.
HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM

Hết lòng vì trẻ em thiếu may mắn

Cập nhật: 18:45, 18/06/2024 (GMT+7)

“Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 (từ 1-30/6). Đây cũng là những nội dung được thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh.

Tập đoàn SCG đồng hành với Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh (TP.Bà Rịa) trong các hoạt động hỗ trợ cơ sở vật chất, cải thiện chất lượng học tập và hoạt động ngoại khóa. Trong ảnh: Ông Praween Wirotpan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SCG Việt Nam trao quà đến HS của trường vào ngày 21/5.
Tập đoàn SCG đồng hành với Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh (TP.Bà Rịa) trong các hoạt động hỗ trợ cơ sở vật chất, cải thiện chất lượng học tập và hoạt động ngoại khóa. Trong ảnh: Ông Praween Wirotpan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SCG Việt Nam trao quà đến HS của trường vào ngày 21/5.

Những phần quà ý nghĩa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Nguyễn Văn Hậu (12 tuổi, trú tại KP.Hải An, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) sống cùng ông bà ngoại già yếu trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ. Mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày của 3 người dựa vào số tiền bán chuối nướng của bà và những bữa đi kéo cá gần bờ lúc khỏe của ông. Dẫu vậy, Hậu luôn nỗ lực học tập và đạt thành tích học giỏi trong suốt những năm qua.

Nguyễn Văn Hậu là 1 trong 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đất Đỏ được nhận học bổng và quà của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong chương trình thăm, làm việc tại huyện hôm 14/6 vừa qua. Hậu vui mừng nói: “Em sẽ để dành mua sách vở, áo quần cho năm học sắp tới”.

Trước đó, ngày 13/6, 82 phần quà của Phó Chủ tịch nước cũng đã được trao đến các em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh. Những phần quà ý nghĩa cũng thường xuyên được các cấp, các ngành, DN trực tiếp trao đến các em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn.

Ông Nguyễn Văn Phiệt, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ trẻ em tỉnh cho hay, nơi đây hiện nuôi dưỡng 82 trẻ: lang thang, bị bỏ rơi không nơi nương tựa, khuyết tật, nhiễm HIV.

Các em được hưởng mức trợ cấp nuôi dưỡng của tỉnh cao hơn 1,25 lần so với quy định của Chính phủ. Ngoài nguồn chi từ ngân sách, nguồn đóng góp từ các DN, tổ chức, cá nhân đã giúp cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các em.

“Tại đây, 100% trẻ em nuôi dưỡng tại trung tâm có khả năng đều được tạo điều kiện để các em học văn hóa, học nghề. Trong thời gian qua, đã có 32 em học Trung cấp nghề, CĐ, ĐH và đã có 25 em có việc làm ổn định”, ông Nguyễn Văn Phiệt phấn khởi.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao 200 triệu đồng đến Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh và tặng 102 phần quà đến trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Hành động vì trẻ em

Theo Sở LĐTBXH, toàn tỉnh có 320 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 2.263 trẻ mồ cô cha hoặc mẹ và 1.626 trẻ em khuyết tật. Tháng hành động vì trẻ em khởi đầu là ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), nhiều cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các chương trình ý nghĩa, thiết thực.

Trong đó có chương trình “Em và Ước mơ nghề nghiệp” của Tập đoàn SCG và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực Người Khuyết tật-DRD Việt Nam tổ chức tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua.

Trong chương trình phụ huynh và các em HS từ cấp TH, THCS được gặp gỡ, giao lưu với các diễn giả, người khuyết tật thành công. Cùng với đó, hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Ước mơ nghề nghiệp” nhằm giúp các em thể hiện ước mơ qua qua những gam màu sống động.

Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh đang nuôi dạy 275 học sinh bị khuyết tật điếc câm, khuyết tật trí tuệ tại 29 lớp học. Đồng hành với trường 15 năm, Tập đoàn SCG thường niên tổ chức các chương trình hỗ trợ, tiếp thêm động lực nuôi dưỡng ước mơ, truyền cảm hứng nghề nghiệp cho HS khuyết tật thông qua chuỗi sự kiện hướng nghiệp, vẽ tranh.

Bên cạnh sự chung tay của các tổ chức, DN, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, quy định của Nhà nước. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, với tổng kinh phí hơn 5,8 tỷ trong năm 2023.

Qua đó, hỗ trợ cho 30.149 lượt em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Đó là, cấp học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập; hỗ trợ đột xuất trẻ em bị tai nạn thương tích, xâm hại tình dục; kết nối hỗ trợ khám sàng lọc, phẫu thuật tim…

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, trong những năm qua, tỉnh luôn ưu tiên nguồn lực để chăm lo cho trẻ. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ các DN, tổ chức, cá nhân để hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích, trẻ mồ côi, không nơi nương tựa.

Ngoài ra, tỉnh còn có các chính sách đặc thù liên quan đến trẻ em như: nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hàng tháng cao hơn 1,25 lần chuẩn quy định của Chính phủ; trẻ em mồ côi, trẻ em nhiễm HIV thuộc hộ nghèo được hưởng thêm hệ số trợ cấp 1,0 so với hệ số Chính phủ quy định; miễn giảm học phí cho HS… là minh chứng rõ ràng nhất về quan tâm của tỉnh đối với thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
.
.
.