.
BỆNH VIỆN VŨNG TÀU VÀ TTYT LONG ĐIỀN

Bảo đảm thuốc điều trị cho người bệnh

Cập nhật: 19:47, 02/03/2023 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình khảo sát về tình hình tổ chức và hoạt động của các bệnh viện và TTYT công lập trên địa bàn tỉnh, ngày 2/3, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh do ông Bùi Chí Tình, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Bệnh viện Vũng Tàu và TTYT huyện Long Điền.

Bệnh viện Vũng Tàu là bệnh viện đa khoa khu vực hạng II tuyến tỉnh với quy mô 420 giường bệnh và 24 khoa phòng. Từ ngày 19/3/2022, bệnh viện chuyển về cơ sở mới với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư mới. Trong năm 2022, bệnh viện đã khám cho hơn 347.300 lượt bệnh nhân (đạt 69,4% kế hoạch) và điều trị nội trú cho hơn 24.660 người. Công suất giường bệnh đạt 121% kế hoạch. Hiện Bệnh viện Vũng Tàu bảo đảm nhân sự phục vụ công tác khám chữa bệnh cũng như vật tư y tế, hóa chất, thuốc phục vụ bệnh nhân.

Tuy nhiên, bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn, bất cập như: Thiếu giường bệnh nội trú, không có hệ thống kho để lưu trữ, chứa hóa chất, thuốc, vật tư máy móc; hệ thống xử lý nước thải chưa được BQL Dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh bàn giao và nước thải chưa đạt tiêu chuẩn; thấm dột nhiều phòng làm việc; một số thiết bị như máy MRI sử dụng đã lâu năm nên hư hỏng, cần phải đầu tư mới.

Bệnh viện Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh cho phép bệnh viện đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời; Bộ Y tế ban hành danh mục hóa chất, vật tư thuộc y tế làm cơ sở để phân nhóm, kê khai giá và xem xét lại các văn bản chưa thống nhất trong lĩnh vực thanh quyết toán BHYT.

Tại TTYT huyện Long Điền, lãnh đạo trung tâm cho biết, trung tâm được xây mới và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị y tế đầy đủ nên thuận lợi cho thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trung tâm bảo đảm thuốc và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, không để người dân phải mua ở ngoài.

Tuy nhiên, trung tâm đang gặp một số hạn chế, tồn tại như: thiếu nguồn nhân lực chuyên môn cao; đội ngũ bác sĩ có chứng chỉ hành nghề còn ít so với nhu cầu thực tế; thiếu các chuyên khoa Mắt và Răng hàm mặt; chưa triển khai chạy thận nhân tạo; khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế…

TTYT huyện Long Điền kiến nghị tỉnh sớm có chính sách thu hút và giữ chân nhân viên làm việc tại đơn vị y tế công lập; cần có một hội đồng thẩm định, đánh giá tỷ lệ hao mòn tài sản, cơ sở vật chất tại các TTYT để có kế hoạch sửa chữa, bảo trì từ nguồn kinh phí của tỉnh.

Phát biểu tại buổi khảo sát ở Bệnh viện Vũng Tàu và TTYT huyện Long Điền, ông Bùi Chí Tình ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện các hoạt động chuyên môn khi vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận tất cả các ý kiến của các đơn vị và tổng hợp, phản ánh với các ngành để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị y tế.

HỒNG PHƯƠNG

 
.
.
.