.

Khắc phục tình trạng thiếu GV trước thềm năm học mới

Cập nhật: 19:19, 29/08/2023 (GMT+7)

Năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT vẫn tiếp tục phải đối diện với khó khăn về nhân sự. Nhằm bảo đảm công tác giảng dạy, ngành giáo dục, các địa phương đang tích cực tuyển dụng, rà soát, bố trí lại đội ngũ… để chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học 2023-2024, Trường TH Lưu Chí Hiếu phải hợp đồng 8 GV để phục vụ cho công tác giảng dạy.
Năm học 2023-2024, Trường TH Lưu Chí Hiếu phải hợp đồng 8 GV để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Toàn ngành vẫn thiếu GV

Năm học 2023-2024, Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) có 1.155 HS, với 29 lớp. Nhà trường thiếu tới 20 GV, nhân viên, cán bộ quản lý (1 cán bộ quản lý, 16 GV, 1 tổng phụ trách đội và 2 nhân viên).

Theo cô Hoàng Thị Sen, Hiệu trưởng Trường TH Lưu Chí Hiếu, để bảo đảm nhân sự cho năm học mới, nhà trường phải hợp đồng thêm 8 GV làm công tác chủ nhiệm. Đồng thời, vận động đội ngũ GV dạy tăng tiết và hỗ trợ giảng dạy các bộ môn còn thiếu.

Tình trạng thiếu cán bộ quản lý, GV không phải là khó khăn riêng của Trường TH Lưu Chí Hiếu, mà là thực trạng chung của toàn ngành. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, toàn thành phố hiện thiếu 359 GV so với biên chế giao. Trong đó, cấp MN thiếu 60 GV, TH thiếu 216 GV, THCS thiếu 83 GV.

Theo bà Hương, khó khăn của thành phố trong năm học này là Trường THCS Lương Thế Vinh mới đi vào hoạt động nhưng chưa được giao biên chế. Số GV hiện có trong biên chế bị cắt giảm. Giai đoạn này cũng có nhiều GV nghỉ hưu, nghỉ việc. Trong khi đó, việc tuyển dụng GV các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục ở cấp THCS và TH rất khó khăn do không có nguồn.

Tại TX.Phú Mỹ, năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT thị xã được giao 1.706 biên chế, tăng 25 biên chế so với năm học trước. Tuy nhiên, số biên chế hiện có là 1.530 người (MN có 256 người, TH 698 người, THCS 576 người). Theo lộ trình tinh giản biên chế, đến năm 2026, toàn thị xã phải giảm 159 người. Số biên chế còn trống để thực hiện tiếp nhận, tuyển dụng chỉ còn 29 người.

Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho hay: “Dù biên chế được giao tăng nhưng do phải thực hiện lô trình giảm biên chế nên năm học tới đây, sĩ số HS/lớp vẫn ở mức cao”. Bên cạnh đó, việc thiếu cán bộ quản lý chưa thể giải quyết ngay vì người tham gia thi tuyển chức danh ngoài các bằng cấp chuyên môn phải tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị. Hiện nay, 52 GV diện quy hoạch đang học trung cấp lý luận chính trị, chưa đủ điều kiện tham gia thi chức danh quản lý.

Còn tại huyện Châu Đức, số GV, cán bộ quản lý, nhân viên làm việc trong ngành giáo dục được giao năm 2023 là 2.133, giảm 5 biên chế so với năm học 2022-2023. Toàn huyện còn thiếu 71 GV, chủ yếu là GV cấp TH do không có nguồn tuyển. Hay tại TP.Bà Rịa, nhân sự cho năm học mới còn thiếu 11 người, gồm 11 lãnh đạo quản lý, 86 GV và 18 nhân viên các cấp học.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm 2023 ngành giáo dục được giao biên chế tăng 90 chỉ tiêu so với năm 2022. Ngành GD-ĐT toàn tỉnh hiện còn trống 1.354 biên chế. Với số biên chế trống này, các địa phương và Sở GD-ĐT đã và đang rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho năm học mới, đồng thời bảo đảm lộ trình tinh giảm 10% (tính từ năm 2021 tới 2026).
Tính tới thời điểm này, tổng số viên chức cần tuyển của các huyện, thị, thành phố là 354 người, song mới tuyển dụng được 64 người. Các địa phương đang tiếp tục thực hiện quy trình theo thông báo tuyển dụng. Các địa phương và Sở GD-ĐT đã và đang tổ chức thi tuyển, hoàn thiện các thủ tục để bổ nhiệm,đảm bảo hoàn thành và đủ cán bộ quản lý trước khi chính thức bước vào năm học mới.

