Tập trung chăm lo người nghèo dịp Tết

Thứ Hai, 15/01/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, UBMTTQ các cấp trong tỉnh dự kiến trao hàng chục ngàn suất quà đến người nghèo, người khó khăn. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh xung quanh hoạt động này.

Phóng viên: Thưa ông, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người nghèo, người khó khăn được quan tâm chăm lo như thế nào?

- Ông Lê Hồng Ngọc: Thực hiện phương châm chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau, UBMTTQ tỉnh phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động Quỹ “Vì người nghèo” để kịp thời gửi đến hộ nghèo, các đối tượng yếu thế.

Năm nay, MTTQ các cấp dự kiến trao hơn 29 ngàn suất quà, với tổng trị giá gần 18 tỷ đồng; xây dựng và đưa vào sử dụng 70 căn nhà đại đoàn kết để bà con có nơi ở ấm cúng trong dịp Tết. Song song đó phối hợp với tổ chức thành viên, địa phương cơ sở tiếp tục thực hiện những mô hình như phiên chợ 0 đồng; gói bánh chưng, bánh tét tặng hộ nghèo...

UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các địa phương sớm triển khai, bảo đảm các phần quà đến tay hộ nghèo, đối tượng yếu thế trước Tết.

ĐVTN Công an tỉnh trao quà Tết đến các hộ nghèo, hộ khó khăn xã Long Phước (TP.Bà Rịa).
ĐVTN Công an tỉnh trao quà Tết đến các hộ nghèo, hộ khó khăn xã Long Phước (TP.Bà Rịa).

Đối tượng nào được nhận quà trong dịp Tết này, thưa ông?

- Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên, hội viên, công đoàn viên và người làm công tác Mặt trận ở cơ sở có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đồng bào người dân tộc thiểu số, hải đảo, các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn đều là đối tượng được UBMTTQ các cấp quan tâm, chăm lo và sẽ được nhận quà Tết.

Quà Tết đến với các hộ khó khăn xã An Ngãi (huyện Long Điền).
Quà Tết đến với các hộ khó khăn xã An Ngãi (huyện Long Điền).

Để bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và minh bạch, công tác rà soát danh sách hỗ trợ và sử dụng các nguồn ủng hộ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Suốt thời gian qua, MTTQ phối hợp với chính quyền các ngành các cấp, đặc biệt Sở LĐTBXH và các địa phương lập danh sách cụ thể từng hộ nghèo, các đối tượng theo quy định có xác định ở cơ sở, địa phương. Trên cơ sở đó tổng hợp danh sách đảm bảo đúng đối tượng được hỗ trợ. Việc thu, chi luôn được UBMTTQ các cấp công khai, minh bạch.

MTTQ các cấp cũng bố trí địa điểm, mời bà con đến nhận quà và mời đại diện DN, nhà tài trợ trực tiếp trao các phần quà... Qua đó, tạo sự gắn kết giữa nhà hảo tâm và người nghèo, người khó khăn. Đồng thời thể hiện mong muốn các tổ chức cá nhân, DN tiếp tục quan tâm đóng góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để MTTQ và các tổ chức thành viên có điều kiện giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

DIỄM QUỲNH

(Thực hiện)

 
;
.