.

Ngôi nhà chung của thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 17:23, 06/09/2024 (GMT+7)

Được thành lập từ năm 2004, 20 năm qua, Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) tỉnh  đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức hoạt động để trở thành điểm đến quen thuộc, là ngôi nhà chung của thanh niên trong tỉnh.

Thanh niên, VĐV tham gia Ngày hội xe đạp do NVHTN tỉnh tổ chức.
Thanh niên, VĐV tham gia Ngày hội xe đạp do NVHTN tỉnh tổ chức.

Sân chơi của thanh niên

Mỗi buổi chiều hàng ngày, khoảng sân NVHTN tỉnh (160, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) lại sôi nổi với hàng chục thanh thiếu niên tập luyện bóng rổ hoặc bóng đá, đạp xe… Anh Lê Văn Đức, 24 tuổi, đã gắn bó với NVHTN tỉnh trong nhiều năm với bộ môn bóng rổ. Đức cho biết từ khi còn là HS THPT, anh và các bạn thường xuyên tới NVHTN tỉnh tập luyện bóng rổ. Từ sân chơi phong trào, anh Đức gắn bó với bộ môn bóng rổ. Tốt nghiệp ĐH TDTT, anh tiếp tục cộng tác với NVHTN, mở CLB bóng rổ, đồng thời tham gia phối hợp khi NVHTN tổ chức các giải bóng rổ dành cho thanh niên. “Sau nhiều năm, thỉnh thoảng khi các bạn từ TP.Hồ Chí Minh về Vũng Tàu, chúng tôi lại lập nhóm bóng rổ đấu giao hữu với các đội khác. NVHTN thực sự là nơi chúng tôi gắn bó với những đam mê của mình”, anh Đức nói.

Anh Nguyễn Ngọc Hữu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, NVHTN tỉnh cho biết, anh có hơn 6 năm công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, sau đó về làm việc tại NVHTN tỉnh từ năm 2010 cho tới nay. “Tại NVHTN, các hoạt động giáo dục tư tưởng văn hóa phong phú, đa dạng, tập trung vào việc định hướng, phát triển khả năng, nhu cầu, vui chơi giải trí cho lực lượng thanh niên của tỉnh nhà”, anh Hữu nói.

Để gần gũi, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, hoạt động dành cho thanh niên, anh Hữu cho hay, bản thân và các đồng nghiệp phải luôn cập nhật xu hướng của giới trẻ trong nước và thế giới; cập nhật công nghệ thông tin cũng như bắt trend (xu hướng) để hòa nhập với thanh niên. Từ đó tạo ra những sân chơi mới, lạ, phù hợp với sở thích của thanh niên, bên cạnh những sân chơi truyền thống.

"Hát cho những ước mơ" là chương trình đầy nhân văn của NVHTN, được đông đảo nghệ sĩ ủng hộ.

Có thể kể đến một số chương trình ngay từ khi ra mắt đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo thanh niên, các CLB đội nhóm trong và ngoài tỉnh như: Cuộc thi Hiphop 064 Championship (thu hút hàng chục đội khu vực miền Đông Nam bộ), Lễ hội Halloween năm 2010 tổ chức theo hình thức xã hội hóa với hơn 1.300 vé được bán ra; Ngày hội lân-sư-rồng (năm 2015 lần đầu tổ chức với hơn 12 đội với hơn 100 VĐV tham gia thì năm 2021 thu hút 50 đoàn hơn 1.200 VĐV của các tỉnh thành khu vực phía Nam)…

Được thành lập ngày 6/9/2004, trong 20 năm qua, NVHTN tỉnh vinh dự đón nhận nhiều Huân chương và nhiều Bằng khen, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009; Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2011 cùng nhiều Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn; Bằng khen của UBND tỉnh…

 

Đổi mới để hoạt động

Kể từ khi “Ngôi nhà chung của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu” được thành lập đến nay, NVHTN tổ chức các hoạt động sôi nổi, bổ ích đầy sức trẻ và mang tính tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến với ĐVTN, HSSV, thanh niên công nhân, LLVT trong và ngoài tỉnh. Qua đó, mỗi năm có hàng trăm ngàn lượt ĐVTN đến tham gia sinh hoạt, học tập và tham gia các hoạt động do NVHTN tỉnh tổ chức.

Các mô hình tổ chức định kỳ hàng năm được trung ương Đoàn đánh giá cao, thu hút ĐVTN, như hoạt động Học kỳ Quân đội, Hội thi tin học trẻ, Ngày hội xe đạp, Âm nhạc đường phố, Cuộc thi Robotacon, Cuộc thi Hakathon, Liên hoan các nhóm nhảy, Chương trình Tết Việt, giao lưu với thanh niên Hàn Quốc, đêm văn nghệ Việt-Hàn, Giao lưu thanh niên Nhật Bản… Ngoài ra, các lớp năng khiếu, CLB, như: Vovinam, bóng rổ, thể hình, bắn cung, nấu ăn thường xuyên sinh hoạt, tạo sân chơi cho thanh niên.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực đã giúp đoàn viên thanh thiếu nhi trưởng thành hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh, đáp ứng phần lớn nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của thanh niên.

Hội diễn lân - sư - rồng của NVHTN tỉnh tổ chức thu hút hơn 1.200 VĐV tham gia.
Hội diễn lân - sư - rồng của NVHTN tỉnh tổ chức thu hút hơn 1.200 VĐV tham gia.

Ngoài hoạt động văn hóa văn nghệ, nhiều chương trình của NVHTN hướng đến giá trị thiện nguyện, vì cộng đồng. Bà Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc NVHTN tỉnh cho biết, với sự chung tay của các DN, nhà hảo tâm, giới văn nghệ sĩ, lực lượng thanh niên, NVHTN tỉnh đã tạo dấu ấn với các sân chơi như: Hát cho những ước mơ; 1.000 chiếc bánh chưng và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón Tết; Ngày hội Nghìn việc tốt; Ngày hội thu gom, giặt áo trắng tặng bạn đến trường "Chung một ước mơ"; Hội chợ gây quỹ tặng áo ấm và học bổng cho trẻ em tại tỉnh Hà Giang; Chương trình văn nghệ gây quỹ ủng hộ đồng bào Miền Trung bị thiên tai, bão lũ; Chương trình Vui hội trăng Rằm… “Những hoạt động văn hóa-TDTT, khoa học giáo dục và thiện nguyện tạo ra những sân chơi, tập hợp thanh niên”, bà Thắm nói.

Bà Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận xét: Thời gian tới, NVHTN cần nâng cao vai trò và vị thế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên; nghiên cứu, nhân rộng các mô hình hay trong giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Mặt khác, cần tiếp tục phát huy các mô hình đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho thanh thiếu niên thông qua các CLB, đội, nhóm, các lớp năng khiếu, không ngừng tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số vào việc tổ chức các hoạt động góp phần hội nhập quốc tế sâu rộng.

Bài, ảnh: MINH THANH

 
.
.
.