.

Tết yêu thương gõ cửa mọi nhà

Cập nhật: 18:09, 04/02/2024 (GMT+7)

Đã thành truyền thống nhiều năm qua, cứ vào dịp Tết đến, Xuân về, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Những món quà ấm áp 

Trong những ngày cận Tết, không khí Xuân không chỉ rộn ràng trên khắp phố phường mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp khi tình yêu thương, sự sẻ chia được thể hiện qua việc chăm lo Tết cho người dân. Với phương châm mọi nhà đều có Tết, các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, địa phương, đoàn thiện nguyện đã mang những món quà ấm áp đến với người nghèo, gia đình chính sách… 

Sáng 30/1, đón đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng quà, chúc Tết, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chính (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) phấn khởi nói: “Má vui lắm vì Tết năm nào các con cũng tới thăm. Đó là nguồn động viên, an ủi rất lớn với má”. Thương binh Đoàn Thị Khanh (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) chia sẻ: “Những phần quà tặng dịp Tết đối với tôi là vô giá. Bởi, đây là sự tri ân, là tình cảm mà thế hệ sau dành cho những người có công với đất nước”.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà và chúc thọ các cụ 100 tuổi trên địa bàn phường 7, TP.Vũng Tàu. Ảnh: KHÁNH CHI
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà và chúc thọ các cụ 100 tuổi trên địa bàn phường 7, TP.Vũng Tàu. Ảnh: KHÁNH CHI

Thực hiện Chỉ thị số 26, ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng ban hành Chỉ thị số 53-CT/TU, ngày 5/12/2023 để triển khai thực hiện. Đồng thời, quán triệt đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nhân văn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Để chăm lo Tết chu đáo cho người dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết. Đặc biệt là vận động, huy động các nguồn lực xã hội, thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động.

Theo UBND tỉnh, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu dành nguồn ngân sách hơn 262,7 tỷ đồng chăm lo Tết cho Nhân dân. Cụ thể, tỉnh chi hỗ trợ tổ chức Tết hơn 13,8 tỷ đồng; chi thăm và tặng quà hơn 3,1 tỷ đồng; chi trợ cấp Tết hơn 245,7 tỷ đồng.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm và tặng quà 141 đơn vị trực chiến và 24 người có công với cách mạng. Trong đó, mức quà tập thể từ 3-22 triệu đồng; quà cá nhân từ 4-22 triệu đồng/người.

Tỉnh cũng tổ chức 22 đoàn lãnh đạo chúc thọ 88 cụ tròn 100 tuổi; ủy quyền thăm, chúc thọ 685 cụ tròn 90 tuổi; giao Sở LĐTBXH phối hợp thăm, tặng quà 18 nhà giàn DK1 và thăm, tặng quà các cựu tù chính trị Côn Đảo.

Để ai cũng có Tết đầm ấm

Với bà Nguyễn Thị Tỵ (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) mùa Xuân này càng thêm ý nghĩa khi ước mơ bấy lâu nay về một ngôi nhà mới đã trở thành hiện thực. Bà cũng được đón nhận nhiều tình cảm ấm áp từ địa phương dành cho hộ nghèo. “Sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, đơn vị đồng hành đã giúp cho chúng tôi cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày Tết cận kề”, bà Tỵ chia sẻ.

Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, với mục tiêu không để gia đình nào không có Tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau, việc triển khai công tác chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn… được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Theo đó, các địa phương rà soát, thống kê đầy đủ các đối tượng được thụ hưởng chính sách của Nhà nước với quan điểm không để thiếu và bảo đảm đúng đối tượng. 

Kinh phí chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hơn 68 tỷ đồng do tỉnh bố trí. Trong đó, hơn 59 tỷ đồng chi trợ cấp Tết cho đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo... Mức hỗ trợ người có công từ 800 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng; hộ nghèo, bảo trợ xã hội từ 300 ngàn đồng đến 1,3 triệu đồng.

Hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh, hộ dân tộc thiểu số nghèo chuẩn tỉnh mức trợ cấp bảo đảm không thấp hơn 1,5 triệu đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 1,3 triệu đồng. Các đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, mức trợ cấp bảo đảm không thấp hơn 1,3 triệu đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 1,1 triệu đồng/người.

Lan tỏa từ tinh thần chăm lo Tết cho người dân, các địa phương trong tỉnh không chỉ dựa vào nguồn lực của Trung ương và tỉnh mà đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp. Tinh thần nhân văn ấy đã tạo sức lan tỏa, cộng hưởng mạnh mẽ, thu hút cộng đồng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế, gia đình chính sách.

"Mỗi phần quà Tết được trao mang theo tình yêu thương và sự chia sẻ, không ngừng được nhân lên trong những ngày Tết cận kề. Điều đó khiến ai trong chúng ta cũng cảm thấy ấm lòng. Bởi, trải qua một năm nhiều khó khăn, cộng đồng vẫn rộng mở tấm lòng, chung tay sẻ chia Tết ấm cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng...", Phó Giám đốc Sở LĐTBXH nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 

.
.
.