.

Tập trung chăm lo, bảo vệ đoàn viên - người lao động

Cập nhật: 16:58, 26/07/2024 (GMT+7)

Không chỉ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên - người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn tỉnh còn chú trọng xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

Đoàn lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà chị Dương Thị Thuận, Trường TH Hoà Hiệp, huyện Xuyên Mộc.
Đoàn lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà chị Dương Thị Thuận, Trường TH Hoà Hiệp, huyện Xuyên Mộc.

Chăm sóc sức khỏe NLĐ

“Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, những năm qua, Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành cùng đoàn viên. Nhiều mô hình chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ ý nghĩa đã được các cấp công đoàn triển khai, nhất là vào những thời điểm khó khăn.

Với mong muốn chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thu miễn phí cho 200  nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại DN. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu,  Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu (Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh) cho biết, chị cũng như nhiều nữ công nhân không có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên. “Vợ chồng tôi đều làm công nhân. Lương hàng tháng trang trải nhiều khoản và lo cho cái học hành nên việc khám bệnh chủ yếu khi đau ốm. Nay được công đoàn tổ chức rà soát sức khỏe, tôi rất yên tâm”, chị Thu chia sẻ.

Tương tự, chị Đào Thị Hà, Công ty TNHH Dong In Entech Việt Nam (huyện Long Điền) nghẹn ngào cho biết, gia đình chị rất khó khăn. Chồng chị bị tai biến nằm một chỗ, sức khỏe chị Hà cũng không được tốt. “Thật lòng, ngay cả khi ốm tôi cũng không dám đi khám bệnh, vì không có tiền. Được tham gia khám bệnh lần này, tôi biết ơn công đoàn rất nhiều”, chị Hà bộc bạch.

Cũng được chăm sóc sức khỏe, chị Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May Thạnh Mỹ (TX.Phú Mỹ) cho biết, chương trình chăm lo sức khỏe cho nữ CNLĐ rất thiết thực, ý nghĩa. Chị Tâm cho biết: “Mong rằng các hoạt động này sẽ được duy trì hàng năm để có thêm nhiều nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, hưởng thụ chương trình”.

Khẳng định vai trò đại diện

Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ đã được các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục duy trì, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, Tết, Tháng Công nhân. Nhiều chương trình đã lan tỏa và có bước chuyển mạnh về cơ sở.

 Chị Dương Thị Thuận, Trường TH Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc)  cho biết, từ khi phát hiện bị ung thư tuyến giáp, cuộc sống của vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh của chị Thuận, Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến thăm, động viên, hỗ trợ. Chị Thuận cảm động cho biết: “Tình cảm của các anh, chị em công đoàn tiếp thêm động lực để tôi vượt qua những lúc khó khăn, biến cố như thế này. Tôi rất trân quý sự quan tâm, chăm lo ấy”.

Theo ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, các hoạt động giao lưu, học tập, toạ đàm… do các cấp công đoàn tổ chức đã tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên, NLĐ; tạo môi trường làm việc tích cực, hoà đồng, tôn trọng sự đóng góp của tất cả đoàn viên, NLĐ vào hiệu quả chung của tổ chức công đoàn. Qua đó, có thể phát hiện những đoàn viên có tài năng, kiến thức... tiếp tục bồi dưỡng phát triển tạo nguồn cho cho tổ chức công đoàn. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng và kiến thức cho cán bộ công đoàn, nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn. Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của đoàn viên, NLĐ.

Với chị Nguyễn Thị Phương, Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu tình cảm của công đoàn đã giúp chị vượt qua khó khăn trong những ngày điều trị do bị tai nạn. Giữa tháng 7/2024, khi đang đi làm thì chị Phương bị xe tông và hiện đang điều trị một lúc 3 tổn thương gồm: dập và tràn dịch phổi; dập gan mức 3; gãy xương sườn. Đồng thời, cột sống cũng bị ảnh hưởng do vụ tai nạn. Hoàn cảnh chị rất thương tâm. Tổ chức công đoàn đã đến thăm, tặng quà và giúp chị có thêm kinh phí chữa trị.

Thời gian qua, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Điển hình như: phối hợp nâng cao chất lượng các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham mưu tổ chức thành công các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và doanh nghiệp với đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa công nhân lao động với cấp ủy, chính quyền; hỗ trợ và đại diện tham gia tố tụng tại các phiên tòa tranh chấp về nợ BHXH, tiền lương, trợ cấp...

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 
.
.
.