.
TP.Vũng Tàu

Đối thoại và giải quyết thấu đáo kiến nghị của người dân

Cập nhật: 18:45, 18/06/2024 (GMT+7)

Với sự khéo léo, linh hoạt trong tiếp và đối thoại, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc, chính quyền TP.Vũng Tàu ngày càng tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân trong triển khai các dự án đầu tư công.

Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu và phường 11 gặp gỡ, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Trụ sở Công an thành phố.
Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu và phường 11 gặp gỡ, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Trụ sở Công an thành phố.

Bố trí tiếp dân kịp thời

Qua công tác nắm tình hình nhân dân, Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu biết tin, sáng 27/5, một số hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án trụ sở Công an TP.Vũng Tàu sẽ tập trung tại trụ sở UBND phường 11, sau đó lên trụ sở UBND thành phố (89, Lý Thường Kiệt) để phản ánh và nộp đơn kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất. Trước tình hình đó, Ban Dân vận Thành ủy đã báo cáo, tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý vụ việc. Đồng thời đề nghị UBND thành phố bố trí địa điểm để tiếp và đối thoại với các hộ dân.

8 giờ 30 phút ngày 27/5, 25 hộ dân có mặt tại trụ sở UBND thành phố. Dù không có trong lịch tiếp công dân, nhưng ngay lập tức, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì buổi tiếp và đối thoại với người dân. Lãnh đạo, công chức Ban Dân vận Thành ủy, Công an thành phố, UBND phường 11 và một số đơn vị liên quan cũng có mặt để lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của người dân.

Trước đề nghị của người dân nâng mức bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất vì người dân cho rằng mức hỗ trợ hiện tại còn thấp, chưa thỏa đáng; đề nghị bố trí chỗ ở mới cho người bị thu hồi đất trước khi thu mặt bằng nhằm tránh xáo trộn cuộc sống của người dân, lãnh đạo thành phố, các phòng, ban đã có những giải đáp thỏa đáng.

Sau buổi đối thoại, nhiều hộ dân đã đồng tình với chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án của Nhà nước. Họ cũng được các cơ quan chức năng thành phố và UBND phường 11 trực tiếp hướng dẫn làm đơn gửi UBND thành phố để xem xét, giải quyết những kiến nghị.

Ông Nguyễn Xuân Minh (phường 11), 1 trong 25 hộ đến trụ sở UBND thành phố để đối thoại với lãnh đạo TP.Vũng Tàu cho biết, cả gia tài dành dụm của ông là căn nhà rộng hơn 100m2 nhưng nay thuộc diện thu hồi phục vụ dự án Trụ sở công an thành phố. Tại buổi đối thoại, ông được cán bộ, công chức thành phố lắng nghe nguyện vọng là được sớm bàn giao nơi ở mới trên thực địa. “Sau khi được tuyên truyền, giải thích, tôi đồng ý bàn giao mặt bằng cho Nhà nước vì lợi ích chung. Tôi cũng được hướng dẫn làm đơn để UBND thành phố xem xét kiến nghị”, ông Minh nói.

Lắng nghe và giải quyết có lý, có tình

Tại buổi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động giữa Tổ tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng (các hộ dân này chưa bàn giao mặt bằng) cho dự án khu tái định cư Thắng Nhất (phường Thắng Nhất) vừa qua, ông Nguyễn Tuấn (299/5 Nguyễn Hữu Cảnh) cho biết, ông đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án và đồng ý bàn giao mặt bằng.

Thực tế, khi có kiến nghị, phản ánh liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất ở mới, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... người dân đặt niềm tin vào lãnh đạo các cấp thành phố. Vì vậy, sau khi được trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, được lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết những vướng mắc, người dân phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận với các chủ trương của Nhà nước.

Qua các buổi tiếp và đối thoại, từ những kiến nghị, phản ánh của người dân, lãnh đạo thành phố cũng rà soát được những thiếu sót của cấp dưới và chấn chỉnh kịp thời để giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng cho người dân.

 (Ông Hoàng Đình Kê,
Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu)

Tuy nhiên, ông Tuấn trình bày, trong tháng 6/2024, gia đình có việc quan trọng, nên xin lùi thời gian bàn giao mặt bằng vào nửa sau tháng 6/2024. Trước lý do này, ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, thành phố tạo điều kiện hết sức có thể và đồng ý để gia đình ông Tuấn bàn giao mặt bằng sau khi giải quyết xong công việc gia đình.

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, công tác nắm tình hình nhân dân, tiếp và đối thoại với dân, công tác vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm.

Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, phân công người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức phụ trách công tác dân vận tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Đồng thời, đôn đốc xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tần suất tiếp, đối thoại với người dân của người người đứng đầu cấp ủy các cấp diễn ra đều đặn.

Từ đầu năm đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố đã tiếp 60 lượt với 120 người dân. Qua các buổi tiếp, lãnh đạo các cấp thành phố đã lắng nghe và ghi nhận nhiều kiến nghị, phản ánh người dân về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất ở mới; về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng… Qua đó, đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị giải quyết những kiến nghị cho người dân. Đặc biệt, qua các buổi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, chính quyền các cấp đã tranh thủ được sự ủng hộ của người dân để thực hiện các dự án đầu tư công quan trọng trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.