.

Giúp người lầm lỡ vươn lên

Cập nhật: 19:06, 25/10/2023 (GMT+7)

Mô hình dân vận khéo “Tiếp sức giúp người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng, lao động tốt” do Hội LHPN TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ thực hiện đã giúp nhiều người sau cai nghiện xóa bỏ mặc cảm, tự tin làm lại cuộc đời.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN TT.Đất Đỏ thăm hỏi, động viên anh L.C.T. (bìa phải).
Cán bộ, hội viên Hội LHPN TT.Đất Đỏ thăm hỏi, động viên anh L.C.T. (bìa phải).

Tiếp sức làm lại cuộc đời

Cha, mẹ ly hôn và đều có gia đình riêng từ khi anh L.C.T. (SN 1995, tổ 7, KP.Thanh Tân, TT.Đất Đỏ) mới 2 tuổi. T. lớn lên trong sự chăm sóc, đùm bọc của ông nội. Tuổi thơ của T. là những ngày cơ cực khi phải hái từng trái lựu, trái mít, mớ rau mang ra chợ bán kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Sau khi ông nội mất, không còn điểm tựa cuộc sống, anh T. bị bạn bè xấu rủ rê vào con đường nghiện ngập. Cuối năm 2017, địa phương đưa T. đi cai nghiện bắt buộc. Sau 8 tháng trở về địa phương, anh tiếp tục sống trong cảnh không người thân, không tiền bạc, lại thêm mặc cảm với quá khứ nên khó hòa nhập cộng đồng.

Kịp thời nắm bắt hoàn cảnh của anh, Hội LHPN thị trấn đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ vật dụng thiết yếu trong gia đình trị giá khoảng 6 triệu đồng mỗi năm. Hội cũng tham mưu, đề xuất UBND TT.Đất Đỏ để anh được nhận khoản trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên với mức hơn 900 ngàn đồng/tháng. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ thêm 20 con gà giống nhằm tạo sinh kế cho T.. Từ sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực đó, T. dần ổn định tâm lý, hòa nhập với bà con lối xóm và quyết tâm làm lại cuộc đời.

“Tôi luôn nhớ những lời động viên của các chị, các cô để dặn lòng mình phải sống thực sự có ích, nỗ lực vượt qua khó khăn và trở thành một công dân tốt”, T. bày tỏ.

Sau gần 20 năm đắm chìm trong làn khói trắng, nhiều lần “vào tù ra tội” do buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, anh N.T.B. (SN 1986, tổ 13, KP.Thanh Long, TT.Đất Đỏ) mới nhận ra bản thân đã đánh mất niềm tin của gia đình, người thân và bạn bè. Năm 2017, anh trở về cuộc sống đời thường với hai bàn tay trắng. Người con trai hơn 1 tuổi của anh lại mắc bệnh u não, không có tiền chữa trị. Khó khăn, bế tắc đeo bám cuộc sống gia đình anh trong nhiều năm.

Không để hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đẩy anh vào con đường cũ, Hội LHPN TT.Đất Đỏ đã đến nhà động viên, hỗ trợ tiền mặt, tặng vật dụng, nhu yếu phẩm để giúp gia đình trang trải cuộc sống. Ngoài ra, hội còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 90 triệu đồng giúp anh có tiền chữa bệnh cho con. Đồng thời, hội còn giúp anh tiếp cận nguồn vốn vay 130 triệu đồng để mở tiệm tóc và làm vườn.

“Tình cảm và sự giúp đỡ, hỗ trợ của chị em phụ nữ địa phương đã giúp tôi từng bước vượt qua mặc cảm, khó khăn, từ đó nhận ra những lỗi lầm trong quá khứ, dành toàn bộ tâm sức lo cho gia đình”, anh B. chia sẻ.

Nhân rộng mô hình

Bên cạnh việc kiên trì tiếp cận, tạo dựng niềm tin, sự gần gũi để động viên các trường hợp lầm lỡ vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời, Hội LHPN thị trấn còn thực hiện nhiều phần việc hỗ trợ thiết thực như: tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay, tạo sinh kế, giới thiệu việc làm, huy động nhiều nguồn lực thăm hỏi, tặng quà thường xuyên, đột xuất cho các trường hợp.

Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN TT.Đất Đỏ đã trợ giúp cho 65 lượt trường hợp sau cai nghiện có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây, con giống, khởi nghiệp với tổng số tiền hơn 540 triệu đồng; hỗ trợ thường xuyên, đột xuất nhu yếu phẩm, tiền mặt hàng chục triệu đồng mỗi năm cho các trường hợp.
Đến nay, đã có 34/36 trường hợp thanh niên vi phạm pháp luật đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục theo Nghị định 120/2021 của chính phủ có chuyển biến tốt; 65/120 trường hợp nghiện ma túy, vi phạm pháp luật được quản lý theo Nghị định 111/2013 của Chính phủ đã xóa bỏ mặc cảm tự ti hòa nhập cộng đồng, phấn đấu lao động tốt.

Chia sẻ về mô hình này, bà Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TT.Đất Đỏ cho biết: Ban đầu, việc tiếp cận, gặp gỡ những người lầm lỡ để tìm hiểu, động viên gặp nhiều khó khăn do họ mặc cảm, tự ti. Bằng sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu” cùng tình cảm chân thành, chị em phụ nữ đã tạo được niềm tin của các gia đình và có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp với từng hoàn cảnh. “Từ hiệu quả của mô hình mang lại, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này”, Chủ tịch Hội LHPN TT.Đất Đỏ nói.

Ông Trương Hoa Sông, Phó Bí thư Đảng ủy TT.Đất Đỏ đánh giá, mô hình đã tạo niềm tin, tiếp thêm động lực giúp đỡ người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. Mô hình cũng tạo sức lan tỏa, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân để thực hiện các mô hình tương tự tại các địa bàn dân cư, chung tay giúp đỡ người yếu thế ổn định và có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Bài ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.