.
KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG CĐ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu: Khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

Cập nhật: 19:36, 19/11/2023 (GMT+7)

Thành lập từ năm 1998, qua 25 năm xây dựng và phát triển, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng khẳng định thương hiệu, trở thành 1 trong 45 trường CĐ được Chính phủ chọn đầu tư trở thành trường đạt chuẩn quốc tế.

Cơ sở 2 của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ tại TP. Vũng Tàu được đầu tư khang trang, hiện đại.
Cơ sở 2 của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ tại TP. Vũng Tàu được đầu tư khang trang, hiện đại.

Được quan tâm đầu tư

Ông Ngô Xuân Khoát, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu, người đã gắn bó với trường trong suốt hành trình hơn 2 thập kỷ nhớ lại, những ngày đầu mới thành lập, tổng số HS toàn trường chỉ có 150 em hệ công nhân kỹ thuật. “Với các trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu, đội ngũ cán bộ giảng viên còn thiếu và yếu chuyên môn tay nghề, đời sống gặp nhiều khó khăn, có thể nói, đây là thời kỳ khó khăn nhất của nhà trường”, ông Ngô Xuân Khoát nói.

Năm 2006, Trường được nâng cấp thành Trường Trung cấp nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là “cột mốc” đánh dấu giai đoạn phát triển vượt bậc của trường. Trường được UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trên diện tích 2,1 ha của Trung tâm Y tế huyện Long Đất (nay là huyện Đất Đỏ). Năm 2010, UBND Đất Đỏ giao cho nhà trường toàn bộ sân bóng huyện với diện tích 2,2 ha để mở rộng cơ sở. Giai đoạn này, trường được đầu tư thiết bị trị giá hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và Chương trình mục tiêu quốc gia về nâng cao năng lực đào tạo nghề.

Năm 2010, Trường được Bộ LĐTBXH nâng cấp thành Trường CĐ nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến năm 2012, UBND tỉnh tạm giao trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh (cũ) tại số 78 Trương Công Định (TP. Vũng Tàu) cho trường làm cơ sở đào tạo. Năm 2017, Trường có Quyết định đổi tên thành Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu. Cùng năm này, Trường CĐ Cộng đồng sáp nhập vào Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ, trường tiếp nhận nhân sự và cơ sở vật chất trên diện tích 11,6 ha tại TP. Vũng Tàu làm cơ sở 2. UBND tỉnh phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 2 của trường với kinh phí 115 tỷ đồng.

Khẳng định thương hiệu và vị thế

Qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, tổ chức bộ máy nhà trường từng bước được kiện toàn với 3 hệ thống tổ chức Đảng - Chính quyền - Đoàn thể vững mạnh. Hiện tại, trường có 6 phòng, 7 khoa và 1 trung tâm với tổng số viên chức và người lao động là 187 người trong đó có 131 giảng viên. 100% nhà giáo đạt chuẩn yêu cầu về nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề quốc gia. Nhà trường đã bồi dưỡng được đội ngũ nhà giáo vững về kiến thức, giỏi về kỹ năng, có 15 nhà giáo đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi toàn quốc.

Nhà trường đã và đang chuyển hướng sang tuyển sinh đào tạo theo đặt hàng của UBND tỉnh và của doanh nghiệp. Đồng thời mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế để có thể tiếp cận những tri thức mới và mô hình giáo dục tiên tiến. Trường còn xây dựng, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng, trở thành trường CĐ đầu tiên ở Việt Nam được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh tổ chức kiểm định và đạt loại Tốt theo khung đánh giá chất lượng Ofsted của Vương quốc Anh…

Theo ông Võ Văn Thuận, từ khởi điểm chỉ có 150 HS hệ công nhân kỹ thuật theo học 3 nghề, đến nay, trường đã nâng chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, CĐ lên 1.500 HSSV/năm. Tổ chức đào tạo 22 nghề trình độ trung cấp, 21 nghề trình độ CĐ, 15 nghề trình độ sơ cấp. Từ năm 1999 - 2023 đã có 25.256 HSSV tốt nghiệp. Hơn 95% HSSV tốt nghiệp có việc làm ổn định, đúng ngành nghề, được các doanh nghiệp đánh giá cao, ưu tiên tuyển dụng.

Năm 2012, Trường CĐ nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III, tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018.

Khát vọng vươn tầm quốc tế

Bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Phát huy những thành tựu đã đạt được trong suốt 25 năm qua, định hướng đến năm 2030, Trường quyết tâm xây dựng để trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, mạnh về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của tỉnh, khu vực và quốc tế, được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đặt hàng đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và du lịch”.

Bà Trương Huỳnh Như cho hay, trong thời gian tới, nhà trường tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để được đánh giá và công nhận cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao. Đồng thời đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện cho người học về mọi mặt. Cùng với đó là tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên để chuẩn hóa đội ngũ, đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới…

KHÁNH CHI

.
.
.