.

Nghề MC - Không dễ để có ánh hào quang

Cập nhật: 17:11, 02/02/2024 (GMT+7)

MC - người dẫn chương trình là một nghề hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ mơ ước và phấn đấu. Để có được sự hào quang và nổi tiếng, ngoài năng khiếu, MC còn phải luôn đầu tư, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức.

Cặp MC song sinh Phương Thảo (phải) và Phương Thủy dẫn chương trình Tết 2024 của Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (TP.Vũng Tàu).
Cặp MC song sinh Phương Thảo (phải) và Phương Thủy dẫn chương trình Tết 2024 của Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (TP.Vũng Tàu).

Nhanh nhẹn ứng xử tình huống

Hai chị em sinh đôi Huất Thái Phương Thảo và Huất Thái Phương Thủy cùng là những MC khá nổi tiếng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đôi song sinh đã tạo ấn tượng cho khán giả bởi lối dẫn sinh động, truyền cảm hứng cho người xem.

Trong những sự kiện dẫn chung, cặp MC song sinh Phương Thảo, Phương Thủy gây bất ngờ cho khán giả khi cùng xuất hiện trong trang phục áo dài tương đồng nhau. Đặc biệt là lối dẫn tự nhiên, ăn ý, truyền được cảm hứng của sự kiện đến với khán giả bằng chất giọng truyền cảm, và lối dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng, khơi gợi cùng khả năng xử lý tình huống linh hoạt.

Chia sẻ về cách xử lý tình huống, MC Phương Thảo kể, trong một lần dẫn sự kiện về kết nối du lịch miền Đông Nam Bộ, các tỉnh, thành đều chiếu những video clip đặc sắc, hấp dẫn giới thiệu về địa phương mình. Tuy nhiên, có 1 đơn vị do bị thiếu sót khi làm clip khiến cho phần giới thiệu của địa phương mình bị mờ nhạt. Ban tổ chức cũng bị lúng túng với tình huống này. “Giúp họ với nha em!”, nhận được tin nhắn của một người trong ban tổ chức, MC Phương Thảo lập tức xoay chuyển tình thế. Bằng vốn hiểu biết phong phú, MC Phương Thảo đã dẫn dắt khán giả hiểu thêm những thông tin, câu chuyện hấp dẫn về địa phương này. Nhờ vậy, đã khỏa lấp phần thiếu cho video clip kể trên.

Cái hay của MC Phương Thảo là không phụ thuộc vào kịch bản, mà biến nó thành ý tứ, ngôn ngữ như của chính mình. Vì vậy, lối dẫn của Thảo luôn tự nhiên, theo mạch cảm xúc. “Tôi may mắn sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm, nên những sự kiện thiên về cảm xúc là một lợi thế. Linh hoạt, tinh tế xử lý tình huống cũng là một phần tạo nên sự thành công của tôi”, MC Phương Thảo chia sẻ.

Còn anh Trần Ly Diễn Hiền, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Trung tâm Văn hóa tỉnh, làm nghề MC hơn 16 năm nay cũng chia sẻ về những tình huống bất ngờ và cách ứng xử trên sân khấu.

“Năm 2007, lần đầu dẫn chương trình tiệc cưới, tôi đã giới thiệu nhầm ba mẹ cô dâu thành ba mẹ chú rể. Biết mình bị nhầm, tôi lập tức chữa cháy bằng những câu nói hài hước khiến hội trường rộn rã tiếng cười, mọi người nhanh chóng quên đi lỗi nhầm của MC”, anh Hiền thổ lộ. Một lần khác đang dẫn chương trình tiệc cưới, anh bất ngờ được đề nghị hát chúc phúc cô dâu - chú rể. Bất ngờ vì không có trong kịch bản để chuẩn bị, nhưng anh cũng cố gắng hát thật hay để chúc mừng hạnh phúc đôi uyên ương.

Luôn phải trau dồi, làm mới

Để có được kỹ năng tốt, những người làm MC phải luôn nỗ lực không ngừng để trau dồi kiến thức, làm mới chính mình.

Công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, anh Diễn Hiền thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng nghề MC. Cùng với đó, anh cũng tham gia các lớp bồi dưỡng diễn viên thanh nhạc, tham gia các hội thi, hội diễn văn hóa. Những khóa học này giúp anh có cơ hội để rèn luyện chất giọng, kỹ năng thuyết trình, xử lý tình huống... Nhờ vậy, cách dẫn, giọng nói, tiếng hát của MC Diễn Hiền ngày một hay hơn. Từ năm 2011, anh là MC chính của Trung tâm Văn hóa tỉnh, dẫn nhiều chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ của ngành văn hóa. Từ năm 2016, anh Hiền mở thêm lớp dạy MC, dạy kỹ năng nói tự tin trước đám đông cho thanh, thiếu nhi tại nhà.

Còn cặp MC song sinh Phương Thảo - Phương Thủy, theo học đại học các ngành du lịch, công tác xã hội, luật nhưng cả hai đều “bén duyên” và thành công với nghề MC. 15 năm trong nghề, đến nay, dù đã lấy chồng, sinh con nhưng cặp MC song sinh vẫn đắt “sô”. Bí quyết là họ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và đầu tư cho nghề. Các kiến thức nền tảng có được khi học đại học, 2 chị em đều vận dụng để nâng cao kỹ năng cho nghề, đồng thời luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, bổ sung cho bản thân những kiến thức trên nhiều lĩnh vực. Mỗi năm, 2 chị em đều hoàn thành 1 - 2 khóa học nâng cao chuyên môn, kỹ năng. Năm 2022, cặp song sinh là một trong 4 học viên hoàn thành xuất sắc khóa học MC Pro do Nhà Văn hóa Thanh niên TP.Hồ Chí Minh mở. Họ được những người nổi tiếng như: MC Quyền Linh, MC Nguyên Khang, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai... truyền đạt nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích.

Những người làm nghề MC cũng có những vui buồn riêng. Niềm vui là họ được nhiều người biết đến, tin tưởng và dễ phát triển các mối quan hệ xã hội. Họ cũng hay được đến những nơi sang trọng để làm việc như nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị. Tương xứng với đó là họ luôn đầu tư, trau chuốt để bản thân luôn lịch sự, đẹp. Họ cũng dễ kiếm được tiền khi nhận được các chương trình tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan, gala, hoạt náo với thù lao từ 500.000 đồng - 8 triệu đồng/“sô”.

Dù vậy, bên cạnh những giờ phút hào quang, lung linh trên sân khấu, những người làm nghề MC cũng phải chịu áp lực và đối mặt với nhiều vấn đề. Họ phải vất vả đêm hôm với các “sô” diễn, lịch sinh hoạt thất thường khiến cuộc sống gia đình có nhiều xáo trộn. Có những nơi tổ chức tiệc kéo dài so với kịch bản, MC phải chờ đợi khá lâu, nhưng vẫn phải cố tỏ ra điềm tĩnh, vui vẻ để làm “tròn vai” trên sân khấu. Nhiều MC bị dọa dẫm, chửi mắng do chương trình dẫn có sơ sót, hay không làm hài lòng khách.

Bài, ảnh: TƯỜNG VY

.
.
.