.

An tâm làm việc nhờ thỏa ước lao động

Cập nhật: 20:01, 11/09/2023 (GMT+7)

Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo thiết thực, các bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) chất lượng được ký kết tại nhiều DN vừa góp phần bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho người lao động (NLĐ), vừa giúp DN ổn định quan hệ lao động.

Đại diện nhóm ngành dệt may ký kết thỏa ước lao động ngày 31/8.
Đại diện nhóm ngành dệt may ký kết thỏa ước lao động ngày 31/8.

An tâm làm việc

Chị Trần Thị Hiệp, làm công nhân Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) cho biết, hơn 15 năm gắn bó với công ty, chị luôn cảm thấy hài lòng với nhiều chính sách thỏa đáng cũng như quyền lợi được bảo đảm. Với TƯLĐTT, chị Hiệp cũng như nhiều công nhân khác được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định của pháp luật và được hỗ trợ thêm các lợi ích khác.

“Các chế độ về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được công ty thực hiện nghiêm túc. Ngoài đóng đầy đủ BHXH, BHTN, BHYT, công ty còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24, khi không may xảy ra tai nạn và rủi ro khác thì được bảo hiểm chi trả. Đặc biệt hơn, mỗi ý kiến, nguyện vọng hay phản ánh của NLĐ luôn được DN lắng nghe, giải đáp cặn kẽ nên chúng tôi an tâm và cảm thấy được tôn trọng”, chị Hiệp chia sẻ.

Hơn 1.000 NLĐ đang làm việc tại Công ty CP Giấy Sài Gòn đều cảm thấy an tâm làm việc khi được hưởng nhiều chính sách có lợi, cao hơn so với luật quy định. Điển hình như: bố trí xe đưa rước; xây ký túc xá hỗ trợ chỗ ở. Ngoài ra, lao động còn có tháng lương thứ 13 và các khoản phụ cấp khác. Công ty cũng thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, 100% công nhân sau khi thử việc được ký HĐLĐ và tham gia BHXH, BHYT.

Ông Cao Nguyên Thủ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Giấy Sài Gòn cho biết, để NLĐ yên tâm làm việc và ổn định cuộc sống, CĐCS đã phân tích cho chủ DN thấy lợi ích khi ký TƯLĐTT. “Bản thỏa ước sẽ góp phần nâng cao chất lượng công việc, trách nhiệm cũng như quyền lợi cụ thể của NLĐ. Từ những dẫn chứng cụ thể, công đoàn đã thuyết phục DN hiểu được mong muốn của NLĐ. Khi cuộc sống của NLĐ ổn định, họ sẽ tận tâm làm việc, góp phần đưa DN ngày càng phát triển”, ông Thủ chia sẻ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ), CĐCS cũng đã thương lượng, ký kết TƯLĐTT mang lại nhiều quyền lợi hơn cho NLĐ. Ông Dương Hoàn, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, CĐCS và người sử dụng lao động thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động đối thoại thường kỳ với NLĐ. Qua đó kịp thời lắng nghe, thấu hiểu mong muốn, nguyện vọng và tháo gỡ các nút thắt trong quan hệ giữa 2 bên. Đây cũng là cơ sở để việc xây dựng, ký kết TƯLĐTT trong công ty có nhiều thuận lợi. Điển hình như: cùng với tháng lương thứ 13, NLĐ còn được thưởng 2 triệu đồng cho các ngày lễ lớn; bữa ăn giữa ca 30 ngàn đồng/suất; NLĐ được chi 200 USD/người cho các hoạt động du lịch. Đặc biệt, NLĐ làm việc trên 5 năm sẽ được tặng kỷ niệm chương và quà 10 triệu đồng; làm việc trên 10 năm được tặng quà 15 triệu đồng; 15 năm 20 triệu đồng; 20 năm 25 triệu đồng… Bên cạnh đó, NLĐ được nhiều khoản trợ cấp khác như chuyên cần, con nhỏ, đi lại.

Ổn định đời sống NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT trong các DN, nhất là DN ngoài khu vực nhà nước được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết, tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể và tiến hành phân loại, chấm điểm, đánh giá nhằm từng bước nâng cao chất lượng TƯLĐTT.

Đến nay, trong toàn hệ thống công đoàn tỉnh có 584/715 DN có TƯLĐTT, đạt tỷ lệ 81,7%, trong đó có 16/16 DN Nhà nước, đạt tỷ lệ 100% và 568/699 DN ngoài khu vực Nhà nước đạt tỷ lệ 81,3%. Trong đó có 317/584 TƯLĐTT xếp loại B trở lên. Nội dung các bản thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về: tăng tiền lương, thu nhập, các nội dung trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng, bữa ăn ca của NLĐ, thêm thời gian nghỉ có hưởng lương trong năm, nghỉ ngắn giữa giờ làm việc.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, trên 65% bản TƯLĐTT đã ký kết có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ so với quy định của pháp luật; 25% bản TƯLĐTT đạt loại A. Công đoàn các KCN cũng đã thường xuyên mở lớp tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước cho cán bộ CĐCS. Hiện có 140 DN ký kết TƯLĐTT, đạt tỷ lệ 72%. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, TƯLĐTT làm lợi cho NLĐ, góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Đây là nguyên nhân chính giúp nhiều DN phát triển ổn định, NLĐ yên tâm gắn bó với DN, đời sống được bảo đảm.

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng việc ký kết TƯLĐTT mang lại lợi ích kép cho NLĐ và người sử dụng lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa và thể hiện trách nhiệm của DN. TƯLĐTT phụ thuộc vào kỹ năng, bản lĩnh của cán bộ CĐCS trong việc thương lượng. Do vậy, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chú trọng bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng vận động, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS; phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, yêu cầu DN ký kết và thực hiện TƯLĐTT bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.