.

Nơi sẻ chia chuyện bạn gái

Cập nhật: 15:18, 15/12/2023 (GMT+7)

Học sinh nữ ở độ tuổi từ lớp 3 đã bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, với những biến đổi lớn về tâm sinh lý. Tuy nhiên, chương trình giáo dục giới tính trong sách giáo khoa lại chưa theo kịp những thay đổi này. Chính vì vậy, một số trường học đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ để hỗ trợ HS nữ có những kiến thức, kỹ năng về giới tính. Điển hình là CLB Bạn gái do cô Nguyễn Thị Phương Thảo, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP.Vũng Tàu đã thành lập. 

Học sinh nữ ở độ tuổi từ lớp 3 đã bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, với những biến đổi lớn về tâm sinh lý. Tuy nhiên, chương trình giáo dục giới tính trong sách giáo khoa lại chưa theo kịp những thay đổi này. Chính vì vậy, một số trường học đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ để hỗ trợ HS nữ có những kiến thức, kỹ năng về giới tính.
Các em HS không ngại ngùng khi chia sẻ những vướng mắc của bản thân khi sinh hoạt 
tại CLB.

Cô ơi, em muốn hỏi!

Buổi sinh hoạt của CLB Bạn gái, tại Liên đội Trường TH Võ Nguyên Giáp diễn ra vào cuối tuần qua sôi nổi với nhiều hoạt động hữu ích như: Nhảy đồng diễn bảo vệ môi trường, tham gia đố vui có thưởng với những câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống thông qua chủ đề liên quan đến trẻ em gái.

Điểm nhấn của buổi sinh hoạt là màn hỏi đáp xử lý tình huống khá thú vị. Cô Phương Thảo, người chủ trì chương trình đặt câu hỏi: “Bạn A là nữ, đang học lớp 5, có một bạn trai hay trêu ghẹo, đụng chạm vào người A, khiến A rất khó chịu. Các con đã gặp tình huống này chưa? Và nếu con là A, con sẽ xử lý thế nào?”.

Hào hứng với câu hỏi của cô, các HS thi nhau trả lời: "Em sẽ không chơi với bạn nữa". "Em sẽ nói với cô giáo chủ nhiệm và tránh xa bạn".  "Em sẽ gạt tay bạn ra nếu bạn có cử chỉ không đúng"… Một số HS cho biết em đã gặp tình huống tương tự, nhưng vì mắc cỡ nên chưa biết cách xử lý. Lắng nghe các em thổ lộ, cô Thảo đã nhẹ nhàng, tế nhị hướng dẫn các em cách xử lý tình huống, như: Lập tức ra dấu hiệu cảnh báo bạn nam đó hiểu không được phép làm vậy, và báo ngay cho cô giáo, mẹ và bạn bè để mọi người giúp đỡ. Các em cần hạn chế, tránh gặp những bạn nam có cử chỉ không đứng đắn, thiếu tôn trọng bạn nữ... Cô cũng phân tích cho các bạn nữ nhận diện được những hành vi, cử chỉ đụng chạm, thân mật nào là không đứng đắn, có tính chất sàm sỡ, để các em có ứng xử phù hợp. 

Dù buổi sinh hoạt diễn ra vỏn vẹn 15 phút, nhưng các em HS nữ đã được cô Thảo chia sẻ, hướng dẫn những kiến thức bổ ích cũng như những dặn dò liên quan đến các vấn đề về giới. Em Trần Nguyễn Nhật Vy, HS lớp 5.4 nói: “Ban đầu em rất ngại ngùng, nhưng khi được cô và các bạn động viên, em đã mạnh dạn hơn. Em được cô hướng dẫn tỉ mỉ cách xử lý khi đến tuổi dậy thì. Hoặc cách để trao đổi với ba mẹ khi bị mắng oan”. Em Hoàng Ngô Vân Nhi, HS lớp 5.5 thì: "Do ba mẹ em đều bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian dạy em về những điều tế nhị tuổi mới lớn. Từ khi tham gia CLB, em đã hiểu hơn, chủ động chia sẻ với các cô giáo, các bạn và được hướng dẫn về những thay đổi của bản thân ở tuổi dậy thì".

Mỗi em được tạo một mã QR riêng, để tham gia trò chơi  đố vui có thưởng khi sinh hoạt tại CLB.
Mỗi em được tạo một mã QR riêng, để tham gia trò chơi đố vui có thưởng khi sinh hoạt tại CLB.

Sẽ mở rộng hoạt động

Theo cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ nhiệm CLB Bạn gái cho hay, hiện nay, nhiều bé gái dậy thì sớm. Một số bé bước vào lớp 4, lớp 5 đã cao lớn, phát triển về tâm sinh lý tương đồng với những anh, chị lớn, song các em gặp khó khăn trong việc chia sẻ cảm xúc, băn khoăn. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh còn thiếu kiến thức hoặc né tránh các câu hỏi về tâm sinh lý dậy thì của con trẻ, khiến các em khó mở lòng.

Từ thực tế này, đầu tháng 10/2023, cô Thảo cho ra mắt CLB Bạn gái. Theo đó, mỗi tháng, CLB sinh hoạt 2-3 buổi, với nội dung đi sâu vào những vấn đề về giới giúp các em không bỡ ngỡ trước những thay đổi của tuổi dậy thì, tránh những mối nguy có thể xảy ra đối với sức khỏe sinh sản. Hình thức sinh hoạt của CLB khá hấp dẫn, sinh động, vừa học, vừa chơi, đố vui có thưởng. Các nội dung về sức khỏe sinh sản, bạo lực học đường, bình đẳng giới… trở nên dễ hiểu, dễ tiếp thu qua các hình ảnh minh họa sinh động, lồng ghép với các tình huống giả định giúp các em gái tham khảo, học tập. Riêng những vấn đề khó nói, các em sẽ chủ động viết thư tay gửi về văn phòng Đội, sau đó cô Thảo sẽ lần lượt giải đáp cho các bạn.

Cô Thảo cũng cho hay, sau hơn 2 tháng kể từ khi thành lập đến nay, cô đã nhận được gần 100 lá thư tay của các em HS gửi về với các nội dung như: Những thay đổi của cơ thể, tình trạng bạo lực học đường, bị ba mẹ hiểu lầm. Bản thân cô Thảo cũng có con gái đang học tiểu học, nên cô rất đồng cảm, mong muốn được chia sẻ, giải tỏa những thắc mắc của các em.

Theo cô Nguyễn Thị Phương Thảo, việc cho ra đời CLB Bạn gái của Liên đội nhà Trường TH Võ Nguyên Giáp là một trong những hoạt động ý nghĩa, đã và đang giúp các bạn gái nhỏ có kiến thức về tâm sinh lý, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên. “Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, liên tục đổi mới hình thức sinh hoạt để CLB thật sự hấp dẫn, là thành nơi các nữ sinh tin tưởng, đồng thời thu hút nhiều hơn nữa các em của trường tham gia sinh hoạt”, cô Thảo bày tỏ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
.
.
.