.

Linh động trong công tác chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 18:37, 22/06/2023 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”,“lá lành đùm lá rách”, MTTQ Việt Nam xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt các hoạt động “chung tay vì cộng đồng”, giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

MTTQ Việt Nam xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) trao bò giống cho hộ nghèo  thực hiện phong trào giảm nghèo năm 2023.
MTTQ Việt Nam xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) trao bò giống cho hộ nghèo thực hiện phong trào giảm nghèo năm 2023.

Mang niềm vui đến với hộ khó

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đã có nhiều cách làm sáng tạo để huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo. Trong số 1.732 hộ dân/6.324 nhân khẩu toàn xã, có 125 hộ là người dân tộc Châu Ro, 169 hộ người dân tộc Hoa. Đa phần sinh sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ. Để người dân vươn lên thoát nghèo, MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND xã tích cực kêu gọi cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức tôn giáo, CBCCVC, người dân đóng góp hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn; xây mới, sửa chữa nhà “đại đoàn kết” giúp người nghèo an cư lạc nghiệp. Cuối năm 2022, MTTQ Việt Nam xã xây dựng mô hình “Trao tặng thẻ BHYT cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ có hoàn cảnh khó khăn”. Đặc biệt, vừa qua, 107 thẻ BHYT trị giá 126 triệu đồng đã được trao tận tay những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Láng Lớn cho biết: Mỗi thẻ BHYT được trao tặng tới những hộ dân là người dân tộc thiểu số, bà con có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng mà còn tạo niềm tin của nhân dân về Đảng, Nhà nước. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng tài chính, giúp các gia đình khó khăn tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Cầm chiếc thẻ BHYT trên tay, ông Dương Văn Hùng (SN 1963, thôn Tân Giao) rưng rưng xúc động: “Hai vợ chồng đã già không thể đi làm. Thu nhập chính dựa vào sự trợ giúp của các con nhưng kinh tế của chúng cũng không mấy khá giả. Tuổi cao sức yếu nên tôi thường xuyên đau bệnh, vì không có tiền, sợ phải chi trả nhiều khoản chi phí nên không dám đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Nay được MTTQ Việt Nam xã tặng thẻ BHYT, tôi yên tâm đến bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe”.

Còn với gia đình anh Lê Xuân Hồng (thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn) cũng là hộ nghèo chuẩn tỉnh trước năm 2020. Bản thân anh Hồng bị bệnh gút nặng không thể làm việc, thu nhập chính trong gia đình và lo cho con ăn học phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương làm công nhân của vợ. Qua kết nối của MTTQ Việt Nam xã, anh được xây tặng nhà đại đoàn kết với sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương, cuối năm 2020, gia đình anh thoát nghèo. Từ chiếc thẻ BHYT vừa được tặng, anh Hồng yên tâm hơn trong thăm khám và điều trị bệnh.

“Hòa chung với sự phát triển của huyện, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, MTTQ Việt Nam xã Láng Lớn tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, thực hiện các chương trình kết nối gây quỹ để hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2023, toàn xã không còn hộ nghèo”.
Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Láng Lớn

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Trong năm 2022, MTTQ Việt Nam xã Láng Lớn đã vận động tặng 750 phần quà Tết với tổng 348 triệu đồng, xây tặng 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 120 triệu đồng; quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ con giống cho 2 hộ nghèo (15 triệu đồng/hộ), sửa chữa 1 căn nhà trị giá 20 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất cho gia đình khó khăn có người thân qua đời 16 triệu đồng… Riêng 6 tháng đầu năm 2023, từ quỹ “Vì người nghèo”, xã Láng Lớn đã hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo trị giá 20 triệu đồng, trao con giống cho 2 hộ (15 triệu đồng/hộ). Ngoài ra, MTTQ Việt Nam huyện Châu Đức hỗ trợ con giống cho 5 hộ nghèo, tổng trị giá 75 triệu đồng; đồng thời tiếp tục đề nghị hỗ trợ con giống và phương tiện sinh kế cho 4 hộ nghèo tại địa phương. Từ các mô hình giảm nghèo, đến nay, xã chỉ còn 56 hộ nghèo chuẩn tỉnh, không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Bà Lê Thị Yến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Láng Lớn nhận định, những năm qua, MTTQ Việt Nam xã luôn đồng hành và phát huy tốt công tác vận động, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới; vận động các nguồn lực tham gia đóng góp, hỗ trợ cho địa phương.

Thực hiện 2 khâu đột phá của huyện, trong đó có khâu đột phá giảm nghèo, UBND xã đã tham mưu với Đảng ủy xã chỉ đạo các Chi bộ cùng với địa phương tham gia hỗ trợ các hộ nghèo, không còn khả năng lao động hoặc là NCT neo đơn, hộ nghèo có con học tại các trường học trên địa bàn, hộ nghèo không có đất sản xuất và phải thuê nhà trọ. Đối với các hộ có đất sản xuất hoặc còn sức lao động thì UBND xã phối hợp với các ngành của huyện cũng như với các DN để giới thiệu việc làm hoặc hỗ trợ cây con giống giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.