Khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo

Thứ Ba, 16/01/2024, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được chàng trai Lê Thanh Tùng (SN 1990), Giám đốc Công ty CP Nagafu (tổ 11, khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) thực hiện, bước đầu được thị trường đón nhận.

Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Nagafu giới thiệu sản phẩm cho đại diện Hội Nông dân TX.Phú Mỹ.
Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Nagafu giới thiệu sản phẩm cho đại diện Hội Nông dân TX.Phú Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế ĐH Kinh tế Huế, Thanh Tùng vào TP.Hồ Chí Minh làm CEO cho một công ty chuyên phân phối các dụng cụ thể dục thể thao. Đầu năm 2018, trong chuyến đi phát triển thị trường tại TX.Phú Mỹ, nhận thấy vùng đất này rất tiềm năng cho các hoạt động thương mại, dịch vụ, Thanh Tùng ấp ủ ước mơ sẽ về đây lập nghiệp. Năm 2019, Thanh Tùng chuyển sang làm việc cho một công ty nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo và bén duyên với nghề từ đó.

Thanh Tùng nhớ lại, dịch COVID-19 bùng phát khiến công ty nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động. Thấy Thanh Tùng hiền lành, lại có đam mê nên ông chủ đã truyền nghề cho Thanh Tùng. Bên cạnh đó, quá trình làm việc được dùng sản phẩm nên hiểu rõ tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe. Do vậy, Thanh Tùng quyết tâm theo học nghề đến nơi đến chốn.

Tháng 4/2022, khi các hoạt động kinh tế - xã hội đã bình thường trở lại sau hậu dịch, Thanh Tùng quyết định về TX.Phú Mỹ lập Công ty CP Nagafu, đầu tư gần 1 tỷ đồng mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ cho việc sản xuất nấm đông trùng hạ thảo.

Thanh Tùng cho biết, trồng nấm đông trùng hạ thảo, khâu quan trọng nhất là tiệt trùng và cấy giống. Nếu không làm cẩn thận thì nấm dễ bị hư, mốc. Trong quá trình nấm phát triển, người nuôi phải thường xuyên kiểm tra. Nếu phát hiện nhiễm khuẩn, mốc phải lập tức loại bỏ để tránh lây lan mầm bệnh. Nhiệt độ và ánh sáng trong phòng phải ổn định, kiểm tra hoạt động của máy lạnh thường xuyên.

“Dù được cầm tay chỉ việc từ người có kinh nghiệm, nhưng cũng mất hơn 6 tháng thử nghiệm, nghiên cứu điều chỉnh và hoàn thiện quy trình. Đến đầu năm 2023, mẻ nấm đầu tiên mới ra mắt chào thị trường”, Thanh Tùng chia sẻ.

Sau khi có thành phẩm, sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty CP Nagafu gặp khó đầu ra. Ban đầu Thanh Tùng tiếp cận thị trường bằng cách tặng, bán cho người quen, tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử trong tỉnh và thông qua Shopee.

Hiện Công ty CP Nagafu có các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, rượu đông trùng hạ thảo, trà đông trùng hạ thảo ngũ vị (bao gồm nấm đông trùng hạ thảo và các thảo dược khác).

Một mẻ nấm được nuôi cấy từ 60 đến 70 ngày là có thể thu hoạch. Quá thời gian thu hoạch nấm sẽ già, tự chết. Do sức tiêu thụ chậm nên Thanh Tùng luôn phải cân đối lượng đông trùng hạ thảo tươi bán ra. Đối với nấm thành phẩm quá 60 ngày thì thu hoạch và sấy thăng hoa, bảo quản trong phòng lạnh vô trùng 1 năm. “Gần đây, bắt đầu có khách quen đặt hàng đều đặn. Dù chưa như mong ước nhưng sự đón nhận từ người tiêu dùng bước đầu là niềm vui, động viên để Thanh Tùng tiếp tục kiên trì với hành trình khởi nghiệp của mình” - Thanh Tùng cho biết.

Theo ông Trần Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Phú Mỹ, tham quan mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo của Thanh Tùng, Hội nhận thấy quyết tâm khởi nghiệp và sản phẩm tăng cường sức khỏe có nhiều triển vọng phát triển tại TX.Phú Mỹ. Để hỗ trợ, hội đã tín chấp cho vay 80 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH. Tới đây, hội tiếp tục giải ngân nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để Thanh Tùng mở rộng, liên kết sản xuất, tiến tới thành lập tổ hợp tác, đồng thời hỗ trợ quảng bá sản phẩm, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế đô thị theo định hướng chung về phát triển nông nghiệp đô thị đến năm 2030 của TX.Phú Mỹ.

TUYẾT HỒNG
(Hội Nông dân TX. Phú Mỹ)

;
.