.

Gieo yêu thương từ những việc nhỏ

Cập nhật: 17:08, 23/06/2023 (GMT+7)

“Khi yêu thương được sẻ chia, đó chính là giáo dục. Khi trách nhiệm được san sẻ ấy chính là nhân văn”, đó là lời chia sẻ của cô Trương Phước Bảo Ngọc, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức), Phó Bí thư Đoàn trường về những việc làm tử tế mà CLB đã và đang thực hiện gần 10 năm qua.

Thành viên CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du trò chuyện cùng các cụ tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn.
Thành viên CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du trò chuyện cùng các cụ tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn.

Vơi bớt nỗi buồn

Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn (xã An Ngãi, huyện Long Điền) những ngày tháng 6 rộn rã tiếng cười nói vui vẻ khi các cụ già được các ĐVTN là HS đến từ CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du ghé thăm. Thấy các cháu đến chơi, bà Đoàn Thị Phần (82 tuổi) nhanh nhẹn bước ra cửa phòng mời mọi người tham quan nơi ở của mình.

Bà Phần cho biết, bà quê ở Hà Nam. Cách đây hơn 10 năm, bà theo người quen vào sống tại giáo xứ Nam Đồng (TP.Vũng Tàu). Sau đó, bà chuyển đến ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn đến bây giờ. Bà được các nhân viên chăm sóc chu đáo từ nơi ăn đến chốn ở nhưng vẫn không nguôi nỗi nhớ quê hương, xứ sở, đặc biệt là luôn thấy cô đơn khi không có người thân bên cạnh. Mỗi khi các bạn trẻ đến thăm, bà cảm thấy rất ấm lòng vì ngoài mọi người vẫn nhớ và quan tâm đến những người có hoàn cảnh giống bà.

“Nhiều lúc tôi buồn, tủi thân vì thân già neo đơn không có người thân bên cạnh. Các cháu rất ngoan, lễ phép, lại hay đến thăm, hỏi han sức khỏe, giúp tôi có dịp trải lòng để vơi bớt nỗi buồn”, bà Phần xúc động chia sẻ. 

Chia tay bà Phần, các bạn trẻ CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du tiếp tục di chuyển đến các dãy phòng khác để tặng những phần quà cho các cụ. Bà Lê Thị Niên (68 tuổi) nói: “Các cháu hỏi thăm sức khỏe rồi kể chuyện học hành và ước mơ sau này khiến tôi cảm thấy rất vui khi hồi tưởng lại thời tuổi trẻ đã qua”.

Lan tỏa yêu thương

Em Nguyễn Thị Thủy Tiên, thành viên CLB cho biết, để chuẩn bị chương trình thăm, tặng quà các cụ tại trung tâm diễn ra chu đáo, các thành viên CLB phải lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. Điều Thủy Tiên và các bạn thấy vui nhất đó là nhận được sự ủng hộ của đông đảo HS toàn trường. Sau hơn 2 tuần phát động, CLB nhận được gần 9 triệu đồng từ các thành viên đóng góp cũng như nhà hảo tâm hỗ trợ. Với số tiền này, CLB dùng dành tặng 79 phần quà và tiền mặt (100 ngàn đồng/phần) cho các cụ già tại trung tâm .

Em Lâm Chân Tú, HS Trường THPT Nguyễn Du cho biết, trước đây, em thường tập trung vào việc học, ít quan tâm đến cuộc sống xung quanh. Từ khi tham gia vào CLB, em mở lòng nhiều hơn, hiểu thêm về giá trị sống, biết quan tâm và giúp đỡ mọi người. “Chuyến tặng quà cho các cụ tại trung tâm đã giúp em và các bạn hiểu thêm về lòng nhân ái, sự sẻ chia với cộng đồng, xã hội”, Chân Tú bày tỏ.

Theo cô Trương Phước Bảo Ngọc, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du, Phó Bí thư Đoàn trường cho hay, CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du thành lập và đi vào hoạt động gần 10 năm với 50 thành viên là HS, cựu HS, giáo viên đã và đang công tác tại trường. Hàng  năm, CLB tổ chức các hoạt động như: tặng quà cho thiếu nhi nghèo, khó khăn dịp Tết Trung thu; tặng học bổng cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn tại trường và các trường trên địa bàn huyện; tặng quà Tết cho trẻ em khuyết tật; nấu cơm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Mỗi năm, CLB vận động trao tặng các phần quà về tiền mặt và quà tặng trị giá gần 100 triệu đồng. Điều đáng mừng là các thành viên tham gia vào CLB cũng tăng dần theo thời gian. 

Sau mỗi hành trình ý nghĩa, các thành viên CLB thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du lại có thêm nhiệt huyết, tinh thần tương thân tương ái, góp sức nhiều hơn cho các hoạt động vì cộng đồng, xã hội, xây dựng nên một hình ảnh về HS không chỉ giàu tri thức mà còn có nhân cách sống cao đẹp, mang đến niềm vui và lan tỏa những giá trị sống tích cực cho cộng đồng.

Trong quá trình đồng hành cùng CLB, một số em trước đây bị áp lực về học tập làm thay đổi tâm sinh lý của tuổi mới lớn nên ít mở lòng chia sẻ với mọi người. Từ khi sinh hoạt trong CLB, các em đã có sự thay đổi rất lớn về suy nghĩ cũng như mở lòng mình với mọi người xung quanh. Điều này cho thấy, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện đóng vai trò quan trọng, giúp chữa lành những vết thương về tâm lý mà các em phải chịu đựng.
Cô Trương Phước Bảo Ngọc, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Trường THPT Nguyễn Du,


Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.