.

Rộng đường xuất khẩu lao động

Cập nhật: 18:56, 14/12/2023 (GMT+7)

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang thu hút sự quan tâm của nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động thuộc diện khó khăn, hộ nghèo. Cơ hội XKLĐ rộng mở khi nhu cầu tuyển lao động lớn, nhưng nhiều lao động vẫn đối mặt với khó khăn.

 Người lao động trên địa bàn huyện Châu Đức đăng ký thông tin tư vấn đi XKLĐ tại hội thảo XKLĐ do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức năm 2023.
Người lao động trên địa bàn huyện Châu Đức đăng ký thông tin tư vấn đi XKLĐ tại hội thảo XKLĐ do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức năm 2023.

Cải thiện kinh tế

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhu cầu XKLĐ trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng hơn các năm trước. Trong đó, tình trạng khó khăn do giảm giờ làm, thu nhập giảm khiến nhiều lao động muốn đi XKLĐ để cải thiện thu nhập. 

Dù có 2 con nhỏ nhưng anh Trần Đức Hiển (phường 11, TP.Vũng Tàu) vẫn chấp nhận xa gia đình đi làm việc ở nước ngoài để cải thiện kinh tế. “Tôi từ Nghệ An vào làm công nhân nhưng lương quá thấp. Đi làm 10 năm nhưng gia đình vẫn phải thuê trọ, lương tháng nào xài hết tháng đó nên tôi muốn đi XKLĐ để kiếm tiền về xây nhà, lo cho con cái ăn học”, anh Hiển bộc bạch.

Người lao động tìm hiểu thông tin XKLĐ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tháng 10/2023.
Người lao động tìm hiểu thông tin XKLĐ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tháng 10/2023.

XKLĐ là giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân nhưng chi phí tham gia XKLĐ là gánh nặng tài chính đối với hầu hết lao động. Bên cạnh đó, lao động còn gặp khó trong việc tiếp cận thông tin với đơn vị có chức năng đưa người đi XKLĐ.

Anh Nguyễn Văn Liên (xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cũng mong muốn đi XKLĐ để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, mức chi phí phải đóng hơn 500 triệu đồng để sang Úc làm việc khiến anh lo lắng. Anh Liên cho biết: “Khi được địa phương tuyên truyền về XKLĐ, tôi rất muốn đăng ký tham gia, nhưng khoản tiền cần đóng vượt quá khả năng. Tôi mong tiếp cận được chính sách hỗ trợ vay vốn để có thể được đi XKLĐ”.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác XKLĐ đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện Châu Đức đã chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin, tư vấn cho NLĐ có nhu cầu đi XKLĐ. Theo đó, địa phương thường xuyên thông báo trên mạng xã hội về việc tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn du học, XKLĐ; phối hợp với DN tổ chức tư vấn cho người dân có nhu cầu XKLĐ.

Người lao động đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và được tư vấn tìm việc làm mới.
Người lao động đăng ký thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và được tư vấn tìm việc làm mới.

Ông Nguyễn Khoa Hùng, Phó trưởng Phòng LĐTBXH huyện Châu Đức cho biết: “Thông qua các cuộc hội thảo, tư vấn, huyện đã giúp người dân nâng cao hiểu biết về quy trình, thủ tục cũng như chi phí XKLĐ tại các quốc gia để họ có nhiều lựa chọn phù hợp. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức của người dân trong việc XKLĐ qua con đường chính thống. Đặc biệt, địa phương quan tâm công tác tư vấn, định hướng cho NLĐ học nghề, học ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng khi XKLĐ”.

Nhiều cơ hội cho lao động

Ông Mai Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động ở các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… rất lớn. Gần nhất, DN đăng ký tuyển hơn 1.700 lao động của Bà Rịa-Vũng Tàu đi XKLĐ với mức lương từ 28-60 triệu đồng/tháng, chưa kể nhu cầu XKLĐ không giới hạn theo chương trình của Bộ LĐTBXH.

Với nhu cầu từ các đối tác nước ngoài ngày càng tăng, các công ty XKLĐ cũng thúc đẩy việc tìm kiếm nguồn lao động phù hợp. Điều này tạo nhiều cơ hội cho NLĐ, nhất là lao động khó khăn, hộ nghèo, giúp họ chuyển đổi cơ cấu việc làm và cải thiện kinh tế gia đình. Đại diện Công ty TNHH MTV Texgamex Việt Nam bày tỏ: “Những việc ngắn hạn không đòi hỏi quá cao kỹ năng nghề nghiệp nên NLĐ đáp ứng được ngay, từ đó họ sẽ có một nguồn vốn nhất định và kỹ năng lao động để làm các công việc tiếp theo”.

Để tránh sập bẫy “việc nhẹ lương cao” hay lừa bán lao động, người dân có nhu cầu XKLĐ có thể liên hệ, tìm kiếm thông tin ở một số địa chỉ uy tín, an toàn như: Phòng LĐTBXH tại địa phương; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; website của Trung tâm Lao động ngoài nước (colab.gov.vn). Trang web này cung cấp thông tin về các chương trình XKLĐ chính thức của nhà nước. Ngoài ra, Trung tâm còn có chức năng tuyển chọn, đào tạo và đưa người đi lao động ở nước ngoài…

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở LĐTBXH đã kết nối, làm việc với các DN uy tín được Bộ LĐTBXH cấp phép để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ. Trong đó, tập trung tăng cường tuyên truyền, kêu gọi lực lượng lao động trẻ, chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định tham gia XKLĐ. Mặt khác, sở cũng đã chỉ đạo các trường nghề tập trung tuyển chọn, đào tạo nguồn và liên kết mở các lớp dạy tiếng nước ngoài, kỹ năng nghề cần thiết cho NLĐ trước khi xuất cảnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội thảo XKLĐ; mở rộng phiên giao dịch việc làm ở các huyện, thị xã, thành phố để kết hợp tư vấn, định hướng nghề nghiệp, XKLĐ; ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền.

Theo thông tin từ Sở LĐTBXH, lĩnh vực XKLĐ có nhiều tín hiệu khả quan từ các thị trường truyền thống đến những thị trường mới. Ngoài các thị trường truyền thống như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, các thị trường mới tại châu Âu cũng đang rộng mở đón lao động Việt Nam. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.