Bà Rịa từng bước chuyển mình thành đô thị hiện đại

Thứ Năm, 02/02/2023, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023 là năm thứ 11 Bà Rịa trở thành Trung tâm Hành chính-Chính trị của tỉnh. Đến Bà Rịa hôm nay, ai nấy đều nhận thấy kết cấu hạ tầng và bộ mặt đô thị của thành phố ngày càng khang trang, hiện đại xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, thương mại… của tỉnh. 

Hạ tầng giao thông của TP. Bà Rịa đã được đầu tư đồng bộ.
Hạ tầng giao thông của TP. Bà Rịa đã được đầu tư đồng bộ.

Thị xã chuyển mình

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Bà Rịa là một đô thị nhỏ. Toàn bộ nhà cửa dân cư, công sở, cơ sở dịch vụ tập trung chủ yếu quanh bán kính 3km lấy Nhà Tròn làm tâm. Các tuyến đường chính lúc ấy ngắn và nhỏ. Kết cấu hạ tầng còn nghèo nàn, chưa được đầu tư đồng bộ.

Lần giở tài liệu về Bà Rịa khi mới tách ra từ huyện Châu Thành (năm 1994), chúng tôi càng thấy rõ hơn điều này. Cả thị xã chỉ có 19 tuyến đường trải nhựa với 11km, còn lại hầu hết là đường đất nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại khó khăn. Hệ thống trường lớp không đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Cơ sở y tế chủ yếu là nhà cấp 4. Các khu văn hóa, vui chơi, giải trí công cộng, công viên cây xanh chưa có gì.

Với tinh thần kế thừa những thành tựu của huyện Châu Thành, Đảng bộ thị xã từng bước khắc phục khó khăn, trở ngại, phấn đấu xây dựng TX. Bà Rịa ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III xác định TX. Bà Rịa sẽ là Trung tâm Hành chính-Chính trị của tỉnh, địa phương đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn. Cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của các sở, ngành, Đảng bộ thị xã đã tận dụng thời cơ, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, cải tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, làm cho diện mạo của thị xã có những bước đổi thay đáng kể.

Năm 2012, các cơ quan hành chính nhà nước di dời về Bà Rịa. Bà Rịa chính thức trở thành Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh. Cũng trong năm này, TX. Bà Rịa được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Việc Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh dời về Bà Rịa đã tạo động lực thúc đẩy thành phố phát triển toàn diện, trở thành đầu mối giao lưu, giao thương quan trọng, là trung tâm gắn kết giữa các địa phương trong tỉnh.

Sinh sống tại Bà Rịa hơn 30 năm, tôi rất vui khi chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của Bà Rịa để trở thành một đô thị khang trang, hiện đại như hôm nay. Đường sá đẹp, rộng, thuận tiện đi lại, mua bán hàng hóa cũng dễ dàng. Con cháu đi học cũng thuận lợi hơn vì trường lớp khang trang, đạt chuẩn quốc gia mà lại gần nhà. Là công dân Bà Rịa, trung tâm đầu não hành chính-chính trị của tỉnh, tôi rất tự hào, đồng thời cũng tự nhủ phải chung tay giữ phố phường sạch đẹp, đoàn kết láng giềng, ứng xử văn minh, góp phần cùng nâng cao chất lượng và môi trường đô thị.
Bà Trịnh Thị Hồng Ngát, ngụ phường Phước Trung, TP. Bà Rịa

Hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ

Một trong những thành tựu nổi bật trong chặng đường 11 năm trở thành Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh của Bà Rịa là sự phát triển vượt bậc về kết cấu hạ tầng.

Trước năm 2000, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Bà Rịa còn đơn sơ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân. Hệ thống đường nội thị phân bổ chưa đều. Một số tuyến đường xã được tráng nhựa, còn lại phần lớn là đường đất và đường đá.

Từ năm 2000 đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP. Bà Rịa từng bước được đầu tư xây dựng phù hợp với sự phát triển của vùng và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cụ thể, đường Cách Mạng Tháng Tám-trục đường chính nội thị được mở rộng lên 4 làn xe, có dải phân cách và vỉa hè rộng. Các tuyến đường như: Võ Văn Kiệt, Phạm Hùng, Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu, Nguyễn Tất Thành nối dài… cũng lần lượt được hoàn thiện theo quy hoạch, kết nối các xã ngoại ô, thúc đẩy phát triển toàn địa bàn, đồng thời kết nối thông suốt với các địa phương lân cận.

Bên cạnh đó, hàng loạt công trình nâng cao chất lượng đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng được đầu tư và đưa vào sử dụng như: Công viên Bà Rịa, khu tái định cư phường Phước Hưng, công trình xử lý môi trường rạch Thủ Lựu… Trong đó, Công viên Bà Rịa không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng về vui chơi, giải trí, thể thao của người dân mà còn tạo mảng xanh trong lòng thành phố, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương về văn hóa-xã hội, môi trường.

Một trong những công trình quan trọng Bà Rịa đã và đang triển khai là cải tạo cảnh quan, xây kè nắn dòng sông Dinh - con sông chính chảy qua địa bàn. Đến cuối năm 2022, tiến độ công việc đã hoàn thành khoảng 65%. Công trình được kỳ vọng tạo điểm nhấn về cảnh quan, sinh thái và khai thác du lịch của TP. Bà Rịa.  

Song song đó, thành phố cũng ngầm hóa lưới điện trung-hạ thế, cáp viễn thông tại một số tuyến đường nội thị; duy tu, lát vỉa hè, trồng cây xanh các tuyến đường nội thị; bảo dưỡng thường xuyên hệ thống chiếu sáng công cộng; đẩy mạnh chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Có thể nói, sau 10 năm trở thành Trung tâm Hành chính-Chính trị của tỉnh, TP. Bà Rịa đang đi đúng hướng, vững chắc. Đây là tiền đề để xây dựng và phát triển TP. Bà Rịa thành đô thị loại I vào năm 2025.

Bài, ảnh: KIM VINH

 
;
.