.

'Giá như tôi có thể đi lại được...'

Cập nhật: 18:38, 22/06/2023 (GMT+7)

Bị tai nạn lao động nghiêm trọng khi đi biển, hiện phải ngồi xe lăn và sắp phải tiến hành thêm một đợt phẫu thuật, ông Châu Minh Hoàng (60 tuổi), ngư dân ở ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền chỉ mong có thể đi lại được để không trở thành gánh nặng gia đình.

Ông Châu Minh Hoàng vẫn chịu nhiều đau đớn do vết thương trở nặng.
Ông Châu Minh Hoàng vẫn chịu nhiều đau đớn do vết thương trở nặng.

Tai nạn tiếp tai nạn

Tiếp chúng tôi vào một buổi sáng trời mưa tầm tã, dù cả người đang đau nhức, đi đứng không được phải ngồi xe lăn, ông Hoàng vẫn cười hồn hậu: “Còn sống là kỳ tích ông trời thương rồi”.

Bà Lê Thị Bé, vợ ông Hoàng kể, mùng 10 tháng Giêng Tết Quý Mão, ông xuất hành đi biển đánh bắt xa bờ. Đến ngày 17 tháng Giêng (7/2), trong lúc xuống hầm máy kiểm tra máy móc, sóng lớn làm tàu nghiêng, đánh văng ông Hoàng vào máy đang chạy tàu, bị quấn vào dây cua-ron, giựt đứt cánh tay và phá nát nửa thân người bên phải của ông Hoàng.

Cả người đầy máu, ông được tàu chở về cấp cứu ở bệnh viện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), gần nơi xảy ra tai nạn nhất. Sau khi sơ cứu, nhận thấy vết thương quá nặng, bệnh viện chuyển ngay ông Hoàng vào đất liền, đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, rồi chuyển về Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Ngư dân Châu Minh Hoàng được cấp cứu tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM 4 tháng trước sau tai nạn nghiêm trọng khi đi biển.
Ngư dân Châu Minh Hoàng được cấp cứu tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM 4 tháng trước sau tai nạn nghiêm trọng khi đi biển.

“9 tiếng chuyển viện, khi đến Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, anh Hoàng đã hôn mê sâu, chết lâm sàng do mất quá nhiều máu. May nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa, khoảng mười phút sau khi đưa vào phòng mổ, anh Hoàng đã tỉnh lại. Cứu được anh Hoàng, các bác sĩ vẫn nói là kỳ tích”, bà Lê Thị Bé bàng hoàng nhớ lại.

Sau đó là khoảng thời gian 21 ngày ông Hoàng phải làm 7 cuộc phẫu thuật liên tiếp: mổ tay phải, mổ chân (gãy chỏm xương đùi phải, trật khớp háng phải), mổ xương cùng cụt, cấy mô, lắp ghép da, mổ lại do tay bị nhiễm trùng… Các bác sĩ đều nói may mà ông có sức khỏe tốt, không có bệnh nền gì mới chịu được qua 7 cuộc phẫu thuật lớn liên tiếp như thế. “Tổng chi phí phẫu thuật hết gần 240 triệu đồng. Nhà nghèo, có mỗi tôi là lao động chính, lúc ấy lại nằm một chỗ. Vợ tôi phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi vay mượn để chữa trị cho chồng”, ông Hoàng mắt đỏ hoe bần thần nói.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình ông Châu Minh Hoàng xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.

Mong không là gánh nặng cho vợ

Năm 1989-1990 vợ chồng ông từ Quảng Ngãi vào xã Phước Tỉnh lập nghiệp, ông đi bạn ghe, vợ thì làm nghề vá lưới. Tích lũy 5 năm, gia đình ông sắm được 1 ghe nhỏ, tự làm chủ. Đến năm 2012, gia đình vay thêm tiền ngân hàng đóng chiếc ghe thứ hai để đi lưới kéo đôi, cho cậu con trai cầm lái 1 chiếc. Nhưng mấy năm sau làm ăn thất bát, giá dầu tăng cao, không đủ phí tổn phải cho ghe nằm bờ.

Không có tiền trả nợ, năm 2015, gia đình phải bán hết 2 chiếc ghe trả nợ cho ngân hàng. Trắng tay, hai cha con ông Hoàng phải đi làm thuê cho chủ ghe khác. Đầu năm 2016, cậu con trai lớn của vợ chồng ông chẳng may trượt chân rớt xuống biển, không cứu được. Chưa vượt được qua nỗi đau “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, ông phải gượng dậy đi biển để lo sinh kế trong nhà, kiếm tiền cho vợ chữa bệnh bướu cổ và nuôi đứa cháu nội côi cút thì năm nay tai nạn xảy ra khiến ông không còn khả năng đi biển.

“Mọi thứ cứ như xe đứt phanh, khó khăn, tai nạn liên tiếp kéo đến nhà tôi”, bà Lê Thị Bé kể.

Hai tháng trước, ông Hoàng được bệnh viện cho về nhà. Lúc đó còn chống gậy cố đi lại được nhưng hơn một tháng nay vết thương ở khớp háng phải biến chứng, đau nhức, xương biến đen, có dấu hiệu hoại tử. Các bác sĩ Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM yêu cầu ông thay khớp háng nhân tạo, chi phí hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, cán bộ phụ trách lĩnh vực hải sản Văn phòng UBND xã Phước Tỉnh cho biết, gia đình ông Châu Minh Hoàng có nhiều đóng góp cho địa phương. Chồng cần mẫn đi làm, giúp giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động bạn ghe trong một thời gian dài, hỗ trợ kinh nghiệm đi biển. Vợ tham gia công tác xã hội, làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, Phó Trưởng ấp Tân Phước, sau bị bệnh mới xin nghỉ.

Bà Bé có nghề vá lưới rất giỏi nhưng gần nửa năm nay đi biển đi xuống, không có ai thuê. “Sắp tới chúng tôi cũng không dám nghĩ gia đình sẽ sống bằng gì. Giờ tôi chỉ mong đi lại được để không trở thành gánh nặng cho gia đình”, giọng ông Hoàng nghẹn ngào.

Biết được hoàn cảnh gia đình ông Hoàng, trong khuôn khổ chương trình “Thắp sáng đèn cùng ngư dân” diễn ra ngày 10/6, nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên ông Hoàng kiên cường, lạc quan hơn và có nhiều nghị lực để còn đối mặt với các cuộc phẫu thuật sắp tới.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa).

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.