.

Dừng hoạt động dự án Đường sách Vũng Tàu để xây dựng lại bài bản hơn

Cập nhật: 19:16, 29/08/2023 (GMT+7)

Dự án Đường sách TP. Vũng Tàu đi vào hoạt động từ Tết Nguyên đán năm 2018 với mục đích chính là tạo ra một không gian văn hóa đọc, điểm đến văn hóa cho người dân và du khách theo mô hình đường sách TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động của Đường sách không còn giữ được mục đích ban đầu. Đó là một trong những lý do TP. Vũng Tàu cho biết khi dừng dự án Đường sách Vũng Tàu sau 5 năm hoạt động.

Đường sách Vũng Tàu trên đường Bacu TP. Vũng Tàu.
Đường sách Vũng Tàu trên đường Bacu TP. Vũng Tàu.

Không gian vui chơi, giải trí văn hóa của người dân

Ngày 29/8, trên fanpage Đường sách Vũng Tàu với 3.500 lượt like và 3.700 lượt theo dõi thông tin đến bạn đọc về hoạt động hưởng ứng dịp lễ 2/9 với “Phiên chợ sách sale”, ưu đãi giá sách của NXB Trẻ và NXB Kim Đồng. Phía dưới là những dòng bình luận bày tỏ luyến tiếc khi được biết thời điểm trước 20/10 năm nay phải “chia tay” với Đường sách Vũng Tàu vốn đã quen thuộc với người dân và du khách.

Chị Huỳnh Diệu Hảo (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Năm 2017, con gái tôi đã từng ao ước có không gian đọc sách cộng đồng ở Vũng Tàu khi được tham quan Đường sách TP. Hồ Chí Minh. Đường sách Vũng Tàu ra đời đã thỏa ước muốn đó của con. Con năng nổ tham gia các hoạt động khuyến đọc, gắn bó với Đường sách Vũng Tàu qua nhiều chương trình ngoại khóa, lan tỏa lối sống tích cực…”.

Đánh giá về hoạt động của Đường sách, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cũng nhìn nhận, Đường sách có 10 gian hàng sách được ra mắt kết hợp với Khai mạc Hội hoa xuân năm 2018. Công trình Đường sách được đầu tư xây dựng khang trang, với nhiều không gian mở. Đường sách đi vào hoạt động, góp phần làm đẹp cho Công viên Bãi Trước với nhiều cửa hàng trang trí công phu, trưng bày nhiều sách và văn hóa phẩm khác.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, sau khi Quy hoạch phân khu Nam Vũng Tàu được UBND tỉnh phê duyệt, TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện dự án công viên chuyên đề (công viên tri thức có bố trí các không gian sách để phát triển văn hóa đọc) tại khu đất số 21 đường Thống Nhất. Khi đó, nếu Công ty TNHH Ngôi sao Biển Sài Gòn có tâm huyết và đề xuất được giải pháp hiệu quả sẽ xem xét việc tếp tục thực hiện dự án công viên sách tại khu đất này. 

Bên cạnh đó, để thu hút bạn đọc, Đường sách đã tổ chức, kêu gọi và tạo điều kiện cho nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động tại khu vực sân khấu Đường sách. Mỗi năm, tại Đường sách diễn ra khoảng 5- 6 sự kiện, trong đó tập trung là các hoạt động dành cho thiếu nhi. Đường sách còn có một số quầy văn hóa phẩm, kinh doanh quà lưu niệm, dịch vụ tô tượng, vẽ tranh, trò chơi cho trẻ em. Các hoạt động này góp phần làm phong phú thêm các hình thức vui chơi, giải trí tại công viên. Thống kê cho thấy từ năm 2018 đến tháng 3/2023, Đường sách thu hút 98.060 lượt HS đến tham quan và tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

Sẽ bố trí không gian sách tại công viên tri thức 21 Thống Nhất

Ngày 24/8, UBND TP. Vũng Tàu ban hành Thông báo số 1810/TB-UBND về việc đề nghị Công ty TNHH Ngôi Sao Biển Sài Gòn (chủ đầu tư dự án) thông báo đến các đơn vị đang kinh doanh tại khu vực đường sách dừng hoạt động, tháo gỡ toàn bộ vật kiến trúc, hoàn trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu trước ngày 20/10/2023 theo ý kiến của Sở Tài chính. Chủ đầu tư cũng cần thực hiện việc kê khai và hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thông tin với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn cho hay, với mục đích chính là tạo ra một không gian văn hóa đọc cho người dân, điểm đến văn hóa cho người dân và du khách, UBND TP. Vũng Tàu đã kiến nghị và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho đầu tư xây dựng thí điểm Đường sách Vũng Tàu với thời gian hoạt động 2 năm. Ngày 26/10/2018, UBND tỉnh có văn bản số 10885/UBND-VP về việc cho phép thực hiện thí điểm Đường sách Vũng Tàu. Khu vực thí điểm  gồm: 10 gian hàng sách, 1 gian hàng trà đạo, 2 gian hàng cà phê sách, 6 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp, 1 phòng điều hành và khu tổ chức sự kiện khoảng 200m.

Lý giải nguyên nhân kiến nghị dừng hoạt động Đường sách Vũng Tàu, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay: Thời gian đầu Đường sách thu hút được lượng lớn du khách đến tham quan và mua sách. Tuy nhiên, giai đoạn sau tình hình kinh doanh, buôn bán sách tại các cửa hàng giảm dần, nhiều đơn vị không đủ khả năng duy trì cửa hàng sách tại Đường sách. Cụ thể có 2 đơn vị sách đã rút đi là nhà sách Phương Nam với 5 gian sách và sách 24h với 1 gian sách. Lượt khách tham quan hạn chế, chủ yếu tập trung vào hai ngày cuối tuần. Các gian sách còn lại đã dần chuyển sang mô hình bán cà phê có trưng bày sách, không tập trung theo định hướng phát triển văn hóa đọc... Mô hình Đường sách tại TP. Vũng Tàu hiện nay chưa  đạt và chưa duy trì được hiệu quả về lan tỏa văn hóa đọc như mục tiêu thí điểm. 

Tháng 4/2023, UBND TP Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Ngôi Sao Biển Sài Gòn về việc chấm dứt hoạt động thí điểm của Đường sách Vũng Tàu. Theo kết luận của UBND TP Vũng Tàu, DN đề nghị được tiếp tục hoạt động nhưng không cung cấp được văn bản, phương án chấn chỉnh đúng mục tiêu ban đầu và cam kết trả tiền sử dụng đất đúng quy định, nên không có cơ sở xem xét. Chính quyền địa phương đã đề nghị DN thực hiện một số nội dung để gia hạn thời gian hoạt động nhưng DN vẫn chưa thực hiện.

Mặt khác, quá trình tổ chức thực hiện phương án thí điểm theo sự chủ trương của UBND tỉnh, UBND thành phố cũng đã giao cho các cơ quan của thành phố nghiên cứu đề xuất phương án nhưng vẫn chưa thực hiện được do các vướng mắc của quy định, đặc biệt là chính sách về đất đai, quản lý tài sản công, yêu cầu đơn vị kinh doanh Đường sách phải trả tiền thuê mặt bằng. Đến nay Đề án thí điểm vẫn không được phê duyệt. Vì vậy, Đường sách Vũng Tàu không có tính pháp lý. 

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
.
.
.