.

Nguy cơ đuối nước ở bãi tắm tự phát

Cập nhật: 18:14, 17/06/2024 (GMT+7)

Các bãi tắm tự phát thường là khu vực có nhiều vùng xoáy nguy hiểm. Đã có một số trường hợp bị đuối nước, có người tử vong khi đi tắm ở các khu vực này.  

UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đặt bảng cảnh báo tại bãi biển Bến Lội. Ảnh: TRẦN TIẾN
UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đặt bảng cảnh báo tại bãi biển Bến Lội. Ảnh: TRẦN TIẾN

Nguy hiểm rình rập

Chiều 10/6, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1968, ngụ xã Bình Châu) đang đi trên khu vực bãi biển Bến Lội (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) thì phát hiện 3 em nhỏ bị sóng cuốn ra xa bờ, nguy cơ đuối nước. Xác định sóng cuốn 3 nạn nhân ra phía mỏm đá bờ kè nên ông Thanh đã dùng thúng nan của ngư dân chèo ra cứu người. Nhờ đó, em Đ.S. (SN 2009) và em C.B.A. (SN 2011) may mắn được cứu sống. Riêng em Đ.K. (SN 2010) bị sóng cuốn chìm mất tích. Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em vào rạng sáng ngày 12/6.

Đây là một trong những vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra tại bãi tắm tự phát. Ông L.T. (ngụ xã Bình Châu) cho biết, nơi xảy ra vụ đuối nước nằm ở bờ phía Nam của đê chắn sóng-khu vực những năm qua bị xói lở tương đối nghiêm trọng. "Đây là bãi tắm quen thuộc được người dân địa phương sử dụng từ lâu. Buổi chiều có nhiều người vẫn ra đây tắm. Nếu gặp nước xoáy hoặc sóng lớn có thể bị đuối nước, kể cả người bơi giỏi", ông T. nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vào chiều 14/6, nhiều người dân vẫn thờ ơ trước mối nguy hiểm khi tắm ở bãi tắm tự phát nói trên. Tại khu vực này, UBND xã Bình Châu đặt nhiều bảng cảnh báo "Khu vực nước sâu nguy hiểm, đã xảy ra 2 vụ đuối nước", nhưng hoạt động vui chơi, tắm biển tại đây vẫn nhộn nhịp.

Tương tự, tại khu vực bãi tắm tự phát ở khu Trại Nhái (phường 11, TP.Vũng Tàu), chúng tôi cũng ghi nhận, vào những ngày cuối tuần, nhiều nhóm bạn trẻ, gia đình đến tắm biển.

Hiện nay, ngoài những bãi tắm công cộng và trong các khu du lịch, còn nhiều bãi tắm tự phát, trong đó tập trung nhiều ở địa bàn TP.Vũng Tàu và ven biển huyện Xuyên Mộc. Ở các khu vực này, chính quyền địa phương đã đặt bảng cảnh báo hoặc cắm cờ đen cảnh báo nguy hiểm nhưng người dân vẫn rất thờ ơ.

Theo ông Lê Anh Văn, Giám đốc BQL Các khu du lịch huyện Xuyên Mộc, công tác quản lý, giám sát và tham gia cứu hộ cứu nạn trên địa bàn quản lý được đơn vị thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua.
Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã cứu được 5 trường hợp đuối nước tại các khu du lịch, bãi tắm công cộng, không có trường hợp đuối nước tử vong. Ông Lê Anh Văn khuyên người dân nên đến tắm tại các bãi tắm công cộng để nguy cơ rủi ro thấp hơn vì có lực lượng cứu hộ túc trực. 

Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, những năm qua, địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân không tắm tại các bãi tắm tự phát. Đồng thời, xã cũng đặt nhiều bảng cảnh báo dọc khu vực ven biển, nơi vùng nước sâu nhằm hạn chế tối đa xảy ra tai nạn đuối nước. 

"Đã có vụ đuối nước tại bãi Bến Lội hồi đầu năm làm một người tử vong dù nạn nhân là người bơi giỏi. Do đó, địa phương đã quyết liệt ngăn ngừa đuối nước ở các bãi tắm tự phát. Lực lượng công an cũng tăng cường kiểm tra, yêu cầu người dân không tắm biển tại đây", ông Huỳnh Anh Tuấn thông tin.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, hàng năm Sở triển khai các văn bản, kế hoạch về tăng cường giải pháp phòng chống đuối nước trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc cảnh báo đuối nước tại sông, suối, ao hồ thì các bãi biển công cộng và tự phát cũng cần được quan tâm tuyên truyền.

Sở LĐTBXH đã đề nghị Sở Du lịch phối hợp với UBND các địa phương tăng cường tuần tra, cứu hộ cứu nạn tại các bãi biển, lưu ý cắm cờ, biển báo tại các vùng nước xoáy nhằm kịp thời ứng cứu những trường hợp đuối nước. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến tầng lớp Nhân dân nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ và phòng, chống đuối nước; vận động phụ huynh chủ động đưa con em đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN - MẠNH VŨ

 
.
.
.