.

Gian hàng yêu thương, chia sớt khó khăn

Cập nhật: 19:05, 12/09/2023 (GMT+7)

Được triển khai từ tháng 8/2019, gian hàng yêu thương là mô hình thiết thực của UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ nhằm kịp thời chia sẻ đến những người nghèo.

Các phiên chợ tại Gian hàng yêu thương đã trở nên quen thuộc với người nghèo, người khó khăn trên địa bàn phường Tân Phước.
Các phiên chợ tại Gian hàng yêu thương đã trở nên quen thuộc với người nghèo, người khó khăn trên địa bàn phường Tân Phước.

Phiên chợ Vu lan

“Hôm nay, phường Tân Phước tổ chức phiên chợ Vu lan nghĩa tình, mời bà con đến chợ lựa chọn những món hàng thiết thực”, ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường giới thiệu tại phiên chợ, tổ chức ngay tại trụ sở khu phố Ông Trịnh.

Khoảng sân của khu phố Ông Trịnh được cán bộ chính quyền, đoàn thể và các tình nguyện viên sắp xếp ngay ngắn. Mỗi bàn bán mặt hàng khác nhau, như gạo, mỳ, rau xanh, trứng, xúc xích… để người dân lựa chọn. Phiên chợ mở cửa lúc 8 giờ sáng, nhưng người dân đã có mặt từ trước đó nửa tiếng. Mọi người ngay ngắn xếp hàng, cầm trên tay phiếu mua hàng trị giá 360.000 đồng rồi vào chợ lựa chọn.

Cầm trên tay túi đựng mỳ, gạo, dầu ăn, nước tương, bà Nguyễn Thị Bạch Hà, 52 tuổi, ở trọ tại khu phố Ông Trịnh chia sẻ, hàng ngày bà đi bán vé số, còn chồng làm phụ hồ, hiện đang nuôi 1 người con đi học. “Mấy tháng nay chồng tôi thất nghiệp, tôi bán vé số ngày lãi được 100-200 ngàn đồng mà phải trả đủ khoản chi phí. Nay được nhận quà mừng quá trời. Nhín nhín xíu, gia đình tôi cũng tiết kiệm được tiền mua gạo và các nhu yếu phẩm trong 2 tuần”, bà Hà cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hương, 55 tuổi, là người đi rửa chén bát thuê ở quán ăn nhưng gần 2 tháng nay rất ít việc. Phòng trọ chật chội, bà ở với người con trai mất sức lao động sau TNGT và một người cháu. Ngoài các nhu yếu phẩm, bà chọn thêm gói xúc xích để dành cho người cháu gái. “Chỗ nhu yếu phẩm này nhà tôi dùng được trong 10 ngày hoặc hơn. Đang quá khó khăn thì được hỗ trợ, cảm ơn sự quan tâm của chính quyền”, bà Hương nói.

Ngoài nhu yếu phẩm, bà Hương cũng chọn được 2 cái áo thun, bộ đồ đã qua sử dụng nhưng còn tinh tươm tại “chợ” để về sử dụng.

San sẻ khó khăn

Phiên chợ Vu lan là 1 trong 2 phiên chợ đặc biệt của gian hàng yêu thương (1 phiên chợ được tổ chức vào dịp Tết nguyên đán vừa qua). Riêng 2 phiên chợ đặc biệt, số quà dành cho bà con là gần 550 suất, với tổng trị giá 180 triệu đồng. Do MTTQ và UBND phường Tân Phước phối hợp vận động các nhà hảo tâm đóng góp.

Được biết, gian hàng yêu thương là mô hình giảm nghèo thiết thực được UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước thực hiện từ năm 2019. Hàng tháng, gian hàng mở 2 phiên chợ vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch. Đây là địa chỉ quen thuộc để hộ có giúp hộ khó. Gia đình nào dư đồ dùng, quần áo, giày dép, đồ gia dụng thì mang tới gian hàng tặng; người nghèo, hộ khó khăn, lao động ở trọ và thiếu món đồ gì thì đến chọn mang về dùng.

Mỗi khi mở cửa, ngoài thoải mái lựa chọn quần áo, đồ dùng, gian hàng hỗ trợ thường xuyên cho 30 hộ nghèo và đặc biệt khó khăn (mỗi hộ 5 kg gạo), đồng thời phát 200-300 suất bún, cơm chay miễn phí do chùa Phổ Đà Sơn chung tay ủng hộ.

Từ đầu năm đến nay, gian hàng mở 18 phiên chợ (trong đó có 2 phiên chợ đặc biệt), với hàng ngàn bộ quần áo, quà tặng, phát hàng ngàn suất cơm chay tới người dân, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, do chính quyền, MTTQ phường vận động các cá nhân, tổ chức, DN ủng hộ.
Trước đó, năm 2022, gian hàng yêu thương mở được 24 phiên chợ, cung cấp hơn 920 bộ quần áo, đồ chơi và các mặt hàng khác; trao hơn 630 phần quà, gần 9.000 suất cơm và bún chay… phục vụ người dân, với số tiền hơn 175 triệu đồng.

Theo ông Trương Công Tấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Ông Trịnh, những món đồ được quyên góp đều được phân loại kỹ lưỡng, chọn ra những món đồ còn tốt, mới để bà con khó khăn lựa chọn.

Đa phần khách hàng của gian hàng là lao động nghèo, công nhân, người bán vé số, người nhặt ve chai, họ đến chọn những bộ quần áo mặc thường ngày hoặc mặc đi làm. Quần áo không sử dụng hết được khu phố đóng gói cẩn thận, gửi đến vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực gặp thiên tai.

Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước cho biết, là một địa bàn đông lao động tự do, công nhân, nên việc gian hàng duy trì phiên chợ 2 lần mỗi tháng giúp người dân nghèo bớt khó khăn, cũng là sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương. Đến nay mô hình đang phát huy hiệu quả, tạo sự lan tỏa, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, đồng thời, phát huy vai trò của chính quyền và MTTQ, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Các phiên chợ tại Gian hàng yêu thương đều có sự chung tay của các tổ chức tôn giáo
Các phiên chợ tại Gian hàng yêu thương đều có sự chung tay của các tổ chức tôn giáo

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.