra tận mặt đường nhựa, khiến con đường đã hẹp lại càng chật hẹp hơn.

Bên cạnh đó, có nhiều hộ không biết giữ gìn môi trường thiên nhiên trong lành. Họ "vô tư" vứt rác ra hai bên đường làm phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên và gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Đã đến lúc chính quyền địa phương cần có các biện pháp quản lý việc xây cất hai bên con đường này, nên có qui định và xử lý đối với những hộ nào vi phạm việc bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên, khuyến khích các hộ dân nơi đây xây dựng đường Vi Ba thành "phố đi bộ" lý tưởng cho người dân Vũng Tàu.