.

Bảo hiểm y tế đồng hành cùng học sinh nghèo

Cập nhật: 21:23, 10/09/2023 (GMT+7)

BHYT đã trở thành “cứu cánh” cho những trường hợp học sinh sinh viên (HSSV) không may mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị cao.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Trong ảnh: HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vũng Tàu vui chơi trong trường. (Ảnh minh họa)
Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Trong ảnh: HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vũng Tàu vui chơi trong trường. (Ảnh minh họa)

Hơn 42,3 tỷ đồng chi trả KCB và điều trị cho HSSV

Những ngày đầu năm học 2023-2024, cô học trò B.T (HS lớp 5 Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vũng Tàu) vẫn đều đặn đến lớp. Cô bé luôn cài chiếc nơ xanh, đeo khẩu trang và khoác thêm chiếc áo nỉ ấm.

Đến trường, B.T chăm chú học bài như các bạn cùng trang lứa. Nhưng cô bé B.T đáng thương thường ngồi ở bàn học và chăm chú theo dõi các bạn vui chơi vì em có sức khỏe không bình thường bởi mang trong mình căn bệnh ung thư máu.

Thầy Trần Quán, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Trong năm học 2022-2023, B.T vẫn theo học đều và chỉ xin nghỉ để điều trị khi đến lịch hẹn. Nhà trường cũng ưu tiên đặc biệt đến em vì học tốt, hiếu học. Bố mẹ B.T làm nghề buôn bán tự do. B.T là con lớn trong gia đình và còn 3 em nhỏ. Căn nhà của B.T hiện đang ở chỉ tạm bợ, cuộc sống chật vật vì bố mẹ B.T còn dốc sức lo chữa bệnh cho B.T và nuôi các em. Năm ngoái, chi phí điều trị bệnh của B.T là hơn 360 triệu đồng và được thanh toán hơn 288 triệu đồng nhờ BHYT đã làm vơi đi gánh nặng của gia đình B.T”.

Em B.T cũng là 1 trong 121.952 lượt HSSV khám chữa bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế được chi trả BHYT trong năm 2022-2023 với số tiền hơn 42,3 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó có trường hợp HSSV mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị cao. Khoản chi trả này đã giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật.

Song song đó, để bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại hệ thống y tế nhà trường, BHXH tỉnh đã kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu khoảng 9,7 tỷ đồng cho công tác y tế trường học.

Phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, Bà Rịa -Vũng Tàu là địa phương có chính sách hỗ trợ thêm 20% giá trị thẻ BHYT cho HSSV (theo Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND ngày 04/8/2020 của HĐND tỉnh) ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương. Từ năm học 2020-2021, HSSV trên địa bàn tỉnh chỉ phải đóng 50% giá trị thẻ BHYT. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những HSSV có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 241.048 HSSV tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ 99,79%, tăng 1,99% so với năm học trước; trong đó, có 7/8 huyện, thành phố tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%.

Tỉnh đặt mục tiêu, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2023-2024 tại công văn số 10502/UBND-VP ngày 9/8/2023 về việc thực hiện BHYT HSSV. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT ký kết hướng dẫn liên ngành để triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2023-2024. Trong đó, xác định HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT; tăng cường công tác truyền thông chính sách BHYT HSSV, kết hợp linh hoạt các hình thức tuyên truyền.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm, đơn vị tiếp tục hỗ trợ đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến phụ huynh học sinh và HSSV; cập nhật số căn cước công dân/định danh cá nhân của HSSV vào hồ sơ tham gia BHYT; tuyên truyền các tiện ích của việc sử dụng căn cước công dân có gắn chip, ứng dụng VssID, VneID khi đi KCB BHYT thay thế thẻ BHYT giấy. Đồng thời phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng KCB, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện tốt quyền lợi BHYT cho HSSV khi đi KCB; chăm sóc, nâng cao sức khỏe HSSV.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.