.

Xuân tuổi trẻ - Kết nối yêu thương

Cập nhật: 18:44, 01/02/2024 (GMT+7)

Đó là chủ đề của chương trình Xuân tình nguyện năm 2024 do Thành Đoàn Bà Rịa triển khai, với các hoạt động như: thăm tặng quà gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thành Đoàn Bà Rịa thăm, tặng quà Tết cho gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn Trương Thị Quyên (phường Long Tâm).
Thành Đoàn Bà Rịa thăm, tặng quà Tết cho gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn Trương Thị Quyên (phường Long Tâm).

Mùa Xuân của tuổi trẻ

Bí thư Thành Đoàn Bà Rịa, Văn Thanh Hiệp cho biết, Xuân tình nguyện năm 2024 (bắt đầu từ đầu tháng 12/2023 đến ngày 15/2/2024) được mở đầu bằng hành trình “Uống nước nhớ nguồn” tổ chức trong tháng 12/2023. Cụ thể, ĐVTN các phường, xã thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động còn được Thành Đoàn thực hiện để mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024; Chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập TP.Bà Rịa.

Từng hoạt động bí mật rồi làm du kích trên chiến trường chảo lửa nóng bỏng Kim Long (huyện Châu Đức), vượt qua nhiều trận càn quét của địch để tải thương binh, tải đạn những năm 1968-1969, bà Nguyễn Thị Nga, cựu thanh niên xung phong (xã Hòa Long) hiện vẫn còn nhiều di chứng chiến tranh để lại. Những ngày cuối tháng Chạp, trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng nhiều năm, bà Nga phấn khởi bước những bước đi khập khễnh đón các bạn trẻ đến thăm. Nhận những lời chúc sức khoẻ, chúc mừng năm mới và món quà Tết từ Thành Đoàn, bà Nga rưng rưng xúc động và những ký ức một thời tuổi trẻ lại ùa về...

Những ngày này, ngôi nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đường (94 tuổi, ấp Đông, xã Hòa Long) ấm áp rộn ràng bởi sự hiện diện của ĐVTN. Không chỉ thăm hỏi, động viên mà còn cùng giúp dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Mẹ Đường có chồng và con trai là liệt sĩ. Để phần nào bù đắp nỗi đau mất mát do chiến tranh và tri ân mẹ, Đảng, Nhà nước, địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ các chế độ chính sách. Bên cạnh đó, từ 10 năm nay, Công ty Xây dựng TNHH Đông Nam và Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép nhận phụng dưỡng mẹ Đường suốt đời với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng. Bà Trần Thị Cát (con gái mẹ Đường) cho biết: “Năm nào cũng vậy, mỗi lần các bạn trẻ đến nhà thăm, tặng quà mẹ vui lắm. Mẹ hạnh phúc vì các con cháu biết noi gương thế hệ cha anh tiếp tục làm rạng danh đất nước”.

Tết san sẻ yêu thương với trò nghèo

Bên cạnh các hoạt động tri ân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cũng được Thành Đoàn Bà Rịa đặc biệt quan tâm thực hiện. Cụ thể với nhiều chương trình như: “Vì đàn em thân yêu” và hội diễn văn nghệ “Em là mầm non của Đảng”, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3/2) và tặng quà, học bổng trị giá 550 ngàn đồng/suất cho 100 HS có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Ngô Quỳnh Như, HS Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Long Hương) luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Nhận được món quà Tết, Như rất vui, số tiền và quà tặng này sẽ phần nào giúp gia đình Như có một cái Tết ấm hơn. Còn đối với Châu Xuân Thịnh là trẻ mồ côi hiện đang sống cùng ông bà ngoại và 3 người chị thì phần quà của Thành Đoàn Bà Rịa có ý nghĩa thiết thực, là nguồn động viên kịp thời. “Năm mới này em cùng các chị sẽ có thêm quần áo mới, nhiều quà bánh và niềm vui từ sự quan tâm của các anh chị ĐVTN. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ tấm lòng của các anh, chị”, Thịnh vui mừng chia sẻ.

Điểm nổi bật trong chương trình Xuân tình nguyện năm 2024 của Thành Đoàn Bà Rịa là chương trình “Tuổi trẻ giữ hồn Tết Việt”, kết nối các CLB, đội nhóm tình nguyện trên địa bàn thành phố. Đây là dịp để ĐVTN giao lưu, kết nối, trải nghiệm thi gói và nấu bánh chưng, bánh tét, làm mứt truyền thống… Bên cạnh đó, Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố còn tổ chức sân chơi “Chợ phiên kế hoạch nhỏ” để HS trên địa bàn thành phố giao lưu, trao đổi miễn phí đồ chơi, đồ dùng học tập, vật dụng; tổ chức gian hàng ẩm thực truyền thống hoặc các sản phẩm tái chế, để gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Thành Đoàn Bà Rịa cho biết thêm, hàng năm, chương trình Xuân tình nguyện được đoàn các cấp trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai với nhiều hình thức, nội dung khác nhau, phù hợp với địa phương mình, nhưng vẫn thể hiện được sự tình nguyện sẻ chia của tuổi trẻ. Trong đó, tập trung quan tâm gia đình chính sách, hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm nay, các hoạt động đã vận động trao tặng quà, học bổng gần 100 triệu đồng. Chương trình sẽ tiếp tục, chung tay với chính quyền địa phương để gia đình chính sách, người khó khăn có một cái Tết ấm hơn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.