.

Vượt lên nghịch cảnh, sống có ích cho đời

Cập nhật: 17:02, 23/06/2023 (GMT+7)

Gặp và trò chuyện với những tấm gương người khuyết tật vượt khó, tôi cảm nhận ở họ toát lên nghị lực phi thường, sức sống mãnh liệt như cây xương rồng dù trong bão cát sa mạc vẫn nở bông hoa tươi thắm.

Ông Nguyễn Văn Long luôn hỗ trợ kịp thời mỗi khi người dân cần sửa xe.
Ông Nguyễn Văn Long luôn hỗ trợ kịp thời mỗi khi người dân cần sửa xe.

Tàn nhưng không phế

Nằm trong con hẻm thuộc tổ 2, KP.1, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa là ngôi nhà nhỏ nơi ông Nguyễn Văn Long (72 tuổi) sinh sống cùng vợ - bà Nguyễn Thị Kim Anh và con gái Nguyễn Thị Diễm Thúy bị tim bẩm sinh phải thở bình oxy.

Năm 1975, khi còn là chàng thanh niên khỏe mạnh, ông Long không may bị tai nạn nên đôi chân không còn lành lặn. Người bình thường khỏe mạnh tìm việc làm đã khó, huống chi ông còn bị khuyết tật đôi chân. Nhận thức rõ điểm yếu của mình, ông đã phấn đấu học hỏi để tìm công việc phù hợp. Năm 1982, ông Long học nghề sửa xe lưu động. Dù mưa gió hay nắng gắt, dù đêm hôm khuya khoắt, chỉ cần khách gọi là ông có mặt.

“Thời gian đầu, chưa có xe máy nên tôi đi bằng xe đạp. Sau này, một người nước ngoài thấy thông tin về tôi trên mạng nên đã tặng tôi chiếc xe mới và thùng đựng đồ vá xe. Vợ con tôi cũng đau bệnh nên tôi phải nỗ lực vượt qua khó khăn kiếm tiền nuôi sống gia đình”, ông Long chia sẻ.

Hằng ngày ông Long còn nhận vá xe lưu động, mỗi ngày, đêm ông Long sửa từ 5-7 chiếc xe, ông kiếm từ 150-300 ngàn đồng. Ngoài địa bàn TP.Bà Rịa, ông còn thường xuyên sửa xe cho người dân ở Phước Hải, Đất Đỏ. Ông cũng thường xuyên phối hợp với đội SOS 72 trên địa bàn TP.Bà Rịa để hỗ trợ kịp thời sửa chữa xe cho người dân. Còn bà Kim Anh, vợ ông do tuổi già nên chỉ ở nhà nội trợ và chăm sóc con gái.

Tăng ca đêm làm về khuya, chị Lê Thị Thu Hà, ngụ tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa bị thủng bánh. Các tiệm sửa xe đã đóng cửa, chị được người đi đường giới thiệu số điện thoại của ông Long. Sau khi gọi 30 phút, ông Long đã xuất hiện. “Công việc vất vả, tuổi cao, lại là người khuyết tật nhưng ông Long vẫn nhiệt tình hỗ trợ sửa xe. Nếu không có ông, tôi không biết phải xoay trở thế nào” lúc đêm khuya, chị Hà nói.

Vun đắp yêu thương

Trong cuộc sống mưu sinh bộn bề, có những con người luôn nỗ lực để tạo nên phép mầu cho chính cuộc sống của mình, như cách mà anh Trần Thành Long (SN 1980) và vợ Trần Thị Mỹ Nhung (SN 1985, ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền) đã tìm thấy, dìu nhau đi qua những ngày gian khó của cuộc đời.

Chị Trần Thị Mỹ Nhung mưu sinh bằng nghề đổ bánh tráng.
Chị Trần Thị Mỹ Nhung mưu sinh bằng nghề đổ bánh tráng.

Anh Long sinh ra đã không lành lặn như bao người bình thường. Sau khi học hết lớp 9, anh chọn học nghề sửa điện tử. Còn chị Nhung năm lên 2 tuổi, trận sốt bại liệt khiến chị đi lại khó khăn. Chị quyết định chọn học nghề làm nail, uốn tóc để tự lo cho mình.

Anh chị gặp nhau khi theo học tại trường dạy nghề khuyết tật ở TP.Hồ Chí Minh. Đồng cảnh nên 2 người nảy sinh tình cảm và nên duyên vợ chồng. Sau ngày cưới, anh chị về chung sống tại xã An Ngãi. Thời gian đầu, do không có vốn mở tiệm nail, cắt tóc nên khi được sự giúp đỡ của họ hàng và Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh, chị Nhung chuyển sang học nghề đổ bánh tráng làm kế mưu sinh.

Mỗi ngày chị Nhung tráng khoảng 1.500 bánh. Còn anh Long làm nghề sửa điện tử tại một cửa tiệm nên vợ chồng anh có nguồn thu nhập ổn định trang trải cuộc sống và có tiền cho con cái học hành. Niềm hy vọng lớn nhất của anh chị là cô con gái Trần Thanh Xuân Nghi (SN 2011) - một cô bé ngoan và biết đỡ đần cho ba mẹ. Thành tích HS giỏi nhiều năm liền của Xuân Nghi đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho cha mẹ vững bước trên đường đời còn nhiều gian nan, thử thách phía trước. “Con sẽ cố gắng học tập tốt để luôn là niềm tự hào của cha mẹ con. Sau này lớn lên con muốn được làm cô giáo dạy tiểu học”, bé Xuân Nghi bộc bạch.

Như cây xương rồng trên cát dù trong điều kiện sống khắc nghiệt nhất mạnh mẽ vươn lên và nở hoa. Những người khuyết tật như ông Long, vợ chồng chị Nhung đã vượt lên nghịch cảnh để làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

 

.
.
.