.

Còn sức khỏe, còn lao động

Cập nhật: 17:21, 04/08/2023 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh vẫn luôn cần mẫn, mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế. Nhiều tấm gương ông chủ, bà chủ tuổi “lục tuần” với những mô hình hiệu quả đã giúp không ít người vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Sở LĐ TBXH, Hội NCT tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023”.
Lãnh đạo Sở LĐ TBXH, Hội NCT tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023”.

Vừa làm kinh tế vừa tham gia công tác xã hội

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Khiêm (SN 1963, ngụ xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) đúng lúc ông bà đang tất bật cắt rau bỏ sỉ cho các chợ trên địa bàn tỉnh. Gia đình ông có gần 1ha làm rau sạch. Các con ở riêng, có việc làm ổn định nên hầu hết mọi việc đều do ông bà tự làm. Mỗi năm, vườn rau sạch đem lại thu nhập cho gia đình ông bà hơn 800 triệu đồng.

Theo quan điểm của ông Khiêm, có lao động mới có sức khỏe, có kinh tế để các con bớt lo và đóng góp thêm một phần cho xã hội. “Lao động giúp tôi cảm thấy khỏe hơn. Còn sức khỏe thì nên làm việc để thấy cuộc sống ý nghĩa hơn”, ông Khiêm nói.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Hiện ông là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp. Ở cương vị nào, ông cũng luôn làm tốt, được người dân tín nhiệm, tin yêu. Với việc tích cực tham gia hoạt động xã hội tại địa phương, ông có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe với mọi người.

Gia đình ông Trần Văn Khiêm có nguồn thu nhập ổn định nhờ 1ha  trồng sau sạch.
Gia đình ông Trần Văn Khiêm có nguồn thu nhập ổn định nhờ 1ha trồng sau sạch.

Ở TT.Long Hải, huyện Long Điền nhiều người đều biết tới ông Lê Văn Đạt (SN 1961). Mặc dù đã bước qua tuổi lục tuần nhưng ông vẫn hăng hái, say mê với công việc đan lát đồ mỹ nghệ. Ngày 30/6 vừa qua, ông được tuyên dương tại Hội nghị NCT làm kinh tế giỏi do Hội NCT tỉnh tổ chức.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi tiếp xúc với ông là sự nhiệt huyết, luôn đặt uy tín lên hàng đầu. Công ty của ông hiện giải quyết việc làm cho trên 500 lao động. Mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước từ 90.000-110.000 sản phẩm. Tổng doanh thu của công ty khoảng 50 tỷ đồng/ năm. Cùng với việc làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; quyên góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Trần Thị Mai (TT.Long Hải, huyện Long Điền) có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua luôn được ông Đạt giúp đỡ. Bà Mai chia sẻ: “Dù ít hay nhiều, với NCT như tôi nhận được sự hỗ trợ cả vật chất và tinh thần của gia đình ông Đạt tôi rất ấm lòng và biết ơn”.

Toàn tỉnh hiện có 120.528 NCT. Trong đó, 101.566 NCT tham gia sinh hoạt hội; 1.092 NCT làm chủ trang trại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ; 554 NCT làm kinh tế giỏi; 397 cơ sở đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi...

Giai đoạn 2018-2023, thông qua phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, đã có hàng chục ngàn hội viên NCT hăng hái lao động sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, tích cực phát triển kinh tế gia đình dưới nhiều hình thức.

Những NCT làm kinh tế giỏi đã giải quyết việc làm cho 8.715 lao động, đóng góp đáng kể phát triển kinh tế và thu ngân sách địa phương. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Nhân rộng điển hình làm kinh tế giỏi

Nhiều năm qua, các cấp Hội NCT luôn duy trì, phát triển phong trào vận động hội viên làm kinh tế giỏi. Phong trào nhằm phát huy tinh thần, kinh nghiệm, vị thế của NCT trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng...

Nhiều NCT đã đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành, nghề và dịch vụ mới trong phát triển kinh tế hiện nay.

Theo ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, điểm nổi bật của NCT làm kinh tế giỏi là ý chí, nghị lực vượt khó, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, hăng hái thi đua phát triển kinh tế gia đình vững chắc, thể hiện tinh thần tuổi cao, chí càng cao.

"Trong thời gian tới, để phát huy phong trào NCT làm kinh tế giỏi, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm làm kinh tế; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình NCT làm kinh tế giỏi. Qua đó khuyến khích, động viên NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm NCT, góp phần làm giàu cho gia đình, xã hội", ông Tiên nhấn mạnh.

Bài ảnh: HƯƠNG THÙY

.
.
.