.

Bảo đảm người bệnh được cấp cứu, điều trị kịp thời

Cập nhật: 18:17, 02/02/2024 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày nên có nhiều nguy cơ làm gia tăng các ca bệnh phải cấp cứu, điều trị. Vì thế, các bệnh viện đã chuẩn bị và có phương án dự phòng về nhân sự, thuốc, vật tư y tế, hóa chất bảo đảm công tác cấp cứu người bệnh trong những ngày Tết.

Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để phục vụ công tác cấp cứu trong dịp Tết.  Trong ảnh: Y, bác sĩ Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) trong giờ làm việc.
Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để phục vụ công tác cấp cứu trong dịp Tết. Trong ảnh: Y, bác sĩ Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) trong giờ làm việc.

Chuẩn bị chu đáo

Theo dự đoán của Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu), kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài, phòng khám ngoại trú không làm việc nên có khả năng số lượng bệnh nhân đến cấp cứu sẽ tăng hơn ngày thường. Khoa Cấp cứu đã chủ động phối hợp với các khoa, phòng khác của Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện 5 tư thế sẵn sàng trong dịp Tết. Đó là nhân sự; thuốc men; vật tư y tế; quy trình báo động đỏ nội viện, ngoại viện, cấp cứu hàng loạt, cấp cứu đột quỵ cũng như tinh thần, tâm lý ứng phó với các tình huống bệnh tật. 

Bác sĩ Phan Hải Đăng, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) cho hay: “Một ngày trực tại khoa có 24 y, bác sĩ. Khoa còn có lịch áp trực, trong trường hợp khẩn cấp hay thiếu hụt nhân sự thì huy lực lượng này vào làm việc. 100% nhân viên y tế của khoa không được nghỉ phép trong dịp Tết”.

Tương tự, đến thời điểm này, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) cũng đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để phục vụ công tác cấp cứu người bệnh trong những ngày nghỉ Tết.  Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, trung bình mỗi ngày Tết, khoa bố trí 8 bác sĩ, 12 điều dưỡng, hộ lý và trực 24/24h. Ngoài bác sĩ của Khoa Cấp cứu, còn huy động thêm bác sĩ các khoa khác trong bệnh viện như: Khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Răng hàm mặt, Khoa Tai mũi họng…Khoa cũng bố trí 50 giường bệnh, đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư y tế, hóa chất bảo đảm phục vụ cấp cứu cho bệnh nhân. “Chúng tôi còn có phương án trong trường hợp bệnh nhân tăng đột biết, nhất là trường hợp phải cấp cứu hàng loạt. “Khi xảy ra tình trạnh này, khoa sẽ huy động các nhân viên y tế đang trực trong bệnh viện và các ca áp trực vào viện để tăng cường công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh”, bác sĩ Tạ Anh Tuấn nói thêm.

Trong những ngày Tết, Khoa Sản và Khoa Lọc thận nhân tạo của 2 bệnh viện trên cũng hoạt động như ngày thường. Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng Khoa Lọc thận nhân tạo (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, khoa đang phục vụ khoảng 300 bệnh nhân lọc máu định kỳ. 

Trong những ngày nghỉ Tết, khoa vẫn tổ chức lọc máu cho bệnh nhân hằng ngày, trừ ngày Chủ nhật. Mỗi ngày, khoa thực hiện 3 ca cho khoảng 150 bệnh nhân, bắt đầu từ 7 giờ đến 21 giờ 30 phút. Khoa còn tư vấn cho người bệnh giữ gìn sức khỏe và tuân thủ lịch lọc máu định kỳ để hạn chế tình trạng bệnh nặng hơn. 

“Khoa có 4 bác sĩ thì 2 người đang thực tập. Chúng tôi gặp nhiều áp lực trong công việc. Tuy nhiên, dù ngày thường hay dịp Tết, chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ bệnh nhân chu đáo và luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng lọc máu cho bệnh nhân cấp cứu vào lúc đêm khuya hay rạng sáng”, bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ khẳng định.

Không được từ chối người bệnh

Bác sĩ Lâm Tuấn Tú, Phó Giám đốc, phụ trách Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, trước những ngày Tết, bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng chuẩn bị nhân sự trực, áp trực cũng như kiểm tra, dự trù, bổ sung thuốc men, vật tư y tế, hóa chất và máu, giường bệnh… phục vụ công tác cấp cứu. Trong những ngày Tết, bệnh viện trực 4 cấp và nghiêm cấm nhân viên y tế thường trực rời bỏ vị trí. Các thành viên của Đội cấp cứu ngoại viện, Đội phòng cháy chữa cháy, Đội phản ứng nhanh, Đội điều trị, Đội vệ sinh chống dịch bệnh truyền nhiễm thường xuyên mở điện thoại di động 24/24 để sẵn sàng chi viện khi được yêu cầu. Đặc biệt, Khoa Cấp Cứu có kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận, chăm sóc và xử trí kịp thời tất cả các trường hợp cấp cứu, chấn thương, không được đùn đẩy, từ chối.

“Chiều 28 Tết, Ban Giám đốc bệnh viện sẽ đi kiểm tra công tác phục vụ bệnh nhân trong dịp Tết nhằm bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị người bệnh được chu đáo, kịp thời và hiệu quả”, bác sĩ Lâm Tuấn Tú nói thêm.

Bác sĩ Trần Ngọc Triệu, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin, sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Trong đó, các cở sở y tế từ tuyến tỉnh đến huyện phải bảo đảm công tác thường trực 24/24 giờ và trực 4 cấp; tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; có phương án đối phó với tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. Các đơn vị bố trí đủ giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

“Chúng tôi yêu cầu các bệnh viện phải khám và điều trị kịp thời cho tất cả người bệnh đến cấp cứu, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ”, bác sĩ Trần Ngọc Triệu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.