.

Bỏ thi thăng hạng, viên chức nhẹ gánh

Cập nhật: 16:27, 07/01/2024 (GMT+7)

Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 85) sửa đổi một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng và quản lý viên chức có nội dung đáng chú ý là bỏ thi thăng hạng viên chức. Có hiệu lực từ 7/12/2023, Nghị định này đã được viên chức đồng tình vì thuận lợi, tiết kiệm chi phí.

Các thí sinh tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức do Hội đồng thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức tỉnh tổ chức vào ngày 24/12/2022.
Các thí sinh tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức do Hội đồng thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức tỉnh tổ chức vào ngày 24/12/2022.

Đồng tình, phấn khởi

Chị Nguyễn Thị Năm (SN 1980, viên chức hạng IV, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH-CN trực thuộc Sở KH-CN) đã có thâm niên công tác 18 năm tại bộ phận hành chính văn phòng. Nhận thông tin bỏ thi thăng hạng viên chức, chị Năm phấn khởi chia sẻ: “Việc bỏ thi thăng hạng viên chức đã giảm áp lực rất lớn cho tôi. Tôi luôn phấn đấu công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ để được xét thăng hạng viên chức”. 

Theo Sở Nội vụ, tính đến 31/12/2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 20.499 viên chức. Trong đó, có khoảng 14.600 viên chức ngành giáo dục, chiếm tỷ lệ 72%. Việc bỏ quy định thi thăng hạng viên chức cũng nhận được sự đồng tình của viên chức ngành giáo dục. Ông Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường TH Phan Chu Trinh, xã Cù Bị, huyện Châu Đức nhận định, việc bỏ thi thăng hạng viên chức sẽ giảm áp lực cho đội ngũ viên chức. Theo ông, việc tổ chức xét thăng hạng cũng đánh giá được đúng người, đúng việc và trình độ nhân lực.

Tương tự, bà Phan Thị Hồng Cẩm, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Hưng, TP.Bà Rịa cho hay: Thi thì phải ôn, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể khiến GV đang công tác phải dành nhiều thời gian ôn thi, tốn chi phí trong quá trình tham gia. Việc xét thăng hạng có yếu tố tích cực hơn. Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp một cách minh bạch, công bằng, chính xác sẽ tạo động lực tốt hơn cho GV trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, nhiều viên chức cho rằng, thời gian qua, việc tổ chức các kỳ thi thăng hạng không chỉ gây áp lực mà còn tốn thời gian, kinh phí cho các bên liên quan. Một số nội dung thi không giúp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức trong công việc.

Trong trường hợp cơ quan, đơn vị có số lượng viên chức dự xét thăng hạng nhiều hơn số chỉ tiêu thăng hạng đã được phê duyệt thì việc xác định viên chức trúng tuyển xét thăng hạng theo thứ tự ưu tiên sau: Viên chức có thành tích cao hơn trong hoạt động nghề nghiệp đã được cấp có thẩm quyền công nhận; viên chức là nữ; là người dân tộc thiểu số; viên chức là người nhiều tuổi hơn (tính theo ngày, tháng, năm sinh); viên chức có thời gian công tác nhiều hơn.
Trường hợp không xác định được người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng viên chức thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức xét thăng hạng có văn bản báo cáo với người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý viên chức quyết định người trúng tuyển.

Đơn giản thủ tục, tiết kiệm chi phí, thời gian

Theo bà Phạm Thị Hảo, Phó trưởng Phòng công chức, viên chức (Sở Nội vụ), Nghị định 85 đã đơn giản trong hình thức triển khai. Thay vì chuẩn bị kỳ thi các môn tốn kém, mất thời gian thì nay xét hồ sơ của viên chức, bảo đảm được quyền lợi của viên chức.

“Về phân cấp, so với quy định cũ, hạng 1 thuộc các bộ chuyên ngành thì Nghị định 85 đã phân cấp cho UBND cấp tỉnh được xét nâng từ hạng 1 trở xuống. Như vậy thẩm quyền quyết định thuộc về UBND cấp tỉnh. Về điều kiện, tiêu chuẩn, hình thức, nội dung đủ điều kiện cũng được quy định cụ thể trong nghị định, có thể “áp” theo Nghị định 85 để thực hiện, không mất thời gian chờ bộ chuyên ngành đưa ra điều kiện, tiêu chuẩn như trước”, bà Phạm Thị Hảo thông tin.

 Viên chức BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ hành chính tại BHXH tỉnh.
Viên chức BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ hành chính tại BHXH tỉnh.

Được biết, ngày 28/12/2023, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành công văn số 18301/UBND-SNV về việc triển khai thực hiện Nghị định 85 gửi các cơ quan hành chính cấp tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai Nghị định 85. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có văn bản gửi về Sở Nội vụ để được hướng dẫn hoặc tổng hợp trình UBND tỉnh kiến nghị các ban, ngành hướng dẫn.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
.
.
.