.
CHÀO MỪNG 68 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27/2/1955 – 27/2/2023)

Những trái tim nhiệt huyết

Cập nhật: 20:31, 24/02/2023 (GMT+7)

Đó là lời khen của bà con xã Long Tân, huyện Đất Đỏ dành cho đội ngũ y, bác sĩ trong chương trình khám tầm soát, phát hiện sớm các vấn đề về tim mạch, lập hồ sơ quản lý và điều trị mổ tim cho trẻ mồ côi, dân tộc thiểu số, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, khuyết tật trên địa bàn xã. 

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại Nhà xã hội Long Hải (huyện Long Điền).
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại Nhà xã hội Long Hải (huyện Long Điền).

Hết lòng vì người dân

Chương trình do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức ngày 17/2. Hơn 13 giờ chiều, ngoài trời nắng như đổ lửa, không gian trong phòng khám dần thu hẹp bởi phụ huynh đưa con em đến khám mỗi lúc một đông. Mặc cho những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo, các y, bác sĩ vẫn miệt mài hướng dẫn bà con điền vào phiếu khám bệnh rồi ân cần thăm khám, tư vấn sức khỏe. Những hình ảnh đó khiến mọi người cảm nhận tấm lòng nhân ái của các thầy thuốc trẻ dành cho người dân nơi đây.

“Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa, giúp trẻ em có thêm cơ hội được thăm khám, kiểm tra sức khỏe”, chị Trần Thị Bích Phương, xã Long Tân chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, qua đợt thăm khám, tầm soát này có thể phát hiện ra nhiều trường hợp bị bệnh. Đặc biệt tại chương trình có bác sĩ 2 khoa nhi và tim mạch của 2 bệnh viên tỉnh về đây khám, với trình độ chuyên môn, chuyên khoa sâu có thể phát hiện sớm những trường hợp cần phẫu thuật.

Trước đó, trong đợt khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và trẻ khuyết tật tại Nhà xã hội Long Hải (huyện Long Điền), với thái độ làm việc nghiêm túc, tận tình của Hội Thầy thuốc trẻ, bà con tại đây ai cũng cảm kích. 

“Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, tuổi cao sức yếu nên chân hay bị đau nhức lại chưa có điều kiện đi tới bệnh viện khám. Lần này được các bác sĩ đến thăm khám, nhờ đó mới biết tình hình sức khỏe của mình để có hướng điều trị”, bà Trần Thị Thao (ấp Hải Sơn, TT. Long Hải) tâm sự.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh hiện có 200 thành viên nòng cốt là những y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng yêu nghề, thích tham gia các hoạt động thiện nguyện. Thành lập từ năm 2015, đến nay, Hội đã trở thành “mái nhà chung” để các thành viên sinh hoạt, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Năm 2020, Hội nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thầy thuốc trẻ nhiệm kỳ 2015-2020”. Năm 2022, Hội nhận Bằng khen phong trào: “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng.

Giữ lửa nhiệt huyết

Niềm vui của người dân cũng là niềm vui chung của các y, bác sĩ khi thấy sự đóng góp của mình đem lại lợi ích cho cộng đồng. Từ đó, càng yêu nghề hơn, giữ “lửa” cho nghề hơn. Chị Nguyễn Thị Xuân Hiền, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: “Lương y như từ mẫu” nên khi có những hoạt động khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân, tôi đều tham gia, vì sự đóng góp về chuyên môn của mình giúp ích cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi đến bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước thông tin thêm, mỗi năm, Hội tổ chức hơn 8 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có công, gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân da cam, người khuyết tật, người nghèo và trẻ mồ côi. Chi phí cho mỗi chuyến đi gần 40 triệu đồng.

Ngoài khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Mỗi chuyến đi, các thầy thuốc trẻ còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe như cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, tay - chân - miệng, hậu COVID,...

Với tấm lòng lương y và sự khát khao cống hiến của sức trẻ, đội ngũ các y, bác sĩ trẻ trong Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nhà đang tiếp tục hành trình đến với người dân còn khó khăn từ đất liền cho tới huyện đảo Côn Đảo. Thắp sáng những mong ước được quan tâm, chăm sóc và giữ gìn sức khỏe, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của đội ngũ thầy thuốc.

Bài, ảnh: HƯƠNG THÙY

.
.
.