.

Thiết thực các hoạt động chăm lo thiếu nhi

Cập nhật: 18:51, 17/06/2024 (GMT+7)

Để thiếu nhi được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện, Hội đồng Đội các cấp, các câu lạc bộ (CLB) tình nguyện… đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Chiếc xe đạp mới được CLB tình nguyện BVU trao tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức em tới trường.
Chiếc xe đạp mới được CLB tình nguyện BVU trao tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức em tới trường.

Hỗ trợ thiếu nhi vượt khó

Bằng cách tổ chức đa dạng các hoạt động gây quỹ, phù hợp với điều kiện sinh viên, 10 năm qua, CLB tình nguyện BVU của Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu duy trì mỗi năm tổ chức 4 chương trình tặng quà, dụng cụ học tập, xe đạp… cho học sinh, thiếu nhi có gia cảnh khó khăn. Hành trình nhân văn của CLB tạo động lực cho HS khó khăn vươn lên trong học tập, cuộc sống và truyền cảm hứng để lan tỏa những hoạt động chăm lo cho thiếu nhi trong xã hội.

Suốt 3 năm qua, em Dương Văn Huy, HS Trường TH Chí Linh (TP.Vũng Tàu), mỗi ngày phải đi bộ hơn 2km để đến trường. Gia cảnh khó khăn, công việc làm thuê của ba mẹ chỉ đủ chi phí sinh hoạt hằng ngày cho gia đình 4 người. Chiếc xe đạp là niềm mơ ước từ lâu của em. Nhận được món quà là chiếc xe đạp mới từ các anh chị đến từ CLB tình nguyện BVU, Huy bày tỏ: “Từ lâu em luôn ước mong có chiếc xe đạp để chở em trai đến trường nhưng gia đình chưa có điều kiện. Giờ đây, ước mơ ấy đã thành sự thật, em rất vui và cảm ơn các anh chị”.

Trong ngôi nhà cấp 4 được Hội đồng Đội tỉnh bàn giao dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, gia đình em Nguyễn Thành Hậu, HS lớp 7, Trường THCS Phước Thạnh (huyện Đất Đỏ) không còn lo cảnh mưa dột tứ bề nữa. Ngôi nhà được Hội đồng Đội tỉnh trích 40 triệu đồng từ nguồn quỹ “Ngôi nhà đội viên” để sửa chữa.

Thành Hậu chia sẻ, hằng ngày, mẹ nhận tách vỏ hạt điều để có tiền nuôi 2 anh em ăn học. Căn nhà nhỏ xây trên mảnh đất ông bà nội cho đã xuống cấp từ lâu nhưng vì không có tiền nên vẫn chưa thể sửa lại. Với em và gia đình, đây là món quà quý giá. Ngoài tiền sửa nhà, Thành Hậu còn được Huyện Đoàn Đất Đỏ tặng máy vi tính và máy in để có phương tiện học tập.

Gia đình Hậu là 1 trong 20 gia đình đoàn viên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn, được các cấp Đoàn, Hội, Đội hỗ trợ chi phí để xây mới, sửa chữa nhà từ đầu năm 2024 với tổng giá trị gần 600 triệu đồng. Số tiền này do các cấp Đoàn, Hội, Đội vận động từ DN và nhà hảo tâm.

Phát huy quyền trẻ em

Toàn tỉnh hiện có hơn 258 ngàn trẻ em, trong đó, hơn 181 ngàn đội viên, nhi đồng thuộc 229 liên đội. 100% liên Đội các trường, Hội đồng Đội các cấp đều duy trì các CLB, đội nhóm năng khiếu; các phong trào “Nghìn việc tốt”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, sân chơi… giúp đội viên, nhi đồng phát triển toàn diện.

Nổi bật nhất là mô hình “Hội đồng trẻ em” đang được triển khai các các địa phương, với gần 200 học sinh cấp TH và THCS là thành viên Hội đồng Trẻ em cấp tỉnh và các địa phương. Qua các kỳ họp và diễn đàn lắng nghe trẻ em, các em phát huy quyền được tham gia vào những vấn đề của chính mình về phòng chống bạo lực học đường, về học tập, vui chơi… Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc top đầu các địa phương trong cả nước tổ chức hiệu quả mô hình này và được Trung ương Hội đồng Đội biểu dương.

Từ đầu năm 2024 đến nay, bằng nguồn kinh phí vận động các DN, các cấp Đoàn, Hội, Đội đã trao gần 1.200 suất học bổng, 10.828 suất quà; dụng cụ học tập... cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng.

Theo anh Thôi Đại Việt, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Cùng với những hoạt động, việc làm thiết thực chăm lo cho cuộc sống, các cấp Đoàn, Hội, Đội tăng cường bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

“Để tiếp tục chăm lo cho thiếu nhi, tổ chức Đoàn, Hội, Đội tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Số lượng sân chơi cho thiếu nhi cũng được tổ chức nhiều hơn. Đặc biệt là sân chơi rèn luyện kỹ năng để thiếu nhi có thể tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ bạn bè xung quanh khi xảy ra tai nạn thương tích”, anh Thôi Đại Việt cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.