.

Lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng

Cập nhật: 20:26, 24/02/2023 (GMT+7)

Vườn sách Hồng Ngọc (tổ 14, KP. Phước Lập , phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) mở miễn phí đã thu hút nhiều người đam mê đọc sách. Vườn sách này mở ra với hy vọng mang lại không gian và phát triển văn hóa đọc đến nhiều người.

Vườn sách Hồng Ngọc trở thành địa điểm yêu thích của các bạn đọc thiếu nhi trên địa bàn.
Vườn sách Hồng Ngọc trở thành địa điểm yêu thích của các bạn đọc thiếu nhi trên địa bàn.

Vườn sách “cổ tích”

Giờ tan trường vào chiều muộn, em Nguyễn Gia Linh (HS Trường TH Nguyễn Công Trứ, TX. Phú Mỹ) được mẹ chở đến Vườn sách Hồng Ngọc để đọc sách. Gia Linh cho biết, em là độc giả quen thuộc của phòng đọc tại vườn sách này. Không gian ở đây yên tĩnh, có nhiều loại sách phong phú, phù hợp với thiếu nhi. Ngoài phòng đọc sách đẹp, chúng em còn được vui chơi, giải trí bởi sân vườn nhiều cây xanh, thảm cỏ mượt cùng nhiều trò chơi lý thú.

Chủ vườn sách Hồng Ngọc, bà Dương Thị Thúy Ngân cho biết, bà bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để cải tạo 1.000m2 đất của gia đình trở thành vườn sách, nơi vui chơi cho thiếu nhi. Không gian của phòng đọc tại vườn sách rộng hơn 70m2. Phần diện tích còn lại, bà Ngân xây dựng khu vui chơi ngoài trời cùng nhiều cây xanh, thảm cỏ, tạo không gian lý tưởng phù hợp cho việc đọc sách và thư giãn.

Trong Vườn sách Hồng Ngọc, có hơn 2.000 đầu sách tại phòng đọc do chính bà Ngân sưu tầm và kêu gọi bạn bè hỗ trợ. Nơi đây, hơn 30% là sách, báo dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Sách báo, tạp chí được bày trí, sắp xếp khoa học theo từng chủ đề, nhóm, để độc giả dễ dàng tìm kiếm. Nhiều người đến phòng đọc cũng mang số sách mà họ có để ủng hộ thêm, cùng nhau xây dựng không gian đọc thân thiện, gần gũi với mọi người.

Vườn sách miễn phí này được mở từ đầu năm 2022, mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 16 đến 20 giờ, riêng Chủ nhật từ 16 đến 22 giờ. Vườn sách nhanh chóng trở thành địa chỉ yêu thích của nhiều người có niềm đam mê đọc sách trên địa bàn.

Là nhân viên trường học đã nghỉ hưu, ông Hoàng Văn Cầm (tổ 14, KP. Phước Lập, phường Mỹ Xuân) thường xuyên đến vườn sách miễn phí đọc sách. Ông thường chọn thể loại sách khoa học, văn học để cập nhật thêm vốn kiến thức. “Ở đây không gian yên tĩnh, nên đọc sách rất thoải mái, mọi thứ đều miễn phí. Tôi thấy xây dựng được một phòng đọc miễn phí trong cộng đồng dân cư thế này rất hay, tạo nên môi trường đọc sách tốt cho mọi người”, ông Hoàng Văn Cầm bày tỏ.

Sân chơi văn hóa bổ ích

Bà Dương Thị Thúy Ngân chia sẻ, trên địa bàn có nhiều con em công nhân sau giờ học và thời gian nghỉ lễ, hè, không có sân chơi, nên bà mong muốn lan tỏa giá trị của sách, nhằm phục vụ miễn phí cho người dân, nhất là con công nhân lao động trên địa bàn. Nhận được sự hỗ trợ tích cực của Thư viện tỉnh và địa phương, vườn sách đi vào hoạt động bài bản, khoa học. Vườn sách mở ra và ngày càng được bổ sung, luân chuyển thêm đầu sách phong phú từ Thư viện tỉnh để thu hút nhiều người đọc.

Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho hay, chung tay lan tỏa, phát triển văn hóa đọc, cùng với hệ thống thư viện công lập, thời gian qua có nhiều tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các phòng đọc, cà phê sách. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Mô hình Vườn sách Hồng Ngọc đáp ứng được tiêu chuẩn thư viện cấp xã theo Luật Thư viện. Do vậy, để tạo điều kiện vườn sách hoạt động chuyên nghiệp, ngày 14/2, Thư viện tỉnh đã luân chuyển thêm 200 bản sách, báo đến Vườn sách Hồng Ngọc để bổ sung phong phú thêm đầu sách phục vụ bạn đọc. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh phối hợp Trung tâm VH-TT TX. Phú Mỹ tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho quản lý vườn sách.

“Đây là mô hình góp phần cùng chính quyền, cộng đồng dân cư đưa văn hóa đọc đến với người dân. Thư viện tỉnh sẽ tham mưu Sở VH-TT nhân rộng mô hình trên toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh phong trào xã hội học tập, nâng cao văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng dân cư”, ông Huỳnh Tới thông tin.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.