.

Đỗ mai nở sớm, ngỡ Xuân về

Cập nhật: 18:52, 05/01/2024 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu vào mùa khô nhưng cây đỗ mai có sức sống mãnh liệt. Màu trắng tinh khôi hay phớt hồng tươi tắn của những cánh hoa đỗ mai mỏng manh như báo hiệu Xuân đang về. Năm nay đỗ mai nở hoa sớm, trên các con đường, triền núi,... hoa đang đua nhau khoe sắc. 

Hoa đỗ mai nở rực rỡ trên đỉnh Núi Lớn.
Hoa đỗ mai nở rực rỡ trên đỉnh Núi Lớn.

Đỗ mai... hoa anh đào xứ biển!

Đang dạo quanh đường ven biển Vũng Tàu, bạn tôi vỗ vai: “Ơ kìa, bạn nhìn xem, hoa đỗ mai đã nở thắm triền Núi Nhỏ rồi! Ta đi ngắm hoa thôi!”. Nghe lời rủ rê ngẫu hứng của bạn, chúng tôi xỏ giày bata, men theo con đường quanh co dọc lên triền Núi Nhỏ, rồi lên đồi Con Heo. Cung đường với địa hình núi đá dốc và khúc khuỷu, lại có thêm sỏi đá mấp mô. Vào mùa khô, cây cỏ ngả màu vàng. May thay, tô điểm cho khung cảnh này lại là những cây hoa đỗ mai, mà du khách thường gọi là "anh đào xứ biển" đang đua nhau khoe sắc. Trong “khung nền” màu vàng của cây cỏ mùa khô, những cây đỗ mai chi chít hoa màu hồng, màu trắng nổi bật. Cảnh đẹp như tranh vẽ ấy đã mê hoặc chúng tôi và bao du khách đến xứ biển mùa này.

Nữ du khách ngắm hoa đỗ mai  trên triền Núi Nhỏ.
Một người dân địa phương ngắm hoa đỗ mai trên triền Núi Nhỏ.

Hoa đỗ mai có màu phớt hồng hay màu trắng. Theo người dân địa phương, năm nay hoa nở sớm. Mọi năm trước, vào tháng 1, 2 dương lịch, hoa mới bắt đầu nở rộ. Nhưng năm nay, từ đầu tháng 12/2023, hoa đã đua nhau khoe sắc, thời điểm hoa nở rộ cũng là lúc Vũng Tàu có không khí se se lạnh, tạo nên cảnh sắc đẹp như thơ đã thu hút nhiều người dân địa phương, du khách đến ngắm, chụp hình. Mùa hoa đỗ mai kéo dài đến khoảng tháng 2 dương lịch. 

Đồi Con Heo (hẻm 220 Phan Chu Trinh, TP. Vũng Tàu) là địa điểm check in
Đồi Con Heo (hẻm 220 Phan Chu Trinh, TP. Vũng Tàu) là địa điểm check in "hot" nhất của mùa hoa đỗ mai.

Đến với Vũng Tàu dịp này, du khách cảm nhận được vẻ lãng mạn, yên bình bên những tán hoa đỗ mai. Vừa ngắm hoa nở, vừa hít hà làn gió biển trong lành, chắc chắn đây là khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời cho mỗi du khách.

Theo ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc KDL Hồ Mây, KDL đã gìn giữ hàng ngàn cây hoa đỗ mai trên đỉnh Núi Lớn để tạo thêm cảnh quan cho KDL, đồng thời tạo điểm check-in thú vị.
Theo ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc KDL Hồ Mây, KDL đã gìn giữ hàng ngàn cây hoa đỗ mai trên đỉnh Núi Lớn để tạo thêm cảnh quan cho KDL, đồng thời tạo điểm check-in thú vị.

Những điểm check in lãng mạn với đỗ mai

Nhiều người ví von Bà Rịa-Vũng Tàu mùa này giống như Đà Lạt xứ biển, không khí se lạnh, trên những con đường, triền núi có hoa "anh đào xứ biển" bung nở rực rỡ. 

Những ngày này, ven đường Hạ Long dưới chân Núi Nhỏ đã trở thành điểm check in nhộn nhịp của người yêu hoa. Chiều cuối tuần, chị Văn Thị Nhạn (17 La Văn Cầu, TP.Vũng Tàu) rủ mấy người bạn thân đi chụp ảnh với hoa. “Sống ở Vũng Tàu lâu năm nhưng cứ mỗi độ hoa nở, tôi lại luôn cảm thấy háo hức và tươi mới, cứ ngỡ như mùa Xuân đã về”, chị Nhạn nói.

Hoa đỗ mai nở rộ nơi công viên dưới chân Núi Nhỏ (TP.Vũng Tàu).
Hoa đỗ mai nở rộ nơi công viên dưới chân Núi Nhỏ (TP.Vũng Tàu).

Cư dân mạng rầm rộ rủ nhau mang áo dài, váy xinh đến các địa điểm được cho là “chiếm trọn 10 điểm nổi bật cho mọi bức hình...” ở TP.Vũng Tàu, gồm: Khu du lịch Hồ Mây (Núi Lớn), đồi Con Heo (Núi Nhỏ), dốc Nghinh Phong và công viên dưới chân Núi Nhỏ, ven sườn Núi Nhỏ, đường lên tượng Chúa Kitô… Ngoài ra, cung đường ven biển TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ), khu du lịch Thùy Dương (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ)… cũng có nhiều hoa đỗ mai nở.

Hoa đỗ mai nở rực bên dốc Nghinh Phong.
Hoa đỗ mai nở rực bên dốc Nghinh Phong.

Ở những nơi khác như: khu du lịch Hồ Mây trên đỉnh Núi Lớn, khu du lịch Thùy Dương (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ), từng tốp du khách cũng thích thú chụp hình bên những cây hoa đỗ mai khoe sắc thắm. Những khu du lịch này khéo chiều lòng khách khi chở họ vòng quanh bằng xe điện để ngắm hoa.

Nhiều studio cũng chọn những điểm có hoa đỗ mai nở để thực hiện những bộ ảnh cưới lung linh cho khách hàng. Theo các thợ ảnh chuyên nghiệp, thời điểm để chụp hình đẹp nhất với hoa đỗ mai là vào 7-9 giờ sáng, khi nắng còn chưa gắt.

 Bài: TƯỜNG VY

Ảnh: LINH ĐAN

 
.
.
.