.

DỜI CÂY XĂNG HÀNG DƯƠNG – BAO GIỜ?

Cập nhật: 11:08, 29/04/2004 (GMT+7)

Cây xăng ngay sát bên đường, bên cạnh nhà dân khiến dân cư thị trấn Long Hải lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Nhiều năm nay, các hộ gia đình ở khu phố Hải Sơn, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) nơm nớp sống trong lo sợ vì cây xăng Hàng Dương đóng trên địa bàn không đảm bảo các quy định về an toàn. Việc cây xăng này tồn tại nhiều năm qua là có lý do, tuy nhiên, đã đến lúc phải di dời cây xăng này để bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân.

NỖI LO CỦA CẢ NGƯỜI DÂN VÀ CHÍNH QUYỀN

Trong đơn phản ánh gửi cho Toà soạn, bà Đinh Thị Hiền, trú tại 14, ô 5, khu phố Hải Sơn thay mặt nhiều hộ dân trong khu phố cho rằng cây xăng Hàng Dương của Xí nghiệp Dịch vụ Xăng dầu Long Hải do ông Vũ Hồng Điệp làm giám đốc (trực thuộc Công ty Cổ phần Thương Mại và Đại lý dầu BR-VT) không bảo đảm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nhiều cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã có kết luận như vậy về cây xăng này. Trong công văn số 2108/UB.VP ngày 16-7-1998, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải di dời cây xăng này vì những lý do sau đây: Diện tích quá chật hẹp, gần khu dân cư (không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định kinh doanh xăng dầu), hai cây xăng do cửa hàng tự ý xây dựng không xin phép các ngành chức năng, an toàn phòng cháy chữa cháy chưa đạt yêu cầu. Thế nhưng đến nay sau nhiều năm, ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn không được thực hiện.

Ngày 1-12-2003, UBND huyện Long Đất (khi chưa chia tách thành hai huyện Long Điền và Đất Đỏ) cũng đã có báo cáo về cây xăng Hàng Dương, trong đó kết luận: Cây xăng vi phạm quy hoạch lộ giới 4,5m, đã vậy lại nằm trong khu vực có mật độ dân cư đông...

Từ công văn này, UBND tỉnh đã ra  công văn số 97/UB.VP ngày 6-1-2004, yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Đại lý Dầu phải đóng cửa và di dời cây xăng chậm nhất là ngày 29-2-2004, nhưng đến nay, cây xăng Hàng Dương vẫn hoạt động bình thường!

Chúng tôi được biết, cây xăng Hàng Dương đã bị xử phạt hành chính vào ngày 6-1-1992, do không có giấy tờ hợp lệ (kể cả giấy phép kinh doanh). Sau đó, chủ cửa hàng đã làm đơn xin Công ty vật tư tổng hợp huyện Long Đất (cũ) xác nhận cây xăng này là đại lý của Công ty và xin phép UBND huyện Long Đất cho tiếp tục hoạt động trong thời gian hoàn tất thủ tục pháp lý (!) UBND huyện Long Đất đồng ý cho phép cửa hàng tiếp tục hoạt động, nhưng yêu cầu phải sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý và bảo đảm nguyên tắc PCCC đúng qui định.  Đến tháng 6-1998, cửa hàng mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và chính thức thành lập doanh nghiệp với tên gọi là Xí nghiệp Dịch vụ Xăng dầu Long Hải, trụ sở cũng là nơi cây xăng hoạt động.

Ngày 28-5-1998, hoả hoạn đã xảy ra tại đây, nhưng may mắn là người dân xung quanh đã trợ giúp dập được lửa nên không có thiệt hại lớn. Người dân trong vùng đã làm đơn kiến nghị lên huyện, lên tỉnh và tỉnh đã có văn bản số 2108 ngày 16-7-1998 yêu cầu di dời cây xăng. Hơn 1 năm sau, khi cửa hàng vẫn chưa khắc phục được các thiếu sót thì ngày 13-2-2001 UBND tỉnh lại có công văn số 463/UB.VP cho phép cây xăng hoạt động thêm 3 tháng để đơn vị hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nếu không hoàn thiện được hồ sơ thì sẽ bị Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đại lý dầu thu hồi quyết định thành lập cửa hàng và đình chỉ hoạt động  kinh doanh.

Chính vì những điều không nhất quán này trong cách xử lý của cấp trên mà cây xăng Hàng Dương cứ trì hoãn việc di dời. Cho mãi đến nay, khi tỉnh lộ 44A mở rộng ra làm diện tích cây xăng bị thu hẹp lại, không phù hợp với quy hoạch lộ giới theo Quy định điều kiện kinh doanh xăng dầu nữa thì chuyện phải di dời mới tạm ngã ngũ.

BAO GIỜ DI DỜI? KHÔNG BIẾT!

Tuy chuyện phải di dời cây xăng đã tạm ngã ngũ như thế, nhưng bao giờ nó di dời, hoặc chưa di dời được thì có bắt buộc phải tạm đóng cửa hay không lại là chuyện chưa thể biết! Chủ tịch UBND huyện Long Điền, ông Trần Văn Đấu cho biết, trong những đợt tiếp xúc cử tri và họp dân vừa qua, bà con sống ở khu vực cây xăng liên tục kiến nghị Nhà nước khẩn trương di dời cây xăng. Dưới góc độ một người quản lý, ông cho rằng vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo, tránh thiệt hại cho người kinh doanh đồng thời cũng bảo đảm an toàn cho người dân.

Còn ông Trương Văn Đực, Bí thư Thị trấn Long Hải cho rằng, không chỉ riêng cây xăng Hàng Dương mà bất cứ cây xăng nào trên địa bàn nếu không bảo đảm các điều kiện về an toàn thì cũng phải di dời ngay. Vì vậy, việc cây xăng Hàng Dương phải di dời là hoàn toàn cần thiết.

Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ xăng dầu Long Hải Vũ Hồng Điệp cũng thừa nhận, hiện nay do mặt bằng không đạt tiêu chuẩn, cây xăng phải được di dời đến một địa điểm mới. Tuy nhiên, ông Điệp lại muốn các ngành chức năng xem xét cho cây xăng này hoạt động "trong thời gian ít nhất 6 tháng nữa" để Xí nghiệp tìm mặt bằng mới, thu hồi công nợ (khoảng 2 tỷ đồng), bán hàng tồn và giải quyết việc làm cho khoảng 20 nhân viên tại cửa hàng!

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Đại lý dầu BR-VT cho biết: Ban Giám đốc cũng đã yêu cầu ông Điệp di dời cây xăng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trả lời câu hỏi vậy khi nào di dời và nếu chưa kịp di dời thì có có buộc cây xăng đóng cửa không? Thì một lãnh đạo trong Ban Giám đốc cho biết: "Mặc dù là cấp trên trực tiếp quản lý Xí nghiệp, nhưng chúng tôi không quyết định được  việc này". (?)

Như vậy cây xăng Hàng Dương vẫn còn là mối lo ngại của người dân địa phương và chính quyền sở tại. Giữa việc bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân với việc làm ăn của một cơ sở kinh doanh đã không còn đủ điều kiện hoạt động nữa, các cơ quan có trách nhiệm giải quyết sẽ nghiêng về bên nào?.

Bài và ảnh: Thanh Loan

.
.
.