.

Các cơ sở y tế gặp khó khăn về nhân sự, thiết bị

Cập nhật: 19:19, 01/03/2023 (GMT+7)

Ngày 1/3, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã khảo sát về tình hình tổ chức và hoạt động của Bệnh viện Mắt tỉnh và TTYT huyện Xuyên Môc.

Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát ở Bệnh viện Mắt tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát ở Bệnh viện Mắt tỉnh.

Bệnh viện Mắt tỉnh có quy mô 100 giường bệnh. Hàng năm có khoảng 75-80 ngàn lượt bệnh nhân đến khám, 6.000 người điều trị nội trú và 5.000 ca phẫu thuật. Công suất sử dụng giường bệnh đạt khoảng 50%. Bệnh viện cơ bản bảo đảm thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ cho người bệnh. Hơn 99% bệnh nhân hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện Mắt hiện còn gặp một số khó khăn: thiếu nhân sự và còn có tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển sang cơ sở y tế tư nhân; phần lớn trang thiết bị máy móc đã cũ, không đồng bộ, hư hỏng thường xuyên…

Tham gia cùng Đoàn khảo sát làm việc tại Bệnh viện Mắt tỉnh, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Mắt tỉnh đã đạt được; khẳng định bệnh viện đang là điểm sáng của tỉnh và cả nước trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời mong muốn đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện khắc phục khó khăn, tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ và tâm huyết trong hoạt động khám chữa bệnh. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sẽ có ý kiến đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện cơ sở mới.

* TTYT huyện Xuyên Mộc vừa được nâng cấp, sửa chữa, xây mới một số hạng mục và đưa vào sử dụng nhưng trang thiết bị của dự án nâng cấp 200 giường bệnh vẫn chưa được mua sắm.

Đơn vị có nhiều trang thiết bị hư hỏng như: Máy xét nghiệm huyết học, máy truyền dịch tự động, máy monitor… không thể khắc phục và thiếu nên chưa đáp ứng công tác chuyên môn. TTYT huyện Xuyên Mộc còn thiếu 51 chỉ tiêu so với số biên chế được giao. Cá biệt chuyên khoa răng hàm mặt đã nhiều năm không tuyển được bác sĩ.

Ngoài ra, TTYT huyện Xuyên Mộc đang gặp khó khăn, vướng mắc về việc mua sắm vật tư y tế. 

TTYT huyện Xuyên Mộc kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế thu hút bác sĩ về tuyến huyện, xã để tăng thêm nguồn nhân lực; có chính sách đặc thù để hỗ trợ nhân viên y tế trong công tác và hỗ trợ kinh phí đào tạo cho các lớp bồi dưỡng sau đại học; Chính phủ và Bộ Y tế bỏ quy định về căn cứ xác định giá gói thầu của các gói thầu mua sắm trang thiết bị có tính chất đặc thù, riêng biệt; kết cấu đủ các khoản chi phí để bảo đảm nguồn thu cho đơn vị.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.