.

Nỗ lực xây nhà mới cho người nghèo

Cập nhật: 19:39, 03/02/2023 (GMT+7)

Xây nhà ở cho người nghèo là một trong những chính sách giảm nghèo hiệu quả, nhân văn được MTTQ, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm chung tay, nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm qua. Và hàng trăm hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở sẽ được MTTQ tiếp tục hỗ trợ xây nhà mới trong giai đoạn 2023-2025.

Ông Hà Hậu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) rà soát nhu cầu xây nhà ở  của bà Lê Thị Hiệp, hộ nghèo ở địa phương.
Ông Hà Hậu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) rà soát nhu cầu xây nhà ở của bà Lê Thị Hiệp, hộ nghèo ở địa phương.

 

Giúp người nghèo an cư

Tết năm nay, mẹ con chị Nguyễn Thị Bé (tổ 3, ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) được vui vầy trong căn nhà mới. Đó là căn nhà đại đoàn kết do UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động xây tặng, rộng rãi, thoáng mát, vững chãi. Người phụ nữ 50 tuổi tâm sự: “Chồng tôi mất 12 năm rồi nên mình tôi với nhiều gánh nặng lo toan. Để có tiền nuôi con ăn học, hằng ngày, tôi cạo vỏ hạt điều thuê, giúp việc nhà. Với thu nhập chỉ 3-4 triệu/tháng thì cái ăn, cái mặc còn là nỗi lo hằng ngày. Nên xây nhà mới với tôi chỉ là ước mơ”.

Cuối năm 2022, MTTQ địa phương đã kết nối với MTTQ Việt Nam tỉnh để giúp mẹ con chị Bé hiện thực hóa ước mơ được sống an tâm trong ngôi nhà vững chãi-ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết.

Những năm qua, MTTQ các cấp, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng xây nhà ở cho người nghèo, giúp họ an cư. Trong giai đoạn 2016-2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động hơn 46 tỷ đồng để thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo, trong đó MTTQ các cấp đã xây dựng mới hơn 1.340 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Riêng năm 2022, từ nguồn huy động Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ đã xây mới 113 căn trị giá hơn 7,9 tỷ đồng và sửa chữa 107 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, MTTQ các cấp luôn nỗ lực là cầu nối, vận động các DN, tổ chức, nhà hảo tâm để xây, sửa chữa nhà cho người nghèo. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo sau khi có nhà ở ổn định đã nỗ lực phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Ông Trần Hữu Thanh, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho chị Nguyễn Thị Bé (ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) cuối năm 2022.
Ông Trần Hữu Thanh, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho chị Nguyễn Thị Bé (ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) cuối năm 2022.

 

Còn nhiều hộ nghèo cần xây nhà mới

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều gia đình nghèo sống trong những căn nhà tạm, xuống cấp, luôn canh cánh nỗi lo. Đơn cử như mấy năm qua, hai bà cháu Lê Thị Hiệp sống trong căn nhà tạm được quây bằng những tấm tôn đã cũ kỹ ở thôn Quảng Phú (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức). Căn nhà mà nắng thì nóng hầm hập, bí bách, mưa thì dột ướt hết đồ. Bà Hiệp thuộc diện hộ nghèo, gia cảnh khó khăn, thường xuyên bị đau ốm, không đủ sức lao động. Hiện bà sống nhờ vào cháu ngoại với công việc phụ quán nước giải khát.

Là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở nhưng bà Hiệp lại không đủ điều kiện để được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Nguyên nhân là do mảnh đất bà Hiệp đang ở thuộc diện quy hoạch. Ông Hà Hậu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đá Bạc cho biết, UBMTTQ xã sẵn sàng vận động, hỗ trợ kinh phí cho bà Hiệp xây nhà nhưng ngặt nỗi vướng về đất đai nên không thể triển khai. Những năm qua, MTTQ xã đã quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh bà Hiệp bằng cách thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết.

Trường hợp như của bà Hiệp không phải là duy nhất. Nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu cấp thiết xây dựng nhà ở để mong an cư nhưng còn nhiều vướng mắc. Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, để tiếp tục hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định, cuối năm 2022, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố rà soát các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 và lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vừa có công văn triển khai vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đó, trong giai đoạn 2023-2025, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trích từ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà cho 121 hộ đủ điều kiện. Mức hỗ trợ là 80 triệu đồng/căn, tổng kinh phí gần 9,7 tỷ đồng. Để có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân, DN, nhà hảo tâm ủng hộ chương trình, giúp hộ nghèo có được nơi ở ổn định.

Đối với các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND tỉnh chủ trì, chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với 396 hộ chưa đủ điều kiện nói trên.

Trong đó, tùy điều kiện, MTTQ và chính quyền địa phương có thể linh hoạt các giải pháp như: hỗ trợ người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư nếu thuộc quy hoạch khu dân cư; vận động người thân, nhà hảo tâm tặng đất cho người nghèo; sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho người dân.

Qua rà soát nhu cầu xây dựng nhà đại đoàn kết, toàn tỉnh hiện có 517 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, hiện chỉ có 121 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ xây nhà mới. Còn 396 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó khăn về nhà ở nhưng không đủ điều kiện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Nguyên nhân là do các hộ có đất nằm trong vùng quy hoạch, đất nông nghiệp hoặc không có đất, đất đang ở trên vùng lấn chiếm…

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.