.
THẦY THUỐC NHÂN DÂN NGUYỄN VIẾT GIÁP

Một hành trình tận tâm hướng đến ánh sáng

Cập nhật: 20:32, 24/02/2023 (GMT+7)

Tối 25/2, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh vinh dự được Hiệp hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa. Đây là giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực nhãn khoa của khu vực gồm hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bác sĩ Giáp là người thứ 6 của Việt Nam được nhận giải thưởng này.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân.

Hành trìnhkhông mệt mỏi

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp tốt nghiệp Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh năm 1990 và được nhà trường giữ lại công tác. Trong 3 năm làm việc tại trường, ông học thêm khóa học chuyên khoa cấp 1 về nhãn khoa.

Thời điểm đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ có 1 bác sĩ về nhãn khoa. Vì vậy, năm 1993, bác sĩ Giáp xin chuyển công tác về Bệnh viện Lê Lợi (nay là Bệnh viện Vũng Tàu) và được phân công phụ trách phòng khám mắt.

Chỉ một thời gian ngắn, ông được bổ nhiệm Trưởng liên chuyên khoa Mắt-Tai mũi họng -Răng hàm mặt của Bệnh viện Lê Lợi. Đây chính là điểm xuất phát quan trọng để bác sĩ Giáp phát triển mạng lưới chuyên khoa mắt và khởi xướng thành lập chương trình phòng, chống mù lòa tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau khi Trung tâm Mắt (nay là Bệnh viện Mắt tỉnh) thành lập (năm 2005), bác sĩ Nguyễn Viết Giáp được Sở Y tế bổ nhiệm làm Giám đốc. Với tài năng, tâm huyết của mình, ông trở thành một trong những người giữ vai trò quan trọng hàng đầu xây dựng một trung tâm mắt thiếu thốn trăm bề, trở thành Bệnh viện Mắt hạng II, với quy mô 100 giường bệnh cùng nhiều trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ lành nghề.

Trong quá trình công tác tại Bệnh viện Mắt, bác sĩ Giáp đã trực tiếp khám, điều trị, phẫu thuật mang lại ánh sáng cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Ngoài ra, chỉ tính từ năm 2015-2022, ông còn triển khai hơn 60 kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng, trong đó có những kỹ thuật chuyên môn cao như: siêu âm nhãn khoa đầu dò nhúng, đo sinh trắc nhãn cầu bằng phương pháp quang học, chụp hình màu đáy mắt, chụp cắt lớp võng mạc...; cùng gần 80 đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích mang lại hiệu quả trong khám, điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Thầy thuốc Nhân dân (năm 2020), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2021), Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần 2 (năm 2022), Bằng Lao động sáng tạo (năm 2022), Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (năm 2022)…

Nhiều tâm huyết với cộng đồng

Cùng với làm tốt công tác ở Bệnh viện Mắt tỉnh, bác sĩ Giáp còn dành nhiều thời gian nghiên cứu, xây dựng, thực hiện các đề án, sáng kiến có giá trị, có phạm vị ảnh hưởng toàn quốc.

Mới đây nhất, năm 2022, bác sĩ Giáp khởi xướng “Mô hình chăm sóc mắt cộng đồng toàn diện nhằm hạ thấp tỷ lệ suy giảm thị lực và mù lòa tại Bà Rịa-Vũng Tàu”. Đây là mô hình được triển khai đầu tiên tại tỉnh và cả nước. Kết quả, có hơn 2.000 nhân viên y tế xã, nhân viên sức khỏe cộng đồng, trưởng thôn, ấp, khu phố được tập huấn về chăm sóc mắt và kỹ năng sàng lọc cộng đồng; hơn 40.600  người cao tuổi được sàng lọc thị lực; hơn 7.000 bệnh nhân được phẫu thuật mắt; 15.000 HS được khám khúc xạ và hơn 10.000 em được tặng kính.

Bác sĩ Giáp còn tích cực hỗ trợ các địa phương đào tạo bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa mắt, kỹ thuật viên khúc xạ và kỹ thuật viên mài lắp kính; tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, đào tạo chăm sóc mắt ban đầu cho hơn 2.000 lượt cán bộ y tế xã, phường, thôn ấp và cán bộ y tế trường học; tổ chức gần 10.000 buổi truyền thanh trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, hàng ngàn buổi tư vấn chăm sóc bảo vệ mắt lồng ghép với các cuộc họp dân ấp, khu phố, hàng trăm buổi nói chuyện chăm sóc mắt trước cờ cho HS, hàng chục buổi giao lưu trực tuyến trên sóng phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương về bảo vệ và chăm sóc mắt.

“Hơn 30 năm hoạt động trong ngành nhãn khoa, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp được biết đến là một bác sĩ tận tâm, có tay nghề chuyên môn cao, có nhiều ý tưởng sáng tạo và những đóng góp to lớn cho hoạt động khám chữa bệnh chuyên khoa mắt và công tác phòng, chống mù lòa cho cộng đồng, Ông có tầm ảnh hưởng không chỉ tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mà trong phạm vi toàn quốc”.
Trích thư đề cử gửi Hiệp hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương của GS Tôn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hội Nhãn khoa Việt Nam.

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Viện Thị giác Brien Holden-Australia, ông đã xây dựng thành công 5 đơn vị thị giác cộng đồng tại TP.Bà Rịa và các huyện: Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức và TX.Phú Mỹ để cung cấp dịch vụ khúc xạ cho HS và người dân trong tỉnh.

Những cống hiến hơn 30 năm của bác sĩ Giáp đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước trong công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt học đường, được ngành nhãn khoa và các tổ chức phi chính phủ đánh giá cao.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp chia sẻ, bản thân đi lên từ gian khó nên ông rất thấu hiểu với những khó khăn, vất vả của bệnh nhân. Vì thế, khi làm việc, ông muốn dành hết thời gian, trí tuệ để nghiên cứu, tìm kiếm đưa ra các giải pháp tốt nhất cho bệnh nhân và người dân.

“Sau nhiều năm làm nghề, tôi nhận ra rằng, bệnh nhân khỏe mạnh, an toàn thì tôi mới hạnh phúc được. Vì thế, còn làm việc thì tôi còn tiếp tục nỗ lực, đóng góp cho ngành y tế và người dân”, bác sĩ Giáp nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.