.

Cách bảo vệ gan khi dùng nhiều rượu, bia

Cập nhật: 17:09, 02/02/2024 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, khi chúng ta sử dụng bia hoặc rượu thì chỉ có khoảng 10% lượng cồn được đào thải (qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở), trong khi có đến 90% sẽ chuyển hóa và giải độc tại gan.

Vì vậy khi sử dụng cùng lúc quá nhiều rượu bia, gan sẽ không kịp sản xuất đủ lượng enzym giải độc, từ đó dẫn đến tình trạng ứ đọng cồn trong cơ thể và kích thích tế bào kupffer (một loại tế bào có mặt tại gan) hoạt động quá mức để sản sinh nhiều hóa chất gây viêm có hại.

Về lâu dài, việc sử dụng bia rượu sẽ làm tế bào gan bị phá hủy và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, tăng men gan, viêm gan, xơ gan và đặc biệt nghiêm trọng nhất là ung thư gan.

Việc sử dụng rượu bia tạo ra gánh nặng rất lớn cho quá trình giải độc tại gan. Đây là thực tế mà ai cũng biết nhưng đôi lúc có những tình huống rất khó từ chối sử dụng bia rượu. Sau đây là một số cách để bảo vệ gan.

Trước khi uống bia rượu bia, nên ăn bơ, phô mai hay bánh mì; các món ăn giàu chất béo, sữa có thể làm chậm quá trình hấp thụ cồn có trong bia rượu. Từ đó giúp hệ tiêu hóa có thêm thời gian để ứng phó với chất Acetaldehyde, một chất độc hại có trong bia rượu.

Sử dụng vitamin tổng hợp đã được các nghiên cứu chứng minh về khả năng chống say rượu vì có chứa các chất oxy hóa. Sử dụng một viên vitamin tổng hợp trước khi uống rượu bia giúp chúng ta bớt lừ đừ, mệt mỏi trong cuộc nhậu và khoảng thời gian sau đó.

Trong khi uống rượu bia, nên uống nhiều nước. Sử dụng rượu bia xen kẽ với uống nước sẽ hạn chế nguy cơ say quá mức, đồng thời giảm sự tấn công ồ ạt của Acetaldehyde đối với tế bào gan. Mặt khác, việc uống nước sẽ tạo cảm giác no giả cho dạ dày và khiến chúng ta không thể uống thêm rượu bia nữa. Lưu ý, không nên dùng chung rượu bia với nước ngọt; uống rượu và bia cùng một lúc hoặc pha trộn nhiều loại rượu với nhau (đặc biệt là rượu thuốc).

Sau khi uống rượu bia, uống nhiều nước (nước ấm càng tốt); tìm một chỗ yên tĩnh và thả lỏng để cơ thể được nghỉ ngơi. Ăn thức ăn lỏng khi thức dậy sau cuộc nhậu là một trong những cách bảo vệ gan tốt nhất.

Ngoài ra, đang dùng thuốc thì không uống rượu bia, đặc biệt là các loại thuốc gây ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc hạ huyết áp, kháng sinh…

XUÂN KỲ
(Tổng hợp)

 
.
.
.