 

Khẩn trương tuyển dụng, sắp xếp lại đội ngũ

Năm học mới đang tới rất gần, các địa phương đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn về đội ngũ để bảo đảm công tác giảng dạy. Các giải pháp được triển khai, gồm: bố trí, sắp xếp lại đội ngũ, khẩn trương tiến hành tuyển dụng, hợp đồng GV…

Theo ông Nguyễn Quý Phúc, hiện nay TX.Phú Mỹ đang tiếp nhận 10 viên chức chuyển đến. Còn lại 19 chỉ tiêu trống sẽ thông báo xét tuyển trong tháng 8 và tuyển dụng vào trung tuần tháng 9. Về cán bộ quản lý, thị xã đã bổ nhiệm 8 cán bộ quản lý và đang thực hiện quy trình bổ nhiệm 4 hiệu trưởng. Sau khi thuyên chuyển, bổ nhiệm, còn thiếu 25 cán bộ quản lý, địa phương sẽ tổ chức thi đợt tiếp theo vào đầu năm học 2023-2024.

Năm học 2023-2024, dự kiến tổng số người được hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của thị xã là 52 người. Khi có quyết định của HĐND tỉnh, thị xã sẽ phân bổ số lượng GV được hợp đồng cho các đơn vị, ưu tiên các cơ sở giáo dục hiện đang thiếu nhiều GV. Cùng với đó, ngành đã thuyên chuyển 23 viên chức, trong đó điều động 16 viên chức đến trường TH Phú Mỹ để bố trí, sắp xếp viên chức do thành lập thêm điểm trường mới và 7 trường hợp viên chức thuyên chuyển theo nguyện vọng cá nhân. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT thị xã chỉ đạo các trường sắp xếp bộ máy tinh gọn, ưu tiên GV đứng lớp, xây dựng phương án dạy học phù hợp với từng trường.

Ông Lê Thanh Kính, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức thì cho hay, hiện nay, huyện đã có kế hoạch tuyển dụng đợt 3 năm học 2022-2023 trên cơ sở thực hiện lộ trình tinh giảm và sắp xếp lại biên chế. Để khắc phục tình trang “khan hiếm” nguồn tuyển, huyện thông tin rộng rãi, về việc xét tuyển GV, cũng như việc tiếp nhận GV từ địa phương khác có nhu cầu chuyển đến huyện Châu Đức công tác. Phòng cũng tham mưu UBND huyện làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và ĐH Đồng Nai để giới thiệu nguồn GV dự tuyển.

Trước thềm năm học mới, các cơ sở giáo dục loay hoay vì phải đối mặt với tình trạng thiếu GV.
Trước thềm năm học mới, các cơ sở giáo dục loay hoay vì phải đối mặt với tình trạng thiếu GV.

Trước mắt, huyện sẽ sắp xếp lại số HS/lớp, rà soát đề nghị hợp đồng số GV còn thiếu theo quy định. Các nhà trường đã xây dựng phương án dạy học chi tiết, phù hợp với từng trường, bố trí GV dạy tăng tiết để thực hiện chương trình giảng dạy. Ông Kính cũng đề nghị Sở GD-ĐT sớm tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch đào tạo nguồn GV đạt chuẩn, đặc biệt là GV TH và GV các môn năng khiếu để các địa phương có nguồn xét tuyển.

Tại TP. Vũng Tàu, địa phương sẽ thực hiện hợp đồng với 75 chỉ tiêu được UBND tỉnh phê duyệt hợp đồng theo Nghị định 111. Số biên chế còn lại, thành phố đề xuất tiếp tục được tiếp nhận, hợp đồng thay thế biên chế nghỉ thai sản và nghỉ hưu, nghỉ việc… nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2023-2024. Thành phố đề nghị UBND tỉnh xem xét, thẩm định, giao bổ sung số lượng người làm việc theo định mức và giao biên chế cho các đơn vị, trường thành lập mới trên địa bàn.

Ban giám hiệu Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) đã chủ động khắc phục khó khăn về nhân sự để chuẩn bị cho năm học mới. Trong ảnh: Đón học sinh trong lễ tựu trường năm học 2023-2024.
Ban giám hiệu Trường TH Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) đã chủ động khắc phục khó khăn về nhân sự để chuẩn bị cho năm học mới. Trong ảnh: Đón học sinh trong lễ tựu trường năm học 2023-2024.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.