.

Năm học mới không lo thiếu sách giáo khoa

Cập nhật: 18:45, 04/08/2023 (GMT+7)

Cuối tháng 8, HS các cấp sẽ tựu trường năm học 2023-2024. Thời điểm này, sách giáo khoa (SGK) đang là vấn đề được phụ huynh, HS quan tâm. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh về vấn đề này.

Phụ huynh, HS mua SGK, đồ dùng học tập tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.
Phụ huynh, HS mua SGK, đồ dùng học tập tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.

Phóng viên: Nỗi lo thiếu SGK năm học 2023-2024 càng tăng khi trước đó nhiều NXB bày tỏ khó khăn trong in ấn, phát hành sách, do các địa phương chậm công bố danh mục SGK mới và số lượng sách đăng ký. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc cung ứng SGK đến thời điểm này như thế nào, thưa bà?

- Bà Lê Thị Lan: Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương đầu tiên ở khu vực phía Nam công bố danh mục SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới và hoàn thành việc đăng ký số lượng sách với các NXB. Do đó, việc cung ứng SGK có nhiều thuận lợi. Nhằm bảo đảm SGK của tất cả các khối lớp được cung ứng đầy đủ, kịp thời, Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh đã nhập sách của các khối lớp với số lượng tương đối lớn, lên tới 4,6 triệu bản, đạt khoảng 110-130% so với số HS của tỉnh.

Từ cuối tháng 4, SGK tái bản gồm SGK lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo chương trình GDPT 2018 (chương trình mới) và sách lớp 5, 9, 12 theo chương trình GDPT 2000 (chương trình cũ) đã phát hành tại các nhà sách với đầy đủ đầu sách. Công ty còn chuẩn bị sẵn nguồn sách dự phòng, không để xảy ra tình trạng “khan hiếm” sách.

Riêng SGK của những lớp lần đầu tiên thay sách theo chương trình GDPT 2018 (các lớp 4, 8, 11), trọn bộ sách lớp 11 đã có mặt tại các nhà sách từ ngày 10/7, sách lớp 4, lớp 8 cũng đã phát hành trên thị trường từ ngày 15/7. Bên cạnh đó, số lượng sách HS đăng ký tại các trường đã được công ty chuyển về cho các cơ sở giáo dục tại hầu hết các huyện, thị, thành phố. Việc giao SGK dự kiến hoàn thành vào ngày 7/8.

Như vậy, phụ huynh, HS có thể hoàn toàn yên tâm về SGK cho năm học mới. Chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu sách, khiến HS phải học SGK bản điện tử như nhiều phụ huynh lo lắng trước đó!

Theo danh mục SGK chương trình GDPT 2018 mà UBND tỉnh công bố, SGK mỗi môn học được lựa chọn từ những bộ sách khác nhau. Như vậy, phụ huynh, HS ít nhiều sẽ gặp khó khăn trong việc chọn mua sách. Bà có lời khuyên gì cho phụ huynh, HS giúp phụ huynh mua sách đúng danh mục và chuẩn chất lượng?

- Phụ huynh, HS nên tới hệ thống nhà sách trên địa bàn tỉnh hoặc nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh tại địa chỉ số 500 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) để được tư vấn kỹ về các đầu sách cần mua, đặc biệt là SGK chương trình GDPT 2018.

Với SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11, phụ huynh, HS đã đăng ký mua sách qua nhà trường có thể yên tâm vì bộ sách theo đúng danh mục được phê duyệt sẽ được trao tới tay phụ huynh, HS. Ngoài ra, các NXB cũng công bố số điện thoại đường dây nóng. Phụ huynh, HS có thể liên lạc khi cần hỗ trợ mua sách hoặc phản ánh những vấn đề liên quan tới SGK.

Được biết, SGK chương trình GDPT mới tăng gấp khoảng 3 lần sách cũ. Làm thế nào để có thể hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn, giảm gánh nặng cho gia đình các em vào dịp đầu năm học mới, thưa bà?

- Để giúp HS hoàn cảnh khó khăn có đủ SGK đến trường, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình “Cùng tiếp bước em đến trường”, tặng 2.455 bộ SGK với tổng giá trị khoảng hơn 400 triệu đồng cho HS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Cùng với đó, NXB Giáo dục Việt Nam triển khai chương trình “Tủ sách giáo khoa dùng chung”, tặng 15 tủ sách với tổng trị giá 450 triệu đồng cho thư viện các trường học.

Cùng với đó, Công ty CP Sách và Thiết bị giáo dục miền Nam tặng SGK và sách giáo viên cho toàn bộ thầy cô đang trực tiếp giảng dạy lớp 11 để phục vụ công tác giảng dạy với tổng giá trị khoảng 70 triệu đồng.

Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị Giáo dục Việt Nam chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh cũng tặng 9.740 bản SGK bộ sách Cánh Diều với tổng trị giá 180 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các em HS có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận sách vào giữa tháng 8. Đây là sự khích lệ, động viên tinh thần cho các em trước khi bước vào năm học mới.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

.
.
.