.

Thắp sáng đường đến trường

Cập nhật: 18:48, 01/03/2023 (GMT+7)

Hàng ngàn suất học bổng đã được trao đến học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ Hội Khuyến học tỉnh và các cấp mỗi năm đã kịp thời động viên, tiếp sức các em HS-SV đến trường.

Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Thắp sáng tương lai” do Công ty Chế biến khí Vũng Tàu tài trợ cho HS-SV.
Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Thắp sáng tương lai” do Công ty Chế biến khí Vũng Tàu tài trợ cho HS-SV.

Nguồn động lực to lớn

Nhận tin báo nhập học Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh gửi về điện thoại, chàng trai Nguyễn Đinh Vĩnh Tân (ấp 4, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc) không kìm được nước mắt hạnh phúc. Nhưng khi nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Tân mừng vui lẫn lộn... Cha mất, sống cùng mẹ là công nhân may với đồng lương đủ sống, nhưng việc học ĐH là gánh nặng quá sức đối với gia đình Tân.

Con đường học tập của Tân có thể bị dang dở nếu không có sự trợ giúp kịp thời thông qua Hội Khuyến học tỉnh. Tân là 1 trong 14 HS-SV nhận được học bổng “Thắp sáng tương lai” năm 2022 do Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) hỗ trợ vào ngày 21/12/2022. Mỗi SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập nhận học bổng 20 triệu đồng. Các HS-SV này vẫn tiếp tục nhận học bổng trong các năm học tiếp theo để hoàn thành chương trình nếu đạt thành tích cao trong học tập.

“Được nhận học bổng 20 triệu đồng, em vui lắm, đây là khoản để dành đóng học phí và trang trải việc học tập. Để đền đáp sự quan tâm đó và cũng là để báo hiếu mẹ, em sẽ nỗ lực học tập đạt kết quả tốt nhất”, Tân nói.

Chương trình trao học bổng “Thắp sáng tương lai” được tổ chức từ năm 2020, trở thành hoạt động thường niên của KVT phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kịp thời động viên, tiếp sức cho các HS-SV hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, đạt thành tích cao trong học tập tiếp tục ước mơ đến trường.

Cùng với chương trình trao học bổng “Thắp sáng tương lai”, các đơn vị, DN, nhà hảo tâm có những hành động thiết thực, giúp nhiều HS-SV viết tiếp ước mơ học tập. Như trường hợp của Lương Thị Tiên (HS lớp 4, Trường TH Hải Nam, TP.Vũng Tàu).

Tiên đã được Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng đóng quân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận đỡ đầu trao học bổng “Nâng bước em đến trường” với số tiền 500 ngàn đồng/tháng. Số tiền hỗ trợ này giúp Tiên có thể sánh bước với các bạn cùng trang lứa đến trường.

Để không có học sinh bỏ học vì nghèo

Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho hay, năm 2022, quỹ khuyến học, khuyến tài đã phát triển được hơn 32,8 tỷ đồng. Qua đó, đã trao học bổng và tặng quà cho HS-SV trong năm 2022 hơn 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc tỉnh Hội đã phối hợp với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm để trao nhiều học bổng, quà cho các em HS-SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Song song đó, Hội tích cực vận động, đa dạng hóa các loại hình quỹ; tạo nhiều suất học bổng khuyến học nhằm giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Từ năm 2023, định kỳ vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tổ chức trao học bổng “Học không bao giờ cùng” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động.

Cùng với công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, các cấp Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào nuôi heo đất khuyến học, tạo nguồn quỹ tại chỗ trong mỗi gia đình chăm lo cho con em ăn học. Phong trào nuôi heo đất khuyến học đã phát triển rộng khắp, duy trì thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.