.

TP.Vũng Tàu đồng hành giúp học sinh tiến bộ

Cập nhật: 19:04, 25/10/2023 (GMT+7)

Nhằm giúp HS có hoàn cảnh khó khăn, cá biệt vươn lên trong học tập và cuộc sống, Chi bộ Trường THCS Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu đã thực hiện mô hình Cha mẹ đỡ đầu: Lắng nghe - Thấu hiểu - Sẻ chia với HS cá biệt và có hoàn cảnh khó khăn năm 2023”. Mô hình được triển khai từ đầu năm 2023, bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Thắng Nhì được nhận quà từ mô hình “Cha mẹ đỡ đầu: Lắng nghe - Thấu hiểu - Sẻ chia với HS cá biệt và có hoàn cảnh khó khăn năm 2023”.
Học sinh Trường THCS Thắng Nhì được nhận quà từ mô hình “Cha mẹ đỡ đầu: Lắng nghe - Thấu hiểu - Sẻ chia với học sinh cá biệt và có hoàn cảnh khó khăn năm 2023”.

Quan tâm, sẻ chia

Em N.H.A. (HS lớp 9.3 Trường THCS Thắng Nhì) là con hộ nghèo chuẩn tỉnh. Cha mất sớm, mẹ em làm thợ may tại nhà và giúp việc, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống thường nhật. Ba mẹ con H.A. đang sống trong căn phòng trọ. Gia cảnh nghèo nên anh trai H.A. đã nghỉ học từ sớm để đi làm phục vụ quán ăn. Ở trường, H.A. được xem là HS cá biệt khi thường vi phạm nội quy của lớp.

Tìm hiểu hoàn cảnh H.A., nhà trường vận động nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT, sách, vở cùng những suất quà gạo, mì gói... cho em. Bên cạnh đó, em còn được giáo viên chủ nhiệm mời tham gia CLB "Chia sẻ yêu thương" của nhà trường từ đầu năm học 2023-2024. Đến nay, H.A. đã tiến bộ vượt bậc, không vi phạm nội quy, trong lớp chú ý nghe giảng. Kết quả khảo sát tháng 9 của H.A. đạt điểm khá.

Lắng nghe V.Đ.H. (HS lớp 9.2, Trường THCS Thắng Nhì) vui vẻ chia sẻ ý kiến trong buổi sinh hoạt của CLB “Chia sẻ yêu thương” tổ chức định kỳ vào cuối tháng của trường, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì biết được V.Đ.H. từng là HS ngỗ nghịch, thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường.

Sau khi được giáo viên chủ nhiệm hỏi han, vận động tham gia CLB "Chia sẻ yêu thương" cùng các buổi sinh hoạt chuyên đề do nhà trường tổ chức, H. dần thay đổi. Từ một HS cá biệt của trường, H. trở thành HS gương mẫu, năng nổ, tiên phong trong các phong trào của lớp và trường.

V.Đ.H. bày tỏ: "Trước đây, em chưa hiểu chuyện nên vi phạm nội quy, không chú tâm học tập. Được thầy cô, bạn bè quan tâm, yêu thương giúp đỡ, em đã nỗ lực học tập để vượt qua kỳ thi cuối cấp, tiếp tục học và phấn đấu đạt ước mơ trở thành giáo viên trong tương lai".

Qua khảo sát, nhà trường ghi nhận có đến 60% HS lớp 6 có hoàn cảnh đặc biệt cần quan tâm, giúp đỡ. Do vậy, Chi bộ nhà trường sẽ tiếp tục triển khai mô hình đến các em HS cần sự giúp đỡ để tạo động lực các em vươn lên trong việc học và rèn luyện.

(Bà Nguyễn Thị Tịnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Nhì)

Đồng hành với học sinh

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Nhì chia sẻ, trường học nằm trên địa bàn khó khăn, phức tạp của thành phố. Trường có hơn 700 HS, trong đó nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, éo le như cha mẹ ly hôn, tạm trú… Do đó, công tác giáo dục HS từ phía gia đình gặp hạn chế. 

Đầu năm 2023, mô hình “Cha mẹ đỡ đầu: Lắng nghe - Thấu hiểu - Sẻ chia với HS cá biệt và có hoàn cảnh khó khăn” đã được Chi bộ nhà trường triển khai. Để thực hiện mô hình, Chi bộ nhà trường lựa chọn GV, thành viên Hội cha mẹ HS cùng cán bộ phường chia sẻ, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó phân tích giúp HS nhận ra lỗi lầm và khắc phục để tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, các em được tham gia diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” nhằm phản ánh, đưa ra ý kiến, góp ý và mong muốn về các nội dung giáo dục, tệ nạn xã hội và ước mơ nghề nghiệp. Đồng thời, các em được nhà trường chia sẻ những khó khăn, hạn chế gặp phải. 

Nhà trường cũng tổ chức các lớp chuyên đề phổ biến tác hại của bạo lực học đường, tác hại của nghiện game trong môi trường học đường, hướng dẫn xử lý một số tình huống trong cuộc sống. Từ đó, nhà trường kịp thời tư vấn cho HS thường xuyên vi phạm nội quy hoặc gặp khó khăn về tâm lý, thiếu thốn tình cảm gia đình. Chi bộ Trường THCS Thắng Nhì còn trao học bổng, quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 152 triệu đồng từ nguồn vận động giáo viên, nhân viên và PH, HS. Kết quả sau 9 tháng, 25/30 HS cá biệt của Trường THCS Thắng Nhì được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả học tập tiến bộ rõ rệt.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